Đàn lợn mới nhập chuồng được 1 tháng của nhà chị Đức (Ảnh Hồng Nụ)

Đàn lợn mới nhập chuồng được 1 tháng của nhà chị Đức (Ảnh Hồng Nụ)

Tại thời điểm hiện tại giá lợn hơi đang có xu hướng tăng giá, đạt mức 45.000đ – 48.000đ/cân hơi, tăng khoảng 2.000 – 3.000đ so với mấy ngày trước. Ở khu vực Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm còn rất ít hộ chăn nuôi lợn theo trang trại, những hộ còn duy trì nuôi số lượng lớn nhất cũng chỉ đến 100 con, còn các hộ khác chỉ dao động khoảng vài chục con. Theo khảo sát, tất cả lợn tại các trang trại đều là lợn nhỏ vì trước Tết các hộ bị mất trắng vì dịch tả và đang trong quá trình nuôi lại.

Trang trại của gia đình anh Thành, chị Đức tại ngõ 85, đường Đức Diễn, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm có quy mô 100 con lợn. Đây là hộ chăn nuôi lợn lâu năm nhất và có quy mô lớn nhất khu vực Phúc Diễn. Tuy nhiên gia đình chị cũng không còn mặn mà với nghề chăn nuôi lợn. Vừa cho lợn ăn chị vừa chia sẻ: Gia đình tôi nuôi lợn từ năm 2002 đến nay đã được 17 năm. Mấy năm trước nuôi được lợn thì rớt giá, hai năm nay giá ổn định hơn thì chăn nuôi lại gặp khó khăn, bệnh dịch triền miên, không có lợn đề bán.

Hiện tại gia đình chị Đức chủ yếu là lợn nhỏ chưa thể xuất chuồng, trong đó có 50 lợn con vừa nhập về mới nuôi được 1 tháng. Trong khi đó phải nuôi 7 tháng lợn mới có thể xuất chuồng. Các hộ chăn nuôi lợn còn lại tại thôn cũng gặp tình trạng trên, được giá nhưng không có lợn để bán. Về giá cả, Chị Đức than thở: Tùy thời điểm và tùy người mua, giá thị trường như vậy nhưng thấy mình gặp khó khăn các thướng lái tìm đủ mọi lý do để ép giá.

Cũng theo chị Đức, Trước Tết gia đình chị có xuất một đàn lợn khoảng 48 con, giá thị trường là 45.000đ/cân hơi nhưng do vừa bị cháy khu chăn nuôi vì nổ hố biogas chuồng chưa được sửa sang lại tử tế nên họ ép giá xuống chỉ còn 41.000đ/cân hơi, trong khi đó đầu tư  con lợn giống là 2.000.000/con. Hiện tại giá lợn nếu như thấp nhất là 45.000/cân thì bán ra được khoảng 5.000.000/con.

Giá thịt trên các chợ của thị trường Hà Nội đang có xu hướng tăng (Ảnh TL)

Giá thịt trên các chợ của thị trường Hà Nội đang có xu hướng tăng (Ảnh TL)

Ở các chợ khu vực Cầu Giấy, giá lợn thịt cũng đang có xu hướng tăng. Tại chợ Mai Dịch, Chị Hoa – bán thịt lợn lâu năm tại chợ cho biết: Giá ba chỉ và mông đồng giá 80.000đ/cân. Giá cả tùy thuộc vào khu vực chợ, có khu thịt ba chỉ bán giá 90.000đ đến 100.000đ/ cân, thịt mông khoảng 70.000đ - 80.000đ. Thời điểm trong tết thịt lợn chỉ giá 70.000đ/cân.

Chị Nguyễn Thị Thu, bán thịt lợn tại chợ dịch Vọng cho biết: Hiện tại, thịt mông bán trung bình khoảng 80.000đ/cân, ba chỉ là 90.000đ/cân. Gần đây ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi nên nguồn cung cấp thịt lợn cũng bị hạn chế.

Khi hỏi về việc phòng tránh dịch tả lợn Châu Phi, Chị Đức cho biết, bên Thú y đã cử người xuống tiêm thuốc phòng và phun thuốc khử trùng. Ngoài ra còn phải mua thuốc Hyclo để khử trùng, rửa chuồng sạch sẽ 1 ngày 2 lần.  Trước khi tiêm phòng dịch tả đàn lợn nhà chị đã được tiêm đủ các loạc vacxin phòng bệnh tai xanh, xuyễn, lở mồm, long móng. Trong đó đắt nhất là mũi tiêm phòng tai xanh với chi phí cho 50 con hết 2.100.000đ. Cứ 3 tháng lại phải lặp lại tiêm phòng một lần.

Hiện tại, nguồn thức ăn chủ yếu để chăn nuôi lợn tại các hộ trên địa bàn nội thành Hà Nội chủ yếu là các thực phẩm thải ra từ nhà ăn của trường học, nhà hàng, các khu trọ, nếu không đủ thì mới phải mua thêm cám. Trung bình mỗi tháng với đàn lợn khoảng 100 con  hết khoảng 10.000.000 tiền hức ăn đóng cho các nhà hàng, trường học… Được biết, virus gây bệnh dịch tả Châu Phi có thể sống rất lâu trong thức ăn dư thừa đã qua chế biến. Vì vậy, viêc sử dụng nguồn thức ăn dư thừa của con người cho lợn cần được các hộ giá đình cân nhắc.

Theo congluan.vn