Việc chăm sóc răng miệng đúng cách không chỉ giúp bé bảo vệ được màu sắc của răng mà còn giúp răng mọc thẳng hàng, không lệch, lộn xộn.

1. Cách chăm sóc để ngăn răng trẻ không mọc lệch

Chăm sóc răng tốt giúp răng mọc không lệch​

Chăm sóc răng tốt giúp răng mọc không lệch​

Trẻ bước vào giai đoạn 6 tháng sẽ bắt đầu nhú những mầm răng đầu tiên. Trong quá trình mọc răng ngoài sưng lợi, đau nhức trẻ còn chảy nước dãi. Nước dãi chính là một trong những nguyên nhân khiến vi khuẩn phát triển và gây sưng lợi, nóng sốt. Do đó, mẹ càng hạn chế tình trạng nước dãi chảy nhiều càng tốt.

Mẹ nên dùng khăn mềm lau sạch nước dãi quanh miệng bé hoặc luôn đeo thêm yếm để lau miệng cho bé. Miệng càng khô ráo sạch sẽ thì quá trình mọc răng sẽ thuận lợi.

Ngoài ra, mẹ có thể lấy một ít dầu ăn trộn với nhựa nha đam và lau phần nướu mọc răng để giúp phần nướu giảm sưng và nóng sốt hoặc lấy lá hẹ giã nát chà nướu cho bé.

Ngoài ra, khi mọc răng bé sẽ rất ngứa, mẹ có thể cho bé nhai rau củ, ngậm đồ lạnh. Tuy nhiên, không nên cho trẻ nhai đồ quá cứng sẽ làm răng bị lệch khi mọc hoặc cho ngậm đồ vật quá lạnh và quá nhiều lần.

Thời gian mọc răng và đau răng không diễn ra quá lâu, do đó, mẹ chỉ cần kiên trì một thời gian là bé sẽ mọc răng đều thôi.

2. Chăm sóc răng bé để hàm răng không xỉn màu

Răng bé không xỉn màu​

Răng bé không xỉn màu​

Khi bé đã nhú những mầm răng đầu tiên, dù chỉ là một vài răng mẹ cũng cần phải chăm sóc răng miệng đúng cách cho trẻ để răng không bị sâu, xỉn màu.

- Với các bé dưới 2 tuổi, mẹ cần cho bé uống nhiều nước và uống nước sau khi ăn, trước khi ngủ.

- Với các bé trên 2 tuổi, mẹ cần đánh răng 2 lần/ngày cho bé giúp bé có thể bảo vệ răng ngay khi còn nhỏ. Mẹ cũng nên hạn chế sử dụng kem đánh răng nhiều flour vì quá nhiều flour có thể gây xỉn màu răng.

Tốt nhất, mẹ nên cho bé đánh răng không cần kem, từ 5 tuổi trở lên, mỗi lần đánh răng có thể chỉ sử dụng lượng kem đánh răng nhiều bằng hạt đậu và luôn dùng kem cho trẻ nhỏ.

Bé trên 2 tuổi, mẹ cần đánh răng 2 lần/ngày

Bé trên 2 tuổi, mẹ cần đánh răng 2 lần/ngày

- Hạn chế tối đa tình trạng uống kháng sinh ở trẻ vì kháng sinh là nguyên nhân hàng đầu gây xỉn màu răng. Trong trường hợp trẻ cảm cúm, ho thông thường, nên sử dụng các phương pháp trị ốm sốt theo dân gian thay vì uống kháng sinh. Chỉ nên cho trẻ uống kháng sinh (có sự chỉ định của bác sĩ) trong trường hợp bệnh nặng.

- Loại bỏ các loại đồ uống có nguy cơ gây sâu răng như thực phẩm ngọt ra khỏi thực đơn của trẻ.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam