Trong cơ thể nam giới và nữ giới đều có testosterone và estrogen nhưng với nồng độ khác nhau. Nếu như nội tiết tố nữ estrogen là yếu tố quyết định đến tính chất của nữ giới thì ở nam giới là testosterone. Loại hormone này giữ vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển giới tính sinh học (nam hay nữ).

 Và những thói quen xấu sẽ vô tình làm tăng nồng độ estrogen ở nam giới khiến cho nam giới ngày càng trở nên “nữ tính”. Vì thế, nếu nam giới muốn duy trì độ "chuẩn men" của mình thì hãy tránh xa những thứ sau: 

Lười vận động

Để duy trì cơ bắp rắn chắc và thân hình hoàn hảo thì nam giới nên vận động, tập thể dục thể thao càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, nam giới hiện nay hoạt động về tứ chi ngày càng ít, kết quả là cơ bắp cũng ngày càng giảm và chất béo ngày càng nhiều. Chất béo lại chính là điều kiện đảm bảo cho estrogen sinh trưởng.

Lười vận động khiến nam giới tăng khả năng béo phì

Lười vận động khiến nam giới tăng khả năng béo phì khiến estrogen sinh trưởng mạnh 

Hầu hết các công việc cần nam giới vận động như việc di chuyển, đi lại có thang máy, ô tô, xe máy ... rất nhiều công việc thể lực dần dần được thay thế bằng máy móc cũng có thể khiến nam giới ngày càng trở nên "nữ tính". 

Do đó nam giới ít vận động, có tạng dễ béo, lại hay ăn thực phẩm giàu mỡ và đạm rất dễ gia tăng lượng hormone nữ trong cơ thể, đẩy nhanh hơn quá trình “nữ tính hóa”.

Lạm dụng mỹ phẩm của phái nữ

Nhiều phụ nữ có bầu vẫn có thói quen sử dụng mỹ phẩm khiến nhiều đấng mày râu khi ở trong bụng mẹ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi những mỹ phẩm chứa estrogen.

Tuy những mỹ phẩm này có tác dụng làm cho làn da thêm trơn bóng, giảm bớt nếp nhăn, vết thâm nám… Nhưng nếu dùng nhiều, thai nhi sẽ gián tiếp hấp thụ chất này, điều này tất yếu sẽ ảnh hưởng tới việc tạo ra testosterone trong thai nhi mang giới tính nam.

Nam giới nên sử dụng các loại mỹ phẩm dành riêng cho nam

Nam giới nên sử dụng các loại mỹ phẩm dành riêng cho nam

Bên cạnh đó có nhiều nam giới đang lạm dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm dành riêng cho phái nữ cũng khiến cho hormone nam tính cũng bị giảm đi. Các đấng mày râu phải nhớ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm loại dành riêng cho nam giới. 

Các loại thuốc có chứa estrogen

Estrogen hiện nay còn có trong các loại thuốc, thuốc bổ ... Vì vậy, các anh chàng cần lưu ý đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi sử dụng hoặc các bậc làm cha mẹ sử dụng sản phẩm này cho con trai của mình. 

Ăn nhiều thực phẩm chứa estrogen

Nam giới không nên ăn các thực phẩm giàu estrogen như các loại đậu, tỏi, hạt lạc ...

Nam giới không nên ăn các thực phẩm giàu estrogen như các loại đậu, tỏi, hạt lạc ...

Ttrong thực đơn của chúng ta đôi khi có nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng như: baba, lươn, tôm cua rồi đến thịt bò, dê, lợn, gà. Tuy nhiên, chính những thức ăn bổ dưỡng đó ít nhiều đều có chứa thành phần estrogen. Khi nam giới ăn nhiều, sẽ góp phần làm tăng hormone này trong cơ thể.

Hơn nữa, hiện nay, để nâng cao sản lượng, rút ngắn thời gian nuôi, tạo ra những con vật béo tốt, tăng trưởng tốt… người chăn nuôi thường cho động vật nuôi ăn các thức ăn có chứa estrogen. Nếu ăn những động vật nuôi này, mức estrogen trong cơ thể nhất định sẽ tăng lên.

Ngoài ra, có nhiều loại rau củ cũng chứa một lượng lớn estrogen có tác dụng làm đẹp cho phái nữ như các loại đậu, bông cải xanh... mà phái mạnh lại ăn quá nhiều thì về lâu dài nội tiết tố nữ tăng lên khiến tố chất nữ tính sẽ thể hiện rõ hơn ở ngoại hình.

Tiếp xúc nhiều với khói xe hơi

Hít nhiều khói xe hơi cũng làm tăng nội tiết tố nữ trong nam giới

Hít nhiều khói xe hơi cũng làm tăng nội tiết tố nữ trong nam giới

Một số nghiên cứu cho thấy trong khí thải ô tô có hoạt tính của estrogen, khi bị hấp thụ vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự hoạt động và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Vì thế, việc tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với khói xe chính là nguyên nhân khiến các hormone giới tính nữ trong cơ thể nam giới rối loạn, khiến tăng dần độ "nữ tính".

Để giảm tác hại này, không chỉ các bạn nữ, các bạn nam khi ra đường đừng bỏ qua việc mang khẩu trang cũng như che chắn cẩn thận để tránh tiếp xúc với khói xe.

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN