Theo thông tin từ Công an nhân dân, khoảng tháng 12/2015, Phòng PC49, Công an tỉnh Bắc Giang nhận tin báo quần chúng về việc tại thôn Ngọc Sơn, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) thường xuyên có ô tô chở hàng biển ngoại tỉnh đi lại ban đêm với nhiều nghi vấn. Đơn vị cử cán bộ trinh sát theo dõi, xác minh.

Qua đó phát hiện tại cơ sở chăn nuôi của ông Phạm Văn Biền (56 tuổi) ở cùng địa chỉ trên có hàng trăm kg hải sản đông lạnh đang phân hủy, bốc mùi hôi nồng nặc. Phòng PC49 xác lập chuyên án đấu tranh.

Mực phân hủy đang được chế biến

Sau khi nắm chắc cách thức, thời gian hoạt động của đối tượng, rạng sáng 12/1, gần 20 cán bộ, chiến sĩ Phòng PC49 và Đội QLTT số 2 (Chi cục QLTT Bắc Giang) phối hợp ập vào bắt quả tang cơ sở này đang sơ chế mực ống bẩn.

Vào thời điểm kiểm tra, ở một bể chứa vẫn còn lượng lớn mực được ngâm giã đông bằng nước ao vẩn đục. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng sơ chế định tẩu tán tang vật nhưng bị tổ công tác ngăn chặn. Tổ công tác lập biên bản và thu giữ khoảng 220kg mực bẩn bốc mùi hôi nồng nặc, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Chủ cơ sở khai số hàng trên mua từ TP Hải Phòng.

Liên quan đến các vụ việc phát hiện, thu giữ hải sản kém chất lượng, như đã đưa tin trước đó, ngày 6/1, Đội quản lý thị trường số 1, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với đội 6 Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra và phát hiện một kho hàng thực phẩm đông lạnh nghi là hàng nhập lậu tại ngõ 219 Trung Kính – Cầu Giấy – Hà Nội. 

Hải sản đông lạnh bị cơ quan chức năng phát hiện

Tại thời điểm kiểm tra, hàng chục thùng, hộp xốp chứa các mặt hàng đông lạnh được xếp trong phòng, tủ đông lạnh. Trong quá trình mở thùng xốp, mùi hôi thối bốc lên. 

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng được bọc trong túi nilon không có nhãn mác, một số mặt hàng có dán mác chữ Hàn Quốc.

Khai nhận tại hiện trường, một nhân viên trông coi kho cho biết, số hàng đông lạnh này được chuyển đến các nhà hàng Hàn Quốc trên địa bàn Hà Nội. 

Theo đội 6 Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Hà Nội (PC49), cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số mặt hàng đông lạnh có nhãn mác nước ngoài (Hàn Quốc) nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ và một số hàng hóa không có tem nhãn được đóng trong thùng sốp, túi bóng nilon to (đã hết hạn sử dụng). 

Cũng theo đơn vị chức năng, đánh giá ban đầu tổng kho hàng này có số lượng trên dưới 5 tấn mặt hàng đông lạnh, gồm nhiều mặt hàng như thịt bò, các loại cá và thủy hải sản như mực, bạch tuộc, tôm, cua, ghẹ... 

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam