Giá đỗ vốn chứa rất ít năng lượng nhưng lại chứa lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất phong phú. Chúng rất có công hiệu trong việc giải độc làm đẹp, tiêu mỡ, nhuận tràng chống ôxi hoá... Ngày nay, giá đỗ được mệnh danh là “giấc mơ của những người ăn kiêng”.

Từ góc độ dinh dưỡng, nhiệt lượng trong giá đỗ thấp cứ mỗi 100g giá đỗ chỉ chứa 8 calo nhiệt lượng mà lại chứa lượng chất xơ phong phú giúp thúc đẩy sự nhu động của đường ruột và có tác dụng nhuận tràng, chỉ những đặc điểm này đã có thể đã có thể chứng minh được tác dụng giảm cân hữu hiệu.

Tuy nhiên khi chọn giá đỗ để giảm cân, bạn cần tránh 3 sai lầm phổ biến sau:

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không ăn giá đỗ sống

Giá đỗ chưa được chế biến sẽ rất dễ nhiễm vi sinh vật, có nguy cơ gây ngộ độc cao. Sở dĩ có điều này là bởi lẽ giá đỗ thường được làm ở nhiệt độ 35 độ C, là môi trường phát triển tốt nhất cho vi sinh vật.

Vì vậy, nếu muốn dùng giá đỗ sống, ít nhất bạn cũng nên chần giá đỗ qua nước sôi hay rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối. Và an toàn nhất là món giá đỗ đã xào hay nấu chín.

Không xào giá đỗ với gan lợn

Sự kết hợp của giá đỗ và gan sẽ gây hại cho sức khỏe. Sở dĩ có điều này là bởi lẽ vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, còn trong gan lại có chứa lượng đồng lớn. Vậy nên nếu chế biến chung 2 thực phẩm này, các thành phần trong gan sẽ khiến vitamin C bị ôxy hóa, mất hết tác dụng.

Không những thế, sự kết hợp của hai loại thực phẩm này còn dễ khiến người yếu bụng mắc rối loạn tiêu hóa.

Không ăn giá đỗ khi uống thuốc

Đặc tính của giá đỗ là có khả năng giải độc nên nếu bạn đang uống thuốc thì giá đỗ cũng sẽ giải luôn tác dụng của thuốc. Vì vậy, nếu bạn đang uống bất kỳ một loại thuốc nào bạn cũng không nên ăn giá đỗ, hoặc ăn gần với thời gian uống thuốc.

Đặc biệt, ngày nay khi người ta dùng nhiều loại thuốc có hại để nuôi mầm giá đỗ nên nếu ăn phải loại giá đỗ này, có thể căn bệnh của bạn thêm trầm trọng.

Thực đơn áp dụng cho chế độ giảm cân bằng giá đỗ:

Nếu lựa chọn giá đỗ làm thực phẩm giảm cân, bạn cần áp dụng chế độ ăn sau:

 

Bữa sáng

- 1 quả trứng gà (bạn có thể thay đổi bằng 1 ổ bánh mì không quá 100g)

- 1 ly nước ép giá đỗ (hoặc 1 ly sữa dành cho người ăn kiêng)

Ăn trứng vào buổi sáng rất tốt khi vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể mà không lo tích tụ mỡ. Nước ép giá đỗ thúc đẩy quá trình sản sinh năng lượng, phân giải chất béo.

Bữa trưa

- 1 bát cơm

- 1 đĩa nộm giá đỗ

- 100g thịt bò

Chọn ăn cơm và thịt bò cho bữa trưa để cung cấp lượng cần thiết cho 1 ngày. Kết hợp 1 đĩa nộm giá để chống lại quá trình ôxy hóa tự nhiên vừa giúp bạn giảm cân vừa giúp da bạn đẹp hơn. Ngoài ra bạn không được ăn thêm các loại thịt giàu năng lượng khác.

Bữa tối

- 1 đĩa rau luộc (hoặc các loại rau ít năng lượng như: bí đao, bắp cải...)

- 1 cốc sinh tố dứa + dưa chuột + chanh

Bữa tối bạn càng không nên ăn cơm hoặc các loại tinh bột khác. Thay vào đó, bạn có thể ăn thật nhiều rau để giảm cảm giác thèm ăn. Bạn có thể uống nhiều nước hoặc tăng cường thêm sinh tố trái cây nếu cảm thấy đói.

Lưu ý: để đạt được hiệu quả mong muốn, bạn phải kiêng hoàn toàn chất ngọt, chất béo, không ăn bổ sung thêm bánh ngọt, đồ uống nhiều năng lượng hay các món chiên, xào khác.

M.H (th)

Theo Giadinh.net.vn