Sau sự cố Asen đối với nước mắm truyền thống, việc rà soát, xây dựng các văn bản tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đã được Thủ tướng chỉ đạo các Bộ có liên quan xây dựng cho sản phẩm nước mắm và cơ sở sản xuất nước mắm đã được ban hành cũng như đang trong quá trình soạn thảo. Tuy nhiên, sau khi dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) soạn thảo được đưa ra đã nhận lại rất nhiều ý kiến phản đối trái chiều.

Trước sự việc trên, mới đây, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết việc xây dựng một bộ tiêu chuẩn cần đảm bảo các yếu tố phù hợp với trình độ phát triển của đất nước, đảm bảo sự đồng thuận, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan. Trong khi đó, tiêu chuẩn do Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) để thẩm định lại không đảm bảo 3 điều kiện trên. 

Tạm dừng công bố dự thảo tiêu chuẩn nước mắm

Tạm dừng công bố dự thảo tiêu chuẩn nước mắm

Chính vì vậy, đó là lý do để Bộ KH-CN quyết định tạm dừng thẩm định dự thảo tiêu chuẩn này để tiếp tục xin ý kiến các tổ chức, hiệp hội và tổ chức đối thoại để đảm bảo các điều kiện. Việc xin ý kiến tiếp nhằm đảm bảo sức khoẻ, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng đến các tổ chức sản xuất kinh doanh nước mắm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ sẽ tiếp tục lấy ý kiến các tổ chức xã hội, các hiệp hội đối với dự thảo tiêu chuẩn về sản xuất nước mắm để đảm bảo nguyên tắc đồng thuận và không có lợi ích riêng cho nhóm nào. Đồng thời, Bộ NN-PTNT cũng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng và toàn diện các ý kiến trước khi trình Bộ KH-CN thẩm định để tạo động lực cho sản xuất phát triển.

Trước đó, dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) soạn thảo bị các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống (NMTT) lẫn chuyên gia phản đối dữ dội.

Nhiều tổ chức đại diện cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống như Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc… đã có văn bản kiến nghị gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bộ trưởng Bộ NN-PTNT, bộ trưởng Bộ KH-CN về việc xây dựng dự thảo này. Các ý kiến cho rằng những tiêu chuẩn đưa ra trong dự thảo không hợp lý, gây khó khăn, thậm chí triệt tiêu nước mắm truyền thống....

Dự thảo tiêu chuẩn về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm được xây dựng dựa trên căn cứ Tiêu chuẩn CODEX (CAC/RCP 52-2003), TCVN 7265:2015 và thực tế sản xuất nước mắm tại Việt Nam. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan thẩm định phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản là cơ quan biên soạn.

Theo Trúc An/Đô thị mới