Son môi thời cổ đại 

Ngay từ năm 3500 trước Công Nguyên, son môi đã được tạo ra nhờ sự kết hợp giữa chì trắng và đá đỏ được nghiền vụn. Chúng được sử dụng và phổ biến bởi nữ hoàng Sumer Schub-ad. Dù lúc ấy son môi khá độc hại nhưng nó không thể cản được những người phụ nữ muốn sử dụng và trải nghiệm loại sản phẩm này.

Ở đế chế Hy Lạp, vào năm thứ 1000 trước Công Nguyên, gái mại dâm dùng son môi để phân biệt họ với những người đàn bà quyền quý. Tuy nhiên cho đến năm 700 trước Công Nguyên, phụ nữ Hy Lạp đã sử dụng son môi mà không cần quan tâm đến địa vị xã hội.

Son môi thời cổ đại khá độc hại song phụ nữ vẫn rất thích sử dụng sản phẩm này

Họ tạo ra màu son bằng những nguyên liệu kì lạ và không thể tưởng tượng được như rong biển, hoa, quả berry nghiền, đất hoàng thổ đỏ, phân cá sấu và các loại nhựa thông khác.

Không chỉ có Hy Lạp, Ai Cập là 1 quốc gia có nhiều phụ nữ mê đắm với son môi. Phụ nữ Ai Cập cổ đã sử dụng đất hoàng thổ đỏ, màu đỏ son, và các sắc tố khác để tạo ra một loạt các sắc thái từ màu cam cho đến hồng và đen.

Họ cũng sử dụng những chất độc hại như brôm ma-nít kết hợp với i-ốt để tạo ra màu tím đậm. Những kim loại này sau đó đã gây ra cái chết cho rất nhiều người. Vì vậy mà những loại son môi này còn được gọi là “ nụ hôn thần chết”.

Tại Rome có nghề tô son

Nếu bạn là một phụ nữ giàu có ở thành Rome cổ đại, bạn có cơ hội có cho riêng mình một đội ngũ làm tóc và trang điểm chuyên nghiệp - họ được gọi là “cosmatae”.

Tại Rome cổ đại đã xuất hiện những người thợ trang điểm như hiện nay

Tại Rome cổ đại đã xuất hiện những người thợ trang điểm như hiện nay

Người phụ trách trang điểm chỉ làm công việc duy nhất là tô son lên môi cho bạn hàng ngày. Khi bạn ăn hay uống trà, son trôi đi phải được tô lại, họ sẽ làm việc đó thay bạn. Bởi thời đó, thành phần chế tạo son chưa được kiểm nghiệm nên son cũng được coi là chất độc. Bạn sẽ không được sờ tay vào, cũng như nuốt son trong lúc ăn uống.

Biểu tượng của tâm hồn

Người Ai Cập cổ đại đã dùng son môi như một biểu tượng cho tâm hồn của họ. Những tài liệu ghi chép kể lại rằng, họ dùng son hàng ngày, thậm chí vào thời kỳ đó họ đã có cả cọ đánh son là một gậy gỗ ướt nhỏ .

Những màu son được ưa thích đặc biệt thời đó là xanh đen, tím hồng và cam (xu hướng của xuân hè 2014), nhưng tất nhiên son đỏ mới chính là màu phổ biến rộng rãi nhất.

Chúng ta đang chi một số tiền khổng lồ cho son môi

Trung bình trong suốt cuộc đời của một người phụ nữ, cô ấy sẽ chi khoảng $15.000, tức hơn 30 triệu để mua các sản phẩm trang điểm, trong đó son môi chiếm $1.780 tức gần 40 triệu. 

Tuy nhiên hiện nay giá của những thỏi son môi chất lượng ngày một cao, và rất có thể con số 40 triệu dành cho son môi còn tăng lên nhanh chóng theo thời gian.

Thỏi son đắt nhất thế giới có giá 1.300.000.000 VNĐ

Thỏi son dát vàng và nạm kim cương đắt nhất thế giới

Thỏi son dát vàng và nạm kim cương đắt nhất thế giới

Son môi cực kì được nâng niu và ưu ái bởi các nhà chế tác tài giỏi. Họ đã không ngần ngại dát 110 gam vàng 18K và nạm 199 viên kim cương vào thỏi son Guerlain’s KissKiss Gold and Diamond.

Giải thích cho lý do dát vàng nạm đá vào thỏi son nguyên gốc có giá $34 này, họ nói rằng tự thân nó có thể tỏa sáng đồng thời nó sẽ hút hết mọi ánh sáng trên đời vào mình. Cái giá bạn phải trả cho thỏi son tỏa sáng này là $ 62.000, tức là khoảng 1 tỉ 300 triệu.

Với giá trị này, nếu sở hữu nó bạn sẽ có thêm 15 màu son độc quyền để mỗi khi dùng hết, bạn chỉ việc lấy chúng lắp vào chiếc vỏ vàng kia.

Đàn ông và phụ nữ đã ăn bao nhiêu kg son? 

Ở mức độ sử dụng trung bình, mỗi ngày có thể ăn khoảng 24mg son môi, còn những người sử dụng cao, bôi nhiều lần trong ngày có thể ăn hơn 110mg/ngày. Như vậy trung bình một phụ nữ ăn khoảng 1.700g son trong suốt cuộc đời họ. 

Trung bình đàn ông ăn hết gần 3kg son môi trong suốt cuộc đời họ

Trung bình đàn ông ăn hết gần 3kg son môi trong suốt cuộc đời họ

Còn theo nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp thì con số này lên đến 7.700g đối với phụ nữ và nhờ đó mà đàn ông cũng nuốt hết khoảng 2.700g son môi dù không hề sử dụng bất cứ loại son môi nào. 

Hãy tô son nếu muốn được nhìn ngắm nhiều hơn

Một nghiên cứu thú vị từ trường đại học Manchester cho biết: các chàng trai sẽ nhìn một cô gái có đáng son lâu hơn nhưng cô để môi trần. Và nếu là son đỏ thì mức độ chăm chú là 7.3 giây, trong khi son hồng là 6.7 giây và với đôi môi không tô son, họ chỉ nhìn trong 2.2 giây. Vậy nên hãy soi gương và tô son ngay thôi các cô gái muốn yêu và được yêu.

Phụ nữ sẽ được ngắm nhìn nhiều hơn nếu tô son môi

Phụ nữ sẽ được ngắm nhìn nhiều hơn nếu tô son môi

Khánh Nguyễn / Theo Gia Đình Việt Nam