Trong những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, cấm phát triển từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, đã yêu cầu Bộ Tài chính, Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa; xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kết quả.

pho thu tuong yeu cau kiem tra lam ro tom hum dat duoc bay ban so luong lon
Tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai gây hại

Trước khi rộ lên việc mua bán tôm hùm đất, năm 2006 tôm hùm đất được đưa vào Việt Nam, nuôi thử nghiệm ở các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam. Năm 2012 loại sinh vật ngoại lai này tiếp tục được đưa về Phú Thọ nuôi thử nghiệm.

Kết quả nuôi thử nghiệm cho thấy đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao với môi trường, thường đào hang sâu 1-2m nên có khả năng phá hủy hệ thống tưới tiêu nông nghiệp.

Đặc biệt, chúng còn là vật chủ lây truyền, phát tán nhiều loại bệnh dịch ra môi trường, cạnh tranh thức ăn, tiêu diệt loài tôm, cá bản địa.

Vì thế loài tôm này không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là loài ngoại lai xâm hại. Do đó việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Từ năm 2013, tôm hùm đất đã bị cấm nuôi, kinh doanh nhưng gần đây lại được rao bán rầm rộ trên thị trường và các mạng xã hội.

Theo Thông tư liên tịch số 27 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôm hùm đất được xếp vào nhóm ngoại lai có khả năng xâm hại, nên không được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, loại tôm đất này có kích thước to hơn ngón tay, khoảng 30-35 con/kg, thịt chắc, ăn có vị ngọt, dai dai giống tôm sú nên vẫn có thị trường tiêu thụ. Tôm hùm đất hiện có giá dao động từ 200.000-230.000 đồng/kg tùy vào kích cỡ tôm lớn hay nhỏ này.

Đáng chú ý, hầu hết tôm hùm đất trên thị trường hiện nay đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhập lậu về Việt Nam và được bán với giá trên dưới 200.000 đồng/kg.

Nguồn: https://tbck.vn/pho-thu-tuong-yeu-cau-kiem-tra-lam-ro-tom-hum-dat-duoc-bay-ban-so-luong-lon-38268.html

Theo tbck.vn