Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 255/QĐ-TTg quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH.

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2019 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua NOXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH là 5%/năm.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (4/3/2019) và thay thế Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 22/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, đối tượng được vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua NOXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là đối tượng quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 của Luật Nhà ở.

Các đối tượng trên được vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

them co hoi so huu nha cho nguoi dan voi muc lai suat vay uu dai
Mức lãi suất ưu đãi giúp người dân thuận lợi hơn khi vay mua nhà

Vợ chồng chị Hoàng Nguyên Lê rời quê Nghệ An ra Hà Nội lập nghiệp được sáu năm, cũng là sáu năm vợ chồng chị với đứa con nhỏ và mẹ chồng phải sống chung trong cùng một căn phòng trọ ở xã Hải Bối (huyện Đông Anh), gần khu công nghiệp nơi vợ chồng chị làm công nhân. Cả hai vợ chồng thu nhập 12 triệu đồng mỗi tháng, nhưng riêng tiền thuê trọ đã tốn 4 triệu đồng.

“Những năm trước, vợ chồng tôi cũng đã tính tới việc vay thêm tiền ngân hàng để mua một căn chung cư NOXH, chừng khoảng hơn 400 triệu đồng. Tích cóp được một chút, đang hăm hở định đăng ký dự án thì gói ưu đãi lãi suất 30 nghìn tỷ đồng hết hạn. Thế là chúng tôi đành chờ, vì thu nhập của hai vợ chồng có hạn, cũng không dám liều đi vay tiền lãi suất thị trường. Mà với điều kiện của chúng tôi, thì cũng chẳng có ngân hàng thương mại nào cho vay hơn trăm triệu đồng”, chị Lê tâm sự.

Là công chức ở cấp phường, anh Trần Việt Trung (Đống Đa) lại có tâm tư khác. Đi làm nhà nước nhiều năm trời, đã lấy vợ sinh con, nhưng đến giờ vợ chồng anh chị vẫn phải ở nhờ nhà ông bà. Nỗ lực gom góp, rồi được gia đình hai bên hỗ trợ, anh chị mua được một mảnh đất nho nhỏ tính xây nhà ở riêng. Nhưng đồng lương công chức có hạn, dành dụm mãi mới được ngót trăm triệu đồng, anh chị cũng chưa biết khi nào xây được căn nhà của riêng mình.

Chính vì thế, khi Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NOXH ra đời, trong đó có quy định về việc vay vốn ưu đãi mua, thuê mua NOXH, xây mới, sửa chữa nhà, chị Lê, anh Trung cùng nhiều gia đình như họ ngóng từng ngày các quy định này đi vào đời sống.

them co hoi so huu nha cho nguoi dan voi muc lai suat vay uu dai
Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội ở mức 5% được xem là giải pháp hiệu quả giúp nhiều người có thêm điều kiện sở hữu nhà cho riêng mình

“Thủ tướng Chính phủ quyết định lãi suất vay mua NOXH thông qua NHCSXH chỉ 5%/năm, chúng tôi mừng lắm. Những năm trước chưa ai được vay vì Nhà nước còn khó khăn, chưa cấp vốn. Nhưng hồi đầu năm, qua báo chí, chúng tôi thấy NHCSXH cho biết là năm nay sẽ cho vay chương trình này. Anh chị em công chức ở cơ quan tôi ngày nào cũng nói tới chuyện đó”, anh Trung cho biết.

Không chỉ anh Trung hay chị Lê, mà nhiều người dân khác cũng hết sức kỳ vọng vào mức lãi suất ưu đãi như trên, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ có thêm cơ hội để sở hữu cho mình một ngôi nhà mơ ước.

Theo phapluatxahoi.vn