Xăng sinh học E5 là gì?

Xăng sinh học E5 chứa 5% Etanol và 95% xăng A92.

Xăng sinh học là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống.

Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 truyền thống và 5% ethanol khan (99,5%). Thành phần 5% ethanol có trong xăng E5 thực chất là cồn công nghiệp.

Các nguyên liệu để pha chế xăng E5 đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

Xăng sinh học E5 chứa 5% Etanol và 95% xăng A92.

Sử dụng xăng E5 có hại cho động cơ xe máy không?

Sử dụng xăng sinh học E5 hoàn toàn không hại cho động cơ

- Sử dụng xăng E5 không gây hại cho động cơ:

Do trong xăng E5 có 5% Etanol là một dạng cồn công nghiệp. Loại Etanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn… Sau quá trình sản xuất sẽ thu được Etanol 99,5% trở lên (gần được coi là cồn nguyên chất).
Loại Etanol có nồng độ cồn cao không có đặc tính ngậm nước, do đó, không ảnh hưởng đến động cơ.

Nhiều người cho rằng axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ.

Tuy nhiên, đó là đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến. Chính vì vậy axit trong xăng không thể gây ảnh hưởng lên động cơ.

Ngoài ra, trong quá trình đốt, Etanol không hề gây phản ứng phụ nên hoàn toàn an toàn với các động cơ.

- Xăng E5 có chỉ số chống kích nổ cao hơn.

Do Etanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane, tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.

Khi pha với xăng A92, trị số octane của Etanol trung hòa và làm xăng E5 có chỉ số octane rơi vào khoảng 93 - 94, tốt hơn so với xăng A92.

- Xăng E5 tốt hơn cho động cơ

Xăng E5 thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện.

Sử dụng xăng pha cồn E5 thì còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ chính vì vậy, người tiêu dùng còn được hưởng thêm lợi về mặt kinh tế.

Xăng E5 thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O giảm ăn mòn máy móc hơn

Xăng E5 thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O giảm ăn mòn máy móc hơn.

- Sử dụng lẫn xăng E5 và xăng A92, A95 có sao không?

Thực ra xăng E5 là A92 pha 5% Etanol, nếu xử dụng lẫn với xăng thường thì lượng Etanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi, chứ không ảnh hưởng gì đến động cơ hoặc hiệu quả sử dụng nhiên liệu

- Sử dụng xăng E5 rẻ hơn xăng thông thường

Giá xăng sinh học E5 thường rẻ hơn xăng A92 490 đồng/lít, và giá xăng E5 tại thời điểm 14/10/2015 là 17,640 đồng/lít (trong khi giá xăng A95 là 18,730 đồng/lít, và xăng A92 là 18,130 đồng/lít)

Các nhà sản xuất xe nói gì?

Các dòng xe trên thị trường đều hoàn toàn thích ứng với xăng E5

Các hãng sản xuất xe hoàn toàn tin tưởng và khuyến khích người dùng nên sử dụng xăng sinh học cho các phương tiện của mình.

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing công ty Ford Việt Nam, cho biết các sản phẩm xe của hãng hiện nay đều tương thích với xăng E5. Các chính sách bảo hành của hãng đối với khách hàng đều đảm bảo.

Piagio Việt Nam cũng cho biết các sản phẩm của hãng, khách hàng đều có thể sử dụng xăng E5, khi khách hàng mua xe đều được hướng dẫn cụ thể.

Giá xăng sinh học E5 có đắt không?

Câu trả lời là không.

Xăng sinh học E5 với công nghệ sản xuất từ những nguồn hữu cơ, và sự hỗ trợ từ nhà nước (do là nguồn nhiên liệu sạch), chính vì thế, mức giá của xăng sinh học E5 rẻ hơn so với xăng A92 thông thường.

Cụ thể, với thời điểm hiện tại là ngày 1/6/2016, giá xăng sinh học E5 trên thị trường là 15,310 đồng/lít, trong khi đó, giá xăng A92 là 15,820 đồng/lít.

Như vậy sử dụng xăng sinh học E5 là hoàn toàn an toàn và đảm bảo chất lượng, cũng như lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường, do đó, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm để sử dụng xặng sinh học E5 cho xe máy của mình.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam