Đến hẹn lại xuất hiện, khoảng một tuần nay, các hãng bánh kẹo như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Maison Des Gâteaux… đã căng lều, lán hoành tráng trên vỉa hè để bán bánh trung thu.

Chủ gian hàng của hãng Kinh Đô tại khu Chung cư 34T Trung Hòa - Nhân Chính, Cầu Giấy cho biết: “Để mở được quầy hàng cần một số vốn khá lớn khoảng 200 triệu đồng, riêng việc phải xin được giấy phép của ban quản lý toàn nhà cộng thêm các khoản “tiền” khác đã hết 70 triệu đồng”.

Theo bật mí của chủ cửa hàng này thì đây là tiền “làm luật” vì dù mở bán ở đâu thì các cửa hàng bán bánh trung thu cũng gây lộn xộn cho sinh hoạt khu vực đó.

Một gian hàng lấn chiếm vỉa hè của hãng Kinh Đô.

Một gian hàng lấn chiếm vỉa hè của hãng Kinh Đô.

Dạo một vòng quanh các quận nội thành Hà Nội như Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng... những tấm pano "khủng" chiếm trọn cả một khoảng vỉa hè rộng.

Tại phố Trần Đại Nghĩa, quầy bánh của Thu Hương chiếm tới hơn nửa vỉa hè. Mái hiên đua ra khiến người đi bộ qua đây buộc phải đi dưới lòng đường.

Tương tự tại các ngã ba, ngã tư, nơi tập trung đông dân cư, hay thậm chí tại tuyến Cầu Giấy, Xuân Thủy dù đang phải nhường một phần đường cho công trường dự án đường sắt trên cao Nhổn- Ga Hà Nội nhưng hai bên vỉa hè tại một số điểm, các quầy bánh trung thu cũng đã lác đác xuất hiện, gây khó khăn cho phương tiện đi lại.

Nhưng dù nằm ở vị trí nào thì các điểm bán bánh trung thu này đều không có chỗ cho khách để xe vào mua hàng nên đã gây ra tình trạng lộn xộn cho giao thông khu vực.

Mọi năm các quầy bán bánh trung thu được cấp phép nhiều, lợi dụng tình trạng lộn xộn đó, các doanh nghiệp giăng bạt, lập quầy khắp nơi.

Tuy nhiên năm nay, ngay từ khi bắt đầu vào vụ bánh trung thu 2015, Sở Công thương Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố và Sở GTVT không cấp phép trên vỉa hè cho bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh bánh trung thu nào. Giám đốc sở GTVT Hà Nội Bùi Văn Viện cho biết hiện lực lượng thanh tra giao thông đang phối hợp với chính quyền địa phương xử lý, giải toả triệt để các trường hợp kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là các quầy bánh trung thu.

Riêng về phía sở, đến thời điểm này, chúng tôi không cấp phép cho bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào kinh doanh bánh trung thu trên vỉa hè. Qua kiểm tra, nếu phát hiện do phòng, ban nào của Sở GTVT cấp thì sẽ truy trách nhiệm, xử lý đến cùng”.

Hiện đang đi khảo sát, thống kê, xử lý các quầy bán bánh trung thu lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Nếu quầy bánh nào không phép, lấn chiếm lòng đường vỉa hè, chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý triệt để.

Tuy nhiên, chủ nhiều quầy bánh đã lách luật, tận dụng thuê đất của các toà cao ốc, đất của người dân. Dù biết là sẽ gây lộn xộn, ảnh hưởng tới giao thông khu vực nhưng những trường hợp như vậy không xử lý được.

Quả thật theo quan sát của chúng tôi, tại khu Chung cư 34T Trung Hòa - Nhân Chính, Cầu Giấy, gian hàng của hãng Kinh Đô đang “chiếm” một khoảng không gian vui chơi rộng lớn của người dân toà nhà. Khách đến mua hàng để xe lộn xộn, gây mất mỹ quan khu vực.

Mặt khác ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo phân cấp, Sở GTVT đang quản lý 88 tuyến phố, còn lại đã bàn giao cho các quận, huyện quản lý.

Nếu quận, huyện đã cấp phép cho các ki-ốt, quầy bánh trung thu này hoạt động trên vỉa hè thì Sở GTVT không có chức năng giải tỏa, song sẽ báo cáo UBND thành phố về việc này để có biện pháp xử lý. Đối với những quầy bánh trung thu nhỏ, do các hộ dân hai bên đường kinh doanh sẽ giao lực lượng thanh tra GTVT kiểm tra, nhắc nhở người dân có ý thức giữ gìn trật tự, giao thông chung…/.

Linh Đắc / Theo Ngày nay Online