Thực phẩm bẩn hiện đang hoành hành tại nhiều địa phương trên cả nước gây hoang mang cho người tiêu dùng. Gần đến Tết nguyên đán, tình trạng thực phẩm bẩn càng đáng lo ngại.

Tại nhiều nơi, chất bẩn và độc hại được sử dụng trong thực phẩm vượt mức hàng chục thậm chí hàng trăm lần cho phép. Thực phẩm bẩn đang khiến các bệnh ung thư, hiểm nghèo ngày một gia tăng.

Việc ngăn chặn thực phẩm bẩn cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Để động viên cá nhân, tập thể báo tin cho cơ quan chức năng về tình trạng sử dụng thực phẩm bẩn, thanh tra Bộ NN&PTNT đã công bố mức thưởng động viên.

Theo đó, khi báo tin cho cơ quan chức năng về việc cá nhân, doanh nghiệp sử dụng thực phẩm bẩn sẽ có mức thưởng từ 1- 50 triệu đồng.

Giá trị tiền thưởng phụ thuộc vào giá trị thông tin, cụ thể: Vụ việc nguy hiểm, ảnh hưởng đến cộng đồng ở mức độ nào... Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) là đơn vị thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thông tin và trả thưởng thông qua Thanh tra Bộ.

Từ khi Thanh tra Bộ NN&PTNT công bố đường dây nóng (08042526/0917808113; email: thongtinvipham@mard.gov.vn) đã nhận được nhiều thông tin nóng có giá trị.

Nhờ đó, Thanh tra ngành Nông nghiệp ở phía Nam đã phát hiện nguyên một thùng phuy lớn chất Salbutamol (chất tăng trọng và tạo nạc) gây nguy cơ ung thư cao.

Ở phía Bắc, ông Nguyễn Quyền Anh, hộ nuôi lợn ở huyện Hoài Đức - Hà Nội công khai báo tin về việc một công ty bán thức ăn gia súc kèm theo chất Salbutamol. Cả hai vụ việc điển hình ở hai miền đã được xử lý.

Nhiều cán bộ thanh tra, người chăn nuôi thừa nhận: Việc cung cấp và tiếp nhận thông tin mật sẽ góp phần tạo môi trường chăn nuôi và kinh doanh lành mạnh. Để đảm bảo bí mật cho những người tố giác, cơ quan chức năng cam kết bảo mật thông tin. Ngay cả khi nhận giải thưởng danh tính người nhận cũng được đảm bảo.

Theo Chí Kiên/Gia đình Việt Nam