Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên địa bàn quận Hoàng Mai tồn tại nhiều bãi trông giữ xe không phép. Theo đó, các chủ bãi tổ chức trông giữ xe trên những khu đất của dự án đầu tư xây dựng chưa triển khai, tự ý san gạt mặt bằng trên đất nông nghiệp,… Điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông và đặc biệt khiến cho “bộ mặt” trật tự đô thị của Thủ đô trở nên nhếch nhác.

Cụ thể, theo phản ánh, tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nhiều năm qua đang tồn tại bãi trông giữ xe ô tô không phép tại địa chỉ số 92 Nguyễn Chính, nhưng không được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm. Điều này gây ra bức xúc, đặc biệt là những người thường xuyên lưu thông trên tuyến phố Nguyễn Chính.

Bãi trông giữ xe không phép 92 Nguyễn Chính ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định pháp luật. (Ảnh: H.C)

Bãi trông giữ xe không phép 92 Nguyễn Chính ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định pháp luật. (Ảnh: H.C)

Một người trông xe (bãi trông giữ xe ô tô tại số 92 Nguyễn Chính) cho biết: “Giá xe ô tô gửi theo tháng có giá 1.500.000 đồng/tháng, gửi nhanh thì 30.000 đồng/lượt nếu lâu thì 50.000 đồng/lượt”.

Qua quan sát, bãi trông giữ xe ô tô này rộng hàng trăm mét vuông và có thiết kế mái che. Người trông giữ xe tiết lộ, có khoảng 60 - 70 chiếc xe ô tô gửi theo tháng tại đây và bãi luôn trong tình trạng hết chỗ. Khi PV đề nghị được ghi vé gửi xe thì người này cho biết, nhiều năm qua việc trông giữ xe không cần vé vì đã có người trông.

Nguy cơ cháy nổ ở bãi trông giữ xe không phép có thể xảy ra bất cứ lúc nào. (Ảnh: H.C)

Nguy cơ cháy nổ ở bãi trông giữ xe không phép 92 Nguyễn Chính có thể xảy ra bất cứ lúc nào. (Ảnh: H.C)

Mặc dù bãi trông giữ xe này nằm lọt thỏm giữa khu dân cư, tuy nhiên công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không hề được đảm bảo, điều này tiểm ẩn gây nguy cơ cháy nổ xảy ra bất cứ lúc nào. Nhiều ý kiến lo ngại rằng, nếu không may có sự cố cháy nổ xảy ra thì hậu quả khôn lường, liệu lúc đó chính quyền địa phương có chối bỏ được trách nhiệm hay không?

Ngoài ra, theo phản ánh, bãi trông giữ xe ô tô tại địa chỉ số 92 Nguyễn Chính còn là mối hiểm họa gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn. Cụ thể, hàng ngày ô tô thường xuyên ra vào bãi trông giữ xe trên, nên xung đột với các phương tiện tham gia giao thông trên trục đường Nguyễn Chính. Vì thế, tuyến đường này thường xuyên bị tắc nghẽn kéo dài, đặc biệt vào các giờ cao điểm. Thậm chí, có lần ô tô ra vào bãi trông giữ xe này còn xảy ra va chạm giao thông với phương tiện khác.

Nhân viên của bãi trông giữ xe trái phép 192 Trần Điền thu tiền gửi xe (30.000 đồng/xe/lượt) và rất nhiên cũng không có vé. (Ảnh: H.C)

Nhân viên của bãi trông giữ xe trái phép 192 Trần Điền thu tiền gửi xe (30.000 đồng/xe/lượt) và tất nhiên cũng không có vé. (Ảnh: H.C)

Tương tự, bãi trông giữ xe tại địa chỉ số 192 Trần Điền (phường Định Công, quận Hoàng Mai) cũng công khai hoạt động, thu lợi nhuận “khủng” từ nhiều năm nay. Một nhân viên trông giữ xe cho biết: “Giá gửi xe theo tháng là 1.200.000 đồng, 1 lượt thì 30.000 đồng còn lâu hơn thì tính theo giờ, qua đêm thì 80.000 - 90.000 đồng”.

Trao đổi với PV Reatimes, đại diện UBND phường Thịnh Liệt xác nhận, bãi trông giữ xe 92 Nguyễn Chính chưa được cấp phép hoạt động. Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai đã kiểm tra và xử phạt chủ bãi xe mức phạt 3,5 triệu đồng (ngày 10/10/2018).

Cảnh tắc đường trước bãi trông giữ xe không phép 92 Nguyễn Chính. Mặc dù bãi xe này đã bị cấm hoạt động. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Vào giờ tan tầm, cảnh tắc đường thường xuyên trước bãi trông giữ xe không phép 92 Nguyễn Chính. (Ảnh: Người dân cung cấp)

“Chủ bãi trông giữ xe tự phát này tên là Hương. Trước đó, Phường đãphối hợp với Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai kiểm tra, xử phạt vi phạm và yêu cầu chủ bãi không trông giữ xe nữa, đồng thời yêu cầu gia đình xin cấp phép theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi chưa nhận được thông báo từ phía chủ bãi”, đại diện UBND phường Thịnh Liệt thông tin.

Liên quan đến bãi trông giữ xe tại địa chỉ số 192 Trần Điền (phường Định Công, Hoàng Mai), lãnh đạo UBND phường Định Công cũng cho biết, đây là bãi xe tự phát trên đất nông nghiệp và chưa được cấp giấy phép hoạt động. Theo đó, đầu năm 2018, bãi trông giữ xe không phép này cũng đã bị đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàng Mai xử phạt vi phạm.

Những bãi trông giữ xe không phép cần được cơ quan chức năng giải tỏa, tránh nguy cơ tai nạn giao thông, cháy nổ. (Ảnh: H.C)

Bãi trông giữ xe không phép cần được cơ quan chức nănggiải tỏa, tránh nguy cơ tai nạn giao thông, cháy nổ. (Ảnh: H.C)

Có thể thấy, mặc dù trước đó những điểm trông giữ xe trái phép này đã bị kiểm tra và xử phạt vi phạm, tuy nhiên phạt thì cứ phạt, còn các chủ bãi vẫn tiến hành trông giữ xe trái phép, bất chấp các quy định pháp luật và lệnh cấm từ các cơ quan chức năng. Trong khi đó, mỗi tháng, chủ bãi thu lợi nhuận bất chính từ các bãi trông giữ xe không phép này hàng trăm triệu đồng.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe không phép trên.

Hà Cường

Theo Reatimes.vn