Phát hiện 3 hành tinh giống Trái đất có thể tồn tại sự sống

Các ngôi sao lùn ultracool, được gọi là Trappist-1, các nhà khoa học dự kiến ​​đây sẽ là một trung tâm các hành tinh. Đó là vào cuối của dãy cho những gì đã phân loại như một ngôi sao: một nửa nhiệt độ và một phần mười khối lượng của mặt trời.

Trappist-1 là màu đỏ, chỉ lớn hơn sao Mộc và quá mờ để được nhìn thấy bằng mắt thường hoặc thậm chí các kính thiên văn nghiệp dư từ Trái đất.

Burgasser, người đã thực hiện các nghiên cứu của các ngôi sao lùn công việc của đời mình, nói rằng Trappist-1 đã được ban đầu được nghiên cứu khá một chút, nhưng các hành tinh xung quanh nó đã không được tiết lộ cho đến bây giờ.

"Nó giống như bạn đã biết người bạn tốt này toàn bộ cuộc sống của bạn và đột nhiên nhận thấy rằng họ đang trả tiền bản quyền," ông nói. "Còn gì nữa chúng ta có thể tìm hiểu về các khác 'bạn cũ' mà chúng tôi nghiên cứu trước khi chúng tôi trở về?"

Kích thước và nhiệt độ của những hành tinh này giống Trái đất và sao Kim, vì thế có khả năng sẽ tìm được sự sống ngoài hệ mặt trời.

Theo Tạp chí Nature của Anh đưa tin, 3 hành tinh này có những vùng thích hợp cho việc giữ nước ở trạng thái lỏng và có độ ấm đủ cho sự sống tồn tại.

Quỹ đạo chuyển động của 3 hành tinh này cách Trái đất chỉ khoảng 40 năm ánh sáng, nếu so sánh với chiều dài khoảng 100 nghìn năm ánh sáng của Ngân Hà chúng ta thì đây là một khoảng cách rất gần.

Vì những hành tinh này nằm ngoài hệ mặt trời, về mặt kỹ thuật chúng thường được gọi là “ngoại hành tinh” (exoplanets).

Nhà thiên văn học Emmanuël Jehin của đại học Liège (Bỉ) cho biết: “Xưa nay, sự tồn tại của ‘thế giới đỏ’ quanh sao lùn ‘siêu lạnh’ này chỉ là lý thuyết, nhưng hiện nay chúng ta không chỉ thấy được một hành tinh quay quanh một ngôi sao đỏ, mà còn thấy được một hệ thống hoàn chỉnh gồm 3 hành tinh.”

Phát hiện này do sự phối hợp của giới thiên văn học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, NASA, các nhà thiên văn học tại Đại học California ở San Diego và Đại học Liege. Vì trong phát hiện này, các nhà khoa học đã dùng kính thiên văn Trappist ở Bỉ để quan sát, vì thế nó được gọi là hành tinh “Trappist số 1” (TRAPPIST-1).

Xem thêm: Những bài viết về những bí ẩn của vũ trụ

Theo: http://edition.cnn.com/

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam