Nông dân được mùa lại mất giá

Theo thống kê, hàng năm Việt Nam phải nhập 3.000 tấn rau từ Trung Quốc. Điều này thật là nghịch lý khi vài hôm lại có một đợt vận động “giải cứu rau củ” lan truyền trên các mạng xã hội.

Củ cải được giải cứu khắp đường phố Hà Nội.

Củ cải được giải cứu khắp đường phố Hà Nội.

Các đợt giải cứu không phải là ít, đến nỗi cứ nghe đến hastag #giaicuu là cư dân mạng lại lao nhanh ra địa điểm để hốt về cho nông dân vài cân, thậm chí là vài chục cân.

Còn nhớ sau Tết, chiến dịch giải cứu hoa ly cũng rầm rộ trên mạng xã hội một thời gian dài khi cảnh nông dân phải vất bỏ hoa thành từng núi vì không bán được. Hoa ly thời điểm được giải cứu có giá 2000 – 5000 đồng/cành.

Dịp gần đây nhất là đợt giải cứu củ cải cho nông dân huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc.  Nông dân đã phải nhổ bỏ củ cải nằm lay lắt phủ đầy ruộng mà không bán được do củ cải chỉ còn 300 – 400 đồng/kg.

Các siêu thị cũng không nằm ngoài chiến dịch giải cứu này.

Các siêu thị cũng không nằm ngoài chiến dịch giải cứu này.

Hàng chục doanh nghiệp, siêu thị đã tham gia chiến dịch “giải cứu củ cải” giúp nông dân lấy lại vốn. Sau vài ngày giải cứu với giá 25.000 đồng túi 5kg thì củ cải đã được giá và nông dân có lời hơn.

Sau củ cải đến lượt khoai tây. Nhiều hội nhóm trên mạng đang cùng nhau kêu gọi “giải cứu khoai tây của bà con nông dân huyện chi Lăng, Lạng Sơn thoát khỏi cảnh được mùa mà mất giá. Khoai tây được giải cứu với giá 5000.000 đồng/kg, chỉ bằng 1/2 - 1/3 giá bình thường.

Giá rau củ tăng bất thường

Trái với một số mặt hàng nông sản bị rớt rá trầm trọng thì nhiều mặt hàng của Việt Nam cũng đang tăng giá đột biến. Nguyên nhân của tình trạng này là do thương lái Trung Quốc ồ ạt sang Việt Nam thu mua.

Giá thanh long tăng bất thường.

Giá thanh long tăng bất thường.

Mặt hàng leo giá nhất là thanh long. Nông dân tại Bình Thuận có thể bán tại vườn cho thương lái với mức giá đến 25.000 – 40.000 đồng/kg.

Một mặt hàng khác cũng đang rất được giá là chuối Đồng Nai, được thu mua với giá 15.000 đồng/kg, gấp 3-4 lần so với thời điểm này năm ngoái.

Không chỉ là chuối Đồng Nai mà giá chuối tại các tỉnh miền Bắc cũng đang tăng cao hơn năm trước, giao động từ 8.000 -10.000 đồng/ kg.

Mít Thái được trồng tại các tỉnh miền Tây đang có giá cao nhất từ trước đến nay, thương lái đi gom thu mua bà con nông dân không đủ hàng để bán. Mít đang được gom với giá 35.000 – 43.000 đồng. Đây là mức cao kỷ lục so với 5 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, việc tăng đột biến hay nông sản phải nằm vật vã trên ruộng chờ mua được giải cứu đều chưa phải là tín hiệu mừng đối với nông dân Việt.

Việc sản xuất quá mức cầu hay rau quả ngoại nhập đang lấn át những sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam hay tình trạng thu mua năm này cao năm sau bỏ khiến cho nông dân phải điêu đứng khi bỏ thứ này, trồng thứ kia để chạy theo nhu cầu của thương lái?

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn