1. Thợ sửa chữa điều hòa

Mùa hè năm nay, do hiện tượng thời tiết El NiNo nên nhiệt độ nóng hơn hẳn mọi năm, liên tục xuất hiện những đợt nắng nóng cao điểm kéo dài, trời nắng nóng hầm hập, sử dụng quạt không thể đủ. Nhu cầu sử dụng điều hòa vì thế trở nên cấp thiết đối với hầu hết mọi gia đình. Nghề thợ sửa điều hòa vì thế trở nên hốt bạc.

Do nhu cầu thị trường nên dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt điều hòa không những tăng lượng khách mà giá cả cũng được đẩy lên cao hơn 15% so với những năm trước.

Được biết, giá dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa trong năm nay tăng hơn so với năm ngoái 15 -20%/năm. Cụ thể, giá bảo dưỡng điều hòa dao động từ 250.000 đến 500.000 đồng/máy, giá lắp đặt điều hòa cũng tương tự tùy vào công suất máy.

Thợ sửa điều hòa chỉ kiếm tiền được vào những khi trời nắng nóng

Thợ sửa điều hòa chỉ kiếm tiền được vào những khi trời nắng nóng

Anh Trần Văn Hải, chủ một trung tâm sửa chữa điện lạnh cho hay, công lắp đặt, bảo dưỡng một máy điều hòa hiện khoảng 300.000 đồng – 500.000 đồng/máy tùy từng loại. Từ đầu mùa hè đến nay, trung tâm của anh đã tuyển thêm số thợ lên gấp 1,5 lần bình thường nhưng mỗi đợt nắng nóng cao điểm như hiện tại vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng. Nhu cầu tăng cao, thợ phải làm hết tốc lực, vì thế mà công thợ sửa điều hòa cũng được anh ưu ái và bồi dưỡng thêm, động viên anh em làm vất vả.

Theo anh Hải, tiền công thợ trung bình từ đầu mùa hè đến nay rơi vào khoảng 1 triệu đồng – 1,2 triệu đồng/người/ngày. Thậm chí, có những thợ có ngày công cả tiền bồi dưỡng thêm lên đến 1,5 triệu đồng/ngày do làm quá vất vả. Tuy nhiên nghề này chỉ trông chờ vào 3 tháng hè chứ 9 tháng mùa đông hầu như không có việc gì. 

2. Người giao hàng tại nhà (shipper)

Trời quá nắng và nóng khiến nhiều người không muốn bước chân ra khỏi cửa khiến những người làm nghề giao hàng có dịp bận rộn không ngơi tay. Bất cứ đồ đạc gì được đặt mua đều nhận được yêu cầu giao tận nơi, đặc biệt là những nhu cầu cần thiết như ăn, uống. 

Tuy mua hàng giao tận nơi chắc chắn sẽ đắt hơn so với đến tận cửa hàng, người bán sẽ phải thêm vào chi phí vận chuyển. Tuy đắt đỏ là vậy nhưng dịch vụ này vẫn phổ biến và lớn mạnh, nhất là trong mùa nắng nóng vì tâm lý khách hàng “ thà chịu thiệt một chút còn hơn đi xa, vừa nắng lại tốn tiền xăng xe”.

Nghề giao hàng nở rộ do thời tiết khắc nghiệt

Nghề giao hàng nở rộ do thời tiết khắc nghiệt

Nhanh nhạy nắm được nhu cầu của khách hàng nói chung và của dân văn phòng nói riêng, một số địa điểm cung cấp dịch vụ cơm văn phòng đã cho ra đời những website đặt món ăn trực tuyến. Khách hàng chỉ việc ngồi nhà và chọn món ăn trên website, với giá cả bình dân dao động từ 30.000 – 40.000 là khách hàng đã có thể chọn cho mình những món ăn phù hợp. Cộng thêm vào chi phí giao hàng từ 30.000 - 50.000 VNĐ tùy khoảng cách xa gần là khách hàng sẽ được "ngồi mát ăn bát vàng". 

Chính bởi tâm lý ngại nắng nôi, ngại xa xôi này mà những người làm nghề giao hàng có thu nhập đột biến trong thời gian này. Trung bình 30.000 VNĐ/ đơn hàng, mỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm lên tới 40 - 50 đơn hàng. Vậy là sau khi trừ chi phí xăng xe thì mỗi ngày người giao hàng cũng kiếm được một khoản thu nhập không hề nhỏ. 

3. Giúp việc theo giờ 

Người giúp việc theo giờ là giải pháp hiệu quả cho những mệt mỏi do nắng nóng gây r a

Người giúp việc theo giờ là giải pháp hiệu quả cho những mệt mỏi do nắng nóng gây ra

Trước đây nhu cầu giúp việc theo giờ của chị em phụ nữ khá cao, tuy nhiên khi thời tiết trở nên nắng nóng thì nhu cầu ấy còn cao hơn nữa. Nguyên nhân là vì nhiều chị em đi làm công việc mệt mỏi, cộng thêm thời tiết khắc nghiệt khiến sức khỏe sa sút, đi làm về là không đủ sức làm việc nhà nữa. Vậy nên tìm một người giúp việc theo giờ là rất hợp lý trong trường hợp này. 

Bên cạnh đó còn có một phần nhỏ những người tránh nắng cần đi sớm, về muộn nên không thể đón con hoặc nấu cơm, lúc này giúp việc theo giờ cũng là một giải pháp hiệu quả cao mà không quá tốn kém. 

Chi phí thuê giúp việc theo giờ hiện nay rơi vào khoảng 45.000 - 70.000 VNĐ/tiếng. Trời mùa hè nhiều gia đình yêu cầu người giúp việc tăng thêm thời gian làm nên mức thu nhập cũng được tăng lên đáng kể. 

 

 

 

 

 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN