Kể từ phiên giao dịch mở cửa tháng 10 cho đến nay, giá vàng trên thị trường thế giới liên tục xu hướng “xuống dốc”. Hiện tại giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đã bị sụt giảm 50 USD/ounce so với mức giá đóng cửa tháng 9 và đứng mở mức thấp nhất trong gần 4 tháng qua.

Diễn biến đó đã trực tiếp chi phối tới giá vàng trên thị trường Việt Nam trong cả tuần qua và làm cho giá vàng SJC đã lùi về mức thấp nhất trong hơn 3 tháng – kể từ ngày 2/7 đến nay.

Sau tuần giao dịch ảm đạm, nhiều chuyên gia lạc quan với giá vàng tuần mới.

Sau tuần giao dịch ảm đạm, nhiều chuyên gia lạc quan với giá vàng tuần mới.

Theo đánh giá của Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, vàng thế giới liên tiếp giảm giá - ở mức đáy thấp nhất trong 3 năm qua, do nhu cầu tiêu thụ tại Ấn Độ, Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới sụt giảm (Trung Quốc đang trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh 10 ngày, còn Ấn Độ chưa bước vào mùa cưới và các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng).

Tuy nhiên, so với mức sụt giảm của giá vàng trên thị trường thế giới, thì giá vàng SJC có mức giảm nhẹ hơn, do vậy mức chênh lệch giá vàng giữa thị trường Việt Nam với thế giới đã doãng thêm khá lớn.

Giá vàng sụt giảm mạnh kể từ đầu tháng 10 tới nay được cho là có nguyên nhân từ sự lo lắng của nhà đầu tư về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng mạnh lãi suất vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, sức mua từ 2 thị trường vàng lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ đã liên tiếp sụt giảm trong thời gian qua.

Còn hiện tại, hai thị trường này vẫn đang thiếu vắng sức mua, khi thị trường Trung Quốc đang trong kỳ nghĩ lễ quốc khánh 10 ngày, còn Ấn Độ thì thị trường vàng vẫn chưa có tín hiệu cải thiện...

Mặc dù vậy, trong dự báo về giá vàng ở tuần tới, cuộc khảo sát của Bản tin Kitco News lại nhận được phần đông ý kiến tỏ ra lạc quan.

Theo kết quả khảo sát của Wall Street, 78% chuyên gia gồm các nhà phân tích và thương gia dự đoán giá vàng tuần này sẽ tăng, trong khi 17% chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ giảm và 6% tỏ thái độ trung lập.

Một cuộc khảo sát đối với giới đầu tư của Main Street cho thấy, trong số 463 người tham gia, có 264 người tương ứng 57% dự đoán giá vàng sẽ tăng trở lại. 137 người (30%) nhìn nhận giá vàng sẽ giảm, còn 62 người (13%) cho rằng giá của kim loại quý này sẽ đi ngang.

Tuần qua, giá vàng đã giảm giá vàng giảm 4,8%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2013. Việc giá vàng xuyên thủng ngưỡng kháng cự an toàn 1,300 USD/ounce khiến cho thị trường có những phiên rơi vào cảnh bán tháo.

Tuy nhiên, Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường của CMC Markets tại Canada cho rằng các cuộc tháo chạy đã quá đủ. Ngoài ra, những e ngại về sự bất ổn về chính trị cũng như thị trường tiền tệ sẽ thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến với vàng, theo đó giá của kim loại quý này sẽ đi lên.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam