Bệnh tiểu đường, theo y học còn gọi là bệnh đái tháo đường, là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hormone insulin cách thích hợp.

Mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu quá cao do nhiều nguyên nhân. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm cả mắt, thận, thần kinh và tim.

 

Thông thường, những người mắc bệnh tiểu đường sẽ rất khó quyết định nên ăn gì và không nên ăn gì để lượng đường trong máu được kiểm soát mà không khiến họ bị thiếu dinh dưỡng.

Theo cách chuyên gia dinh dưỡng, người bị tiểu đường không nên quá kiêng khem, nhưng cũng không thể ăn uống thiếu kiểm soát. Đặc biệt là những thực phẩm giàu dinh dưỡng ngày Tết, việc ăn kiêng quá mức sẽ khiến cơ thể người bệnh thiếu dưỡng chất, thúc đẩy nhanh biến chứng của tiểu đường. Ngược lại, nếu không “nhịn” được trước những đồ ăn ngon, hấp dẫn mà ăn uống mất kiểm soát cũng như ăn quá nhiều thực phẩm bất lợi cho người tiểu đường sẽ dẫn tới đường huyết tăng cao, khiến bệnh trở nặng.

Ngoài ra, ngay cả với những thực phẩm được cho là phù hợp với người bệnh tiểu đường thì cũng không nên vui miệng mà ăn cố, ăn nhiều. Tốt nhất chỉ nên ăn chậm, với lượng vừa phải và dừng lại khi thấy vừa đủ.

Thực phẩm Tết hợp với người bị tiểu đường

Theo các chuyên gia, để hưởng trọn vẹn những ngày Tết cổ truyền, người bị tiểu đường cần chọn những thực phẩm phù hợp sau:

Thực phẩm giàu tinh bột

 

Với những món giàu tinh bột như bánh chưng, bánh tét… người bị tiểu đường vẫn có thể thưởng thức một lượng vừa phải, nhưng cần lựa bánh giảm lượng mỡ xuống mức tối đa. Nên hạn chế cơm, xôi, mà thay bằng các món như bún hoặc miến.

Thực phẩm giàu đạm

 

Nên hạn chế thịt đông, thịt kho tàu vì nhiều mỡ. Với nem rán, các chuyên gia khuyên người bệnh có thể ăn nhưng không nên ăn nhiều. Tuy nhiên, thay vào đó, bạn có thể ăn những món vừa không kém phần hấp dẫn, vừa an toàn như giò nạc, giò bò, cá chép om riềng, cá lóc kho tộ...

Rau củ quả

 

Nên ăn nhiều loại rau xanh như bông cải xanh, bí ngô, đậu, măng tây, cà rốt, hành tây; hạn chế ăn các loại đồ sấy như mít sấy, khoai sấy... Với hoa quả, nên ăn bưởi, dâu tây, đào, táo, cam, đu đủ…

Đồ ngọt và đồ giải khát

 

Nên có thực đơn riêng với những loại bánh kẹo dành cho người tiểu đường. Bên cạnh đó, thay vì bia rượu, người bệnh nên uống nước trà. Tuy nhiên một chút vang đỏ lại có lợi cho sức khỏe của người bệnh đái tháo đường, giúp bảo vệ hệ tim mạch.

M.H (th)

Theo Giadinh.net.vn