Ngày 7/3, theo báo cáo của UBND huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa cho biết, vào ngày 5/3, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Thiệu Phúc về việc đàn lợn của ông Nguyễn Khắc Hùng ở xóm 1, xã Thiệu Phúc có 4 con bị ốm chết bất thường, UBND huyện đã chỉ đạo Trạm thú y huyện đấu mối với Chi cục Thú y tỉnh kiểm tra lâm sàng, mổ khám, lấy bệnh 3 mẫu gửi đi xét nghiệm.

Các chốt kiểm tra dịch tại huyện Thiệu Hóa luôn có người túc trực 24/24h
Các chốt kiểm tra dịch tại huyện Thiệu Hóa luôn có người túc trực 24/24h
 

Đến 22h cùng ngày cho kết quả 3/3 mẫu dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngay trong đêm, UBND huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Hùng với tổng 10 con, trọng lượng 880kg. Ngoài ra, hộ ông Hùng cũng tự nguyện tiêu hủy 125 kg thức ăn chăn nuôi, 9 con vịt nuôi cùng chuồng lợn đồng thời tiêu độc khử trùng bằng vôi bột. Đến 1h30 sáng 6/3, toàn bộ công tác tiêu hủy được thực hiện xong đúng quy trình, đúng kỹ thuật.

Cũng ngay trong đêm ngày 5/3, UBND huyện Thiệu Hóa đã lên phương án bao vây, khống chế ổ dịch như thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, triển khai kế hoạch ngăn chặn ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch, ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi…

Số lợn bị dịch bệnh được huyện Thiệu Hóa tiến hành tiêu hủy ngay trong đêm
Số lợn bị dịch bệnh được huyện Thiệu Hóa tiến hành tiêu hủy ngay trong đêm

 

Trước đó, ngày 23/2 tại gia đình ông Lê Văn Thanh, thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định xuất hiện lợn chết bất thường. Đến ngày 24/2, kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi, cùng ngày, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 226 con lợn trong gia trại của gia đình ông Lê Văn Thanh.

Để ngăn chặn, khoanh vùng dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Thanh Hóa có công điện, văn bản gửi tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt, nghiêm cấm các hoạt động buôn bán, vận chuyển thậm chí cả cho tặng lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã thành lập mới 4 chốt kiểm dịch ở các tuyến đường chính dẫn vào tỉnh Thanh Hóa. Tất cả các chốt kiểm dịch được bố trí lực lượng liên ngành, gồm công an, thú y, chính quyền địa phương… túc trực 24/24 giờ không kể ngày nghỉ, ngày lễ.

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 500 trang trại, hơn 2.300 gia trại và hơn 190.000 hộ chăn nuôi, với tổng đàn lợn 1,2 triệu con.

Ngọc Hưng

Theo Giadinh.net.vn