Mặc dù là vật dụng sinh hoạt phổ biến trong cuộc sống của chúng ta nhưng ít người chú ý đến bàn chải đánh răng khi đi mua.

Đơn giản, chúng ta mua bàn chải đánh răng vì trông nó đẹp, trông nó tốt, nó thuộc nhãn hiệu tốt, nó được quảng cáo nhiều, hoặc đơn thuần vì bàn chải đánh răng đắt thì tốt...

Tuy nhiên, đây lại là những quan điểm hoàn toàn sai lầm, vì không phải ai, không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng loại bàn chải đánh răng giống nhau.

Dưới đây là những thông tin mà bạn cần hết sức lưu ý khi mua bàn chải đánh răng:

Chọn loại bàn chải đánh răng phù hợp

bạn cần chọn những loại bàn chải đánh răng phù hợp cho mình

Bạn cần chọn những loại bàn chải đánh răng phù hợp cho mình.

Mỗi người có cấu tạo hàm khác nhau, và kích thước, hoặc tình trạng răng miệng khác nhau vì thế, bạn cần chọn những loại bàn chải đánh răng phù hợp cho mình, cụ thể:

- Nếu răng bạn chắc khỏe, thì bạn chỉ nên mua những loại bàn chải đánh răng thông thường.

- Nếu bạn đang thực hiện niềng răng thì cần có loại bàn chải đánh răng cho người niềng răng.

- Nếu bạn đang có vấn đề ở tay, và cần hạn chế vận động thì các dòng bàn chải đánh răng điện phù hợp hơn với bạn.
Nhìn chung, với những trường hợp khác nhau, bạn cần lựa chọn cho mình dòng bàn chải đánh răng khác nhau để phù hợp hơn.

Chọn kích cỡ bàn chải đánh răng

bạn cần chọn cho mình một kích thước bàn chải đánh răng phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Bạn cần chọn cho mình một kích thước bàn chải đánh răng phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Những đứa bé không thể dùng bàn chải đánh răng của người lớn, vì vừa cứng, vừa to, nên khó có thể chải răng của bé được.

Mỗi người có cấu tạo hàm khác nhau, và kích thước khoang miệng khác nhau, chính vì thế, bạn cần chọn cho mình một kích thước bàn chải đánh răng phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Không những kích cỡ, mà góc độ chải của từng loại bàn chải khác nhau cũng phù hợp với những đối tượng khác nhau, chính vì thế bạn cần lưu ý khi mua để phù hợp hơn với bản thân mình.

Bạn nên chọn mua những dòng bàn chải đánh răng có dạng vòm, lượn sóng chứ không nên mua dạng bàn chải có cán thẳng đuột, vì như thế, khá khó tiếp xúc để chải sạch răng miệng.

Chọn chất liệu sợi chải răng

bạn cần chọn được loại sợi chải răng phù hợp.

Bạn cần chọn được bàn chải đánh răng có loại sợi chải răng phù hợp.

Sợi chải răng là bộ phận trực tiếp tiếp xúc vào răng, lợi trong quá trình đánh răng để lấy đi mảng bám,, vì thế bạn cần chọn được loại sợi chải răng phù hợp.

Bạn thường nghe người ta nói về các dòng bàn chải đánh răng với những chất liệu thiên nhiên? Đừng tin những dòng bàn chải này, vì thông thường, các dòng bàn chải này thường có thời hạn sử dụng ngắn, và dễ bị nhiễm bẩn, nên không tốt cho sức khỏe răng miệng chút nào.

Ngược lại, bạn nên chọn mua những dòng bàn chải đánh răng với các sợi chải răng nhựa, và cũng nên chọn loại "mềm", với các sợi chải mảnh, đầu sợi chải tròn để tránh gây tổn thương cho nướu lợi trong quá trình chải răng.

Đối với những bạn đang trong quá trình niềng răng, sẽ có những loại bàn chải chuyên dùng có lông ở giữa ngắn hơn lông ở hai mép. Với thiết kế này, bạn có thể làm sạch răng và niềng răng.

Ngoài ra, nếu ngân sách nhà bạn dư dả, bạn có thể sắm cho trẻ chiếc bàn chải đánh răng bằng máy. Chỉ cần nhấn nút, hệ thống tự động rung lên làm sạch răng của trẻ.

Khi chọn mua loại này, bạn nên sử dụng loại pin tiểu để dễ dàng thay thế khi cần thiết. Bạn nên thay bàn chải loại bằng máy khoảng 6 tuần một lần.

Cần định kỳ thay bàn chải đánh răng

Cũng như những vật dụng khác, bàn chải đánh răng cũng phải "khấu hao" và mài mòn trong quá trình sử dụng lâu dài, vì thế, đến một thời hạn nhất định, bàn chải đánh răng sẽ mất tác dụng và cần phải thay mới.

Theo các nha sĩ, bạn cần định kỳ thay bàn chải đanh răng 3 tháng 1 lần, vì trong thời hạn đó, các đầu sợi chải sẽ bị hỏng, biến dạng, và lượng vi khuẩn mảng bám tích tụ trên bàn chải quá nhiều, nên bạn cần thay bàn chải đánh răng.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam