Nuticafé gây xôn xao thị trường bởi lẽ đa số người tiêu dùng nghe tới tên gọi sản phẩm "Cà phê sữa đá tươi" là nghĩ ngay đến 1 món đồ nguyên chất, tươi theo đúng khái niệm tươi sống, tươi mới bởi vậy mới dám gọi là tươi. Nhưng những gì mà nhà sản xuất lý giải về sản phẩm của mình, có lẽ sẽ là một cú sốc đối với người mua.

Trước những băn khoăn chung của người dùng về khái niệm TƯƠI của sản phẩm Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi, PV đã có câu hỏi gửi tới NutiFood, sau hơn 1 tuần chờ đợi, nhà sản xuất cũng đã có câu trả lời. Tuy nhiên, đại diện Nutifood chỉ có 1 câu trả lời chung cho tất cả các câu hỏi thay vì làm rõ các vấn đề được hỏi, và vấn đề cần làm rõ lại chưa hề sáng tỏ.

Cụ thể, PV đã hỏi về định nghĩa "Tươi" của sản phẩm Nuticafé theo quan điểm nhà sản xuất. Đại diện NutiFood, ông Lê Nguyên Hòa - Phó chủ tịch HĐQT công ty cho hay: Nhà sản xuất sử dụng chữ TƯƠI trong Cà phê sữa đá tươi Nuticafé dựa vào 2 yếu tố: Thứ nhất, sản phẩm khi pha ra sử dụng có mùi vị giống như sản phẩm cà phê phin pha với sữa đặc có đường.

Thứ hai, trong thành phần Nuticafé có sử dụng cà phê rang xay nhuyễn và cà phê cô đặc nhiệt độ dưới 0ºC, thành phần này góp phần tạo nên mùi vị tươi cho sản phẩm.

Ngoài ra, ông Lên Nguyên Hòa cũng chia sẻ thêm về lý do ra đời của Nuticafé: "Năm 2017, NutiFood là cổ đông chiến lược của Công ty CP Cà phê Phước An tỉnh Đắk Lắk, sở hữu gần 1.000 ha trồng cà phê nơi người Pháp mở đồn điền cà phê CADA huyền thoại đầu tiên tại Đông Dương vào năm 1922, với mong muốn gia tăng giá trị cho hạt cà phê Robusta Việt Nam sản lượng hàng đầu thế giới nhưng chỉ xuất thô với giá rẻ mạt và người tiêu dùng quốc tế không hề biết đến xuất xứ địa lý của nó. Với thế mạnh về R&D trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng, NutiFood kỳ vọng sẽ có nhiều sản phẩm cà phê sản xuất công nghiệp chinh phục người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, bao gồm cả cà phê rang xay, cà phê hoà tan và các chế phẩm khác từ cà phê".

"Sản phẩm đầu tiên mà NutiFood đầu tư nghiên cứu để phát triển thành sản phẩm công nghiệp là “cà phê sữa đá Việt Nam”, từ lâu đã làm say lòng bao du khách quốc tế cùng với các món ăn Việt nổi tiếng thế giới hình thành nền ẩm thực phong phú và tinh tế của người Việt. Và tâm huyết đó đã hội tụ trong sản phẩm “Cà Phê Sữa Đá Tươi NUTICAFÉ” của NutiFood, sau nhiều thời gian nghiên cứu thử nghiệm với công nghệ hiện đại trích ly- cô đặc lạnh nước cốt cà phê tươi cùng với hạt cà phê thật rang xay nhuyễn, chúng tôi đã thành công “đóng gói” cà phê sữa đá Việt Nam dưới dạng cà phê hoà tan “3 trong 1”, nhưng khi pha ra có hương vị không khác với cà phê rang xay pha phin với sữa đặc có đường. Đây chính là cơ hội để dễ dàng giới thiệu sản phẩm độc đáo của nền ẩm thực Việt với khách du lịch quốc tế – đồng thời cũng là cách mang ẩm thực độc đáo Việt ra thế giới: người nước ngoài dễ dàng thưởng thức cà phê sữa đá Việt ngay tại quê hương của họ hoặc khách du lịch đến Việt Nam sẽ mang hương vị cà phê sữa đá làm quà tặng cho người thân, bạn bè… mà không cần phải sang Việt Nam", vị đại diện NutiFood cho biết thêm.

Cũng theo ông Lê Nguyên Hòa, sản phẩm “Cà Phê Sữa Đá Tươi NUTICAFÉ” được Ban Quản Lý An Toàn Thực Phẩm TP.HCM xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 1006/2018/ATTPHCM-XNCB ngày 28/2/2018.

Trước đó, khi chia sẻ với báo chí, đại diện Nutifood đã cho rằng, người tiêu dùng đang nhầm lẫn về giữa chất lượng và nhãn hiệu của sản phẩm cà phê sữa đá tươi, theo đó, từ "TƯƠI" của sản phẩm Nuticafé chỉ là tên gọi, là nhãn hiệu của sản phẩm chứ không phải đang nói về chất lượng của sản phẩm như người mua hiểu. PV đã đặt ra câu hỏi, với ý nghĩa như vậy, phải chăng quan niệm về chữ “tươi” của nhà sản xuất và khách hàng đang khác xa nhau? Và liệu chăng nhà sản xuất đang chơi trò ú tim với khách hàng khi dùng những khái niệm không rõ nghĩa cho sản phẩm của mình? 

Bởi lẽ, khi đặt tên và lên kế hoạch marketing cho sản phẩm của mình, nhà sản xuất phải lường trước được các vấn đề sẽ xảy đến với sản phẩm. Nhưng đối với cà phê sữa đá tươi Nuticafé ngay từ khi tung sản phẩm ra thị trường, phía nhà sản xuất đã có những lời quảng cáo nhấn tới độ tươi của sản phẩm và đánh vào tâm lý chuộng đồ tươi của người tiêu dùng như: "Cà phê hòa tan vị tươi nhất trên thị trường", "giữ được vị tươi giống như cà phê pha phin",...rồi lại thản nhiên cho rằng: "Đây là điều đáng tiếc, NutiFood sẽ cố gắng truyền thông cho người tiêu hiểu rõ là “Cà phê sữa đá tươi Nuticafé” là nhãn hiệu, không phải là “loại sản phẩm” (trích câu trả lời trên báo Đất Việt).

Phải chăng NutiFood đang đẩy lỗi về phía người tiêu dùng khi đã hiểu sai bản chất sản phẩm Nuticafé?

Trước câu hỏi về sự "mập mờ" khái niệm TƯƠI, đại diện NutiFood đã không trả lời. Thay vào đó, lại là những chia sẻ về quá trình ra đời sản phẩm Nuticafé và kỳ vọng của NutiFood với thị trường cà phê trong nước cũng như quốc tế. 

Theo đại diện NutiFood, với thế mạnh về R&D trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng, NutiFood kỳ vọng sẽ có nhiều sản phẩm cà phê sản xuất công nghiệp chinh phục người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, bao gồm cả cà phê rang xay, cà phê hoà tan và các chế phẩm khác từ cà phê.

Vậy là giấc mơ của NutiFood không chỉ dừng lại ở Nuticafé mà còn mở rộng ra những sản phẩm cà phê sản xuất công nghiệp, các chế phẩm khác từ cà phê... 

Nếu giấc mơ đó thành sự thật, sẽ là một tín hiệu tốt cho thị trường, là tin vui cho người tiêu dùng khi có thêm lựa chọn đối với các sản phẩm cà phê. Nhưng, e rằng người tiêu dùng sẽ như "chim sợ cành cong" với sản phẩm của NutiFood, nhỡ đâu họ lại bị rơi vào cái bẫy mác "tươi" để rồi những "thượng đế" biến thành trò đùa với nhà sản xuất khi mà tươi nhưng lại chẳng phải tươi như sản phẩm Nuticafé - Cà phê sữa đá TƯƠI...

Theo Vân Hà/Đô Thị Mới