Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần

Vì tiếc rẻ dầu ăn mà nhiều người thường có thói quen giữ lại dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Tuy nhiên, cách làm này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Dầu ăn chiên đi chiên lại sẽ làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu. Hơn nữa, sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat – một chất có hại cho sức khỏe, aldehyde, fatty acid oxide... 

Không chỉ vậy, những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư…

Vì thế, khi nấu ăn, các bà nội trợ cần cân đối lượng dầu mỡ phù hợp tránh lãng phí và không dùng lại dầu, mỡ thừa.

Dùng dầu ở nhiệt độ cao

Một sai lầm "chết người" mà rất nhiều người mắc phải là cho dầu vào nồi rồi chờ tới khi dầu ăn sôi và bốc khói mới cho thức ăn vào chế biến.

Nhiệt độ cao không những làm ảnh hưởng, phá vỡ chất dinh dưỡng có trong dầu ăn và còn sản sinh ra các chất độc là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh ung thư.

Dùng dầu ở nhiệt độ cao có thể sản sinh chất gây hại. Ảnh minh hoạ

Dùng dầu ở nhiệt độ cao có thể sản sinh chất gây hại. Ảnh minh hoạ

Các nhà khoa học cho rằng, dầu ăn khi đun nóng trên 180 độ C sẽ khiến dầu biến chất sinh ra các chất độc hại. Cụ thể, khi bị ra nhiệt quá cao (đun nấu ở nhiệt độ cao), các chất axit béo trong dầu thực vật sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, có thể gây đột biến gen.

Chúng có thể tạo ra các amin sinh vật dẫn đến nguy cơ gây ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú. Ngoài ra chúng còn có nguy cơ làm giảm miễn dịch của cơ thể do làm dư thừa lipid...

Để an toàn, bạn có thể dùng chảo hay nồi để trên bếp cho tới khi nóng già rồi mới đổ dầu vào và chế biến. Nhận biết nhiệt độ dầu qua cảm quan bằng cách dầu càng sôi lâu thì nhiệt độ càng tăng.

Sử dụng một loại dầu ăn duy nhất

Hiện nay, hầu như các gia đình thường chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn. Thật ra nên dùng nhiều loại dầu ăn để thay thế cho nhau hoặc là mỗi loại nên dùng trong một thời gian hay một mục đích chế biến nhất định. Việc thay đổi các loại dầu ăn khác nhau sẽ có lợi cho cơ thể. 

Vì mỗi loại dầu ăn khác nhau có giới hạn chịu nhiệt không giống nhau và cung cấp những chất cần thiết khác nhau cho cơ thể, do vậy trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu.

Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Không ăn duy nhất 1 loại dầu ăn. Ảnh minh hoạ

Không ăn duy nhất 1 loại dầu ăn. Ảnh minh hoạ

Sử dụng dầu ăn hoàn toàn thay cho mỡ


Một trong những sai lầm khác khi sử dụng dầu ăn mà bạn thường gặp phải là sử dụng dầu ăn thay thế hoàn toàn cho mỡ, điều này có thể làm giảm lượng dưỡng chất hấp thu vào cơ thể bạn.

Tốt nhất để đảm bảo cho sức khỏe bạn nên dùng cả mỡ động vật cùng với dầu ăn khi chế biến món ăn, hầu hết những loại mỡ động vật này có nhiều công dụng cực tốt đối với cơ thể của bạn, làm cơ xương trong cơ thể trơn tru hơn nhiều, cung cấp thêm các lipid tạo thành các bộ phận trong cơ thể bạn.

Sử dụng mỡ động vật cùng với dầu ăn khi chế biến món ăn còn có thể cung cấp thêm hàm lượng cholesterol cho cơ thể bạn, dầu thực vật cũng cung cấp thêm các axit béo không no như omega3 cùng với omega 6 tốt cho sức khỏe.

Đây cũng là lý do bạn nên dùng dầu thực vật cùng mỡ động vật song song trong nấu ăn, tuy nhiên với những người có hàm lượng cholesterol cao và bị béo phì , người có nguy cơ bị huyết áp, xơ vữa động mạch hoặc có biểu hiện mắc tim mạch, tiểu đường thì chỉ nên dùng dầu thực vật.

Theo congly.vn