Năm 2019, tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 1/8 (dương lịch) đến ngày 29/8. Theo quan niệm của người xưa, thời điểm ảnh hưởng xấu nhất đến con người chính là khoảng thời gian đầu tháng đến trước rằm, tức là khoảng từ 1/8 - 15/8. Sau thời gian này, mức độ ảnh hưởng sẽ giảm nhẹ dần.

Sở dĩ tháng cô hồn bị xem là gây ảnh hưởng xấu tới người trần bởi người xưa cho rằng đây là thời điểm âm thịnh dương suy. Từ đó cũng xuất hiện quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa… đều tránh tháng 7 âm. Khoảng thời gian tháng 7 âm lịch sẽ diễn ra các công việc âm, lễ lạc, cầu cúng, siêu độ, sám hối, phóng sinh, vu lan báo hiếu... thì lại rất dễ được hanh thông.

thang co hon nen va khong nen mua gi
Từ xưa, người Việt đã rất coi trọng cúng cô hồn trong ngày rằm tháng 7 - Ảnh minh họa.

Đối với người Việt, cúng rằm tháng 7 âm lịch là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống có từ lâu đời. Không chỉ quan niệm cúng cô hồn để khỏi bị ma quỷ quấy phá, mà người dân còn cho rằng sẽ dâng lễ, đồ ăn để làm phúc giúp những "cô hồn" ở cõi âm  có một ngày được no nê, đỡ tủi phận. Đó là ý nghĩa mang tính nhân văn trong văn hóa Việt, cũng như quan niệm về ngày xá tội vong nhân: Con người dù đã gây ra những tội ác gì thì trong quá trình chịu trừng phạt, quả báo, cũng có được một ngày xá tội, bớt khổ đau trong cõi dương gian. 

Không nên mua gì trong tháng cô hồn?

Vì quan niệm tháng 7 cô hồn là tháng xấu, tháng dành cho người âm nên dân gian cũng đưa ra những lời khuyên về việc kiêng kị không nên làm trong tháng này để tránh xui xẻo, vong đeo bám hay vận đen ngoài ý muốn... 

Không mua vàng

Người ta thường nói “vớ được bạc thì sang, vớ được vàng thì xui”, mà tháng 7 âm lịch lại là tháng có nhiều điều xấu nên rất nhiều người kiêng không mua vàng trong tháng cô hồn.

Không mua xe

Việc mua xe cũng được người Việt coi là chuyện trọng đại, cần xem xét ngày, giờ tốt để mua để sau này gặp thuận lợi trong di chuyển, làm ăn. Vì tháng cô hồn được coi là tháng xấu nhất của năm, họ sẽ luôn kiêng kỵ làm những việc lớn như này.

Không nên mua nhà, mua đất trong tháng cô hồn

Vào tháng cô hồn, mọi người cũng thường kiêng việc mua nhà. Họ cho rằng đây là chuyện lớn, cần chọn ngày lành tháng tốt để mua, giúp gia chủ gặp được nhiều tài lộc khi chuyển đến nhà mới. Chính vì vậy, họ thường chuyển việc ký kết hợp đồng mua nhà vào ngày lành, tháng tốt với mong muốn bản thân gặp được may mắn trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, người Việt Nam cũng tránh việc động thổ hay nhập trạch vào tháng cô hồn. Tháng 7 cũng là tháng mưa ngâu nên thời tiết cũng không thuận lợi để làm các việc liên quan đến nhà cửa, xây dựng.

Không mua gương, kính

Không nên mua gương hay kính trong tháng cô hồn vì nhiều bạn rất dễ bị ám ảnh bởi những hình ảnh ma quỷ trong gương. Theo dân gian, nếu mua gương kính mà bị vỡ cũng sẽ mang lại điềm xấu.

Không nên mua đồ cũ

Quần áo cũ không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vì được gom mua từ nhiều nơi khác nhau. Để tránh phải điều xấu, xui xẻo thì không nên mua đồ cũ vì rất có thể bạn mua phải đồ của người đã khuất.

Tháng cô hồn nên mua sắm đồ gì để may mắn?

Nên mua muối

Muối được xem là vật có thể trừ được tà, diệt khuẩn. Bình thường để xua tan đi những âm khí hay các nguồn khí độc đã được tích tụ lâu ngày người ta thường bỏ hạt muối vào các lọ nhỏ đem để ở góc được cho là nhiều âm khí. Nhiều người quan niệm chỉ cần bốc một ít muối đem ném qua vai trái thì tự khắc sẽ  xua đuổi được tà ma.

Nên mua diêm, bật lửa

Diêm hay bật lửa là những đồ có thể tạo ra ánh sáng nên có thể dùng các vật dụng này để làm ấm ngôi nhà và đuổi đi những thứ xấu đeo bám bạn.

Có thể mua vật phong thủy

Trẻ em thường hay đeo vòng bạc để có giấc ngủ ngon, tránh các bệnh tật. Đối với vật phong thủy cũng vậy, nó cũng có tác dụng giống như chiếc vòng bạc của trẻ em, giúp tránh được những điều không may mắn và mang lại điều tốt đẹp cho người dùng.

Tuy nhiên, để mang lại may mắn thì chúng ta cũng phải lựa chọn vật phù hợp với cung mệnh của bản thân mới hi vọng có tác dụng tốt. Những vật phong thủy có thể loại bỏ âm khí trong tháng cô hồn như: Đá thạch anh, vòng bạc, đá mã não, tỳ hưu…

*Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/thang-7-co-hon-khong-nen-lam-nhung-dieu-nay-de-tranh-xui-xeo-8400.html
 

Theo Kinh Tế Môi Trường