Ắc quy đóng vai trò quan trọng như thế nào với xe ô tô?

chieu tro moi tien khi thay ac quy o to giadinhvietnam.com

Nhiều lái xe “non kinh nghiệm” khi đi sửa xe thường được phán “thay ắc quy” với giá vài triệu đồng.

Ắc quy đóng vai trò rất quan trọng đối với xe bởi nếu ắc quy gặp vấn đề thì xe không thể khởi động được. Sau thời gian sử dụng, ắc quy sẽ bị giảm dần độ bền. Thợ sửa chữa có thể kiểm tra ắc quy bằng dụng cụ đo nguồn điện. Khi mang xe đến đại lý bảo dưỡng hay trung tâm sửa chữa, thợ sẽ sử dụng bộ dụng cụ không chỉ để kiểm tra dòng điện của ắc quy mà còn có thể sạc điện cho ắc quy. Sau khi kiểm tra thì sẽ có thể quyết định ắc quy cần sạc hay cần thay mới.

Một số đại lý cung cấp dịch vụ sạc miễn phí cho xe còn trong chế độ bảo hành, còn các trường hợp khác thường phải trả phí. Nhưng thực tế, trong điều kiện hoạt động bình thường thì động cơ xe cũng chính là thiết bị sạc ắc quy. Nếu động cơ xe chạy khoảng 25-30 phút thì cũng đủ để ắc quy hoạt động ổn.

Những dấu hiệu nào báo ắc quy gặp trục trặc

Khi phát hiện xe hơi của bạn có từ 3 dấu hiệu sau đây, đó là tín hiệu cho thấy bạn cần thay ngay một thiết bị ắc quy mới cho xe hơi của mình:

Đèn xe không sáng hoặc cả đèn và các bộ phận sử dụng điện bên trong hoạt động kém mỗi khi khởi động.

Việc khởi động mất nhiều thời gian và phải thao tác nhiều lần.

Máy nổ yếu trong quá trình khởi động.

Máy xe sẽ hoàn toàn không nổ trong trường hợp xe không được sử dụng từ 3 - 5 ngày, hoặc trong thời tiết lạnh.

Đài phát thanh và các phụ kiện khác gián đoạn, tắt liên tục.

Đèn xe hơi nhấp nháy mỗi khi nhấn ga

Thay thế ắc-quy khi chưa thực sự cần thiết – chiêu “móc túi” của thợ sửa xe

Trên thực tế, khi xe gặp vấn đề, nhiều tài xế mang ra xưởng kiểm tra và rất nhiều xưởng thường hay yêu cầu lái xe phải thay ắc quy. Trong nhiều trường hợp, chiếc xe của bạn chưa thực sự cần phải thay ắc quy. Vấn đề đôi khi chỉ nằm ở các điện cực bị gỉ sét khiến ắc-quy không truyền thải đủ điện năng cho hệ thống đủ khỏe như thời điểm ban đầu.

Với những trường hợp này, bạn cần tới những xưởng uy tín kiểm tra và có thể làm sạch các điện cực để tăng hiệu quả dẫn điện hoặc nạp lại ắc quy thay vì tốn tiền thay mới.

 Tuổi thọ trung bình của ắc quy là bao lâu?

Trung bình, ắc quy xe hơi có thể hoạt động ổn định trong vòng 5-7 năm thậm chí lâu hơn nếu chủ xe thường xuyên đảm bảo việc động cơ sạc đầy điện cho ắc quy và áp dụng các biện pháp bảo vệ.

Thời điểm nào tốt nhất để thay ắc quy?

Đa phần ắc quy hay gặp trục trặc trong những tháng mùa đông lạnh nên nếu chủ xe cảm thấy ắc quy của xe mình không hoạt động ổn thì nên kiểm tra và thay mới trước mùa đông. Bởi vào thời điểm này ắc quy hoạt động kém, rất dễ dẫn đến tình trạng xe bị dừng giữa đường. Đặc biệt là ở Việt Nam, mùa đông nhiều người có xu hướng đi lên các tỉnh phía Bắc du lịch đường dài, càng cần thay ắc quy trước các chuyến đi đó.

Chi phí thay ắc quy khoảng bao nhiêu?

Giá thay ắc quy ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, dung lượng, thông số kỹ thuật, tình trạng sử dụng, mức chênh lệch của nhà phân phối sản phẩm..nhưng thông thường các sản phẩm đều dao động trong mức giá từ 800.000 đến 5.000.000đ tùy theo chất lượng của mỗi loại ắc quy.

Theo Giadinhvietnam.com