Những sai lầm khi vay mua nhà trả góp

Những sai lầm khi vay mua nhà trả góp

Lãi suất ưu đãi không phải là lãi suất thực

Một số ngân hàng đang chào mời khách hàng vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi chỉ 5.99%/năm, 6%/năm hoặc thấp hơn nữa cùng nhiều những phần quà tặng giá trị hay những hỗ trợ dịch vụ khách…

Tuy nhiên đó chỉ là mức lãi suất áp dụng trong thời gian ưu đãi chứ không cố định trong toàn kỳ vay. Mức lãi suất được các ngân hàng chào giá như trên chỉ là mức lãi suất cho 3 hay 6 tháng đầu, còn những năm tiếp theo, mức lãi suất sẽ quay trở về ban đầu như giá thị trường là khoảng 12-15%/năm.

Vì vậy, nếu đang có nhu cầu vay mua nhà, bạn hãy nên xem xét cẩn thận những thông tin từ các ngân hàng cũng như cân đối khoản tài chính của gia đình và đảm bảo có đủ tiền trả nợ cho vay trong ít nhất 6 tháng tiếp theo. Việc chọn các chương trình ưu đãi cũng giúp bạn giảm áp lực phải trả nợ tuy nhiên hãy nhớ rằng đó chỉ là "lãi suất ưu đãi".

Những cam kết ràng buộc với ngân hàng

Các chương trình ưu đãi của các ngân hàng thường đi cùng với những ràng buộc đối với khách hàng.

Do vậy, trước khi quyết định ký vào hợp đồng vay, bạn nên tìm hiểu về những khả năng có thể diễn ra như trả nợ trước hạn, phá vỡ hợp đồng, phí phạt trả muộn…

Nhiều ngân hàng áp dụng mức phạt lên tới 4% tổng giá trị khoản nợ vay nếu khách hàng trả hết nợ trong 3 năm đầu. Tuy nhiên cũng có ngân hàng miễn lãi trả nợ trước hạn.

 

Một số ngân hàng có những ưu đãi về dịch vụ khi khách hàng quyết định vay mua nhà.

Tuy nhiên,  bạn sẽ phải mất thêm một vài khoản chi phí phát sinh dịch vụ, khoảng 3,5 triệu đến 4 triệu đồng (bao gồm phí thẩm định tài sản thế chấp và phí dịch vụ), chưa kể đến phí bảo hiểm khoản vay thế chấp hàng năm trong suốt thời gian vay vốn.

Vì vậy mà phí dịch vụ cũng là một trong những điểm cần lưu ý khi quyết định vay vốn mua nhà dù nó không quá lớn.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam