Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nên không lạ gì khi giá thuê xe ô tô ngày Tết tự lái cũng leo thang tới chóng mặt, đỉnh điểm nhất là khoảng thời gian nghỉ Tết từ 4/2 đến ngày 10/2 (tức từ 29 đến mùng 5 Tết).

 Dịch vụ cho thuê xe ô tô tết âm cháy hàng

 Dịch vụ cho thuê xe ô tô Tết âm cháy hàng

Theo khảo sát của PV tại thị trường Hà Nội, tới thời điểm hiện tại, các đơn vị cho thuê xe ô tô gần như “cháy hàng”, nhất là với loại xe tự lái, cho dù giá tăng tới 70 – 100%. Các dòng xe còn lại cũng đều là xe hạng sang, giá "chát", vì vậy, khách thuê có rất ít sự lựa chọn cho bản thân.

Tại Công ty Cổ phần Phát triển Dịch vụ Hoàng Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), giá thuê ô tô đều tăng đến 100% trong những ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, họ cũng không còn xe cho khách thuê.

“Bên mình hết xe rồi, chỉ còn duy nhất một con Innova, giá 1,6 triệu/ngày, nhưng bắt buộc phải thuê từ 10 ngày trở lên. Tầm này mà khách không thuê nhanh, thì mấy ngày nữa có tiền cũng chịu chết”, nhân viên của đơn vị này nói.

Cũng theo đơn vị này, giá ngày thường của dòng xe này chỉ dao động từ 700.000 – 900.000 đồng/ngày, nhưng đến Tết sẽ tăng gấp đôi. Với những dòng xe có giá thuê thấp hơn như Getz, I10, Accent, Vios, Kia,… đều được khách ký hợp đồng thuê đầu tiên, cách cả tháng trước Tết.

Còn tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Yến Nhi (Tây Hồ, Hà Nội), họ cũng chỉ còn 3 dòng xe đắt tiền như: Fortuner giá 1,7 triệu đồng/ngày; xe bán tải giá 1,5 triệu đồng/ngày; Camry giá 2,5 triệu đồng/ngày và đều phải cam kết thuê từ 8 ngày trở lên.

Muốn thuê được xe ngày Tết phải nhanh tay, như đặt vé máy bay ấy. Ngay như mấy loại xe hạng sang như Mec, BMW, Audi,… giá cho thuê toàn 2-4 triệu đồng/ngày còn hết đầu tiên huống chi các dòng xe ít tiền”, nhân viên công ty cho biết.

Như vậy, tính trọn gói, khách hàng thuê xe phải chi trả một khoản tiền không nhỏ, từ 8 - 25 triệu đồng trong mấy ngày Tết. Mặc dù là vậy, nhưng nếu khách không đặt sớm thì cũng sẽ không có xe cho họ lựa chọn. 

Ngoài dịch vụ này, khách hàng còn có thể thuê xe ký gửi ngày Tết, giá sẽ mềm hơn. Theo anh Chung, chủ một đơn vị vận tải tại Long Biên, hiện nay, lượng xe ký gửi cho thuê ngày Tết cũng khá dồi dào.

“Hình thức này dần phổ biến, nên năm nay có nhiều công ty, cá nhân đem xe đến đơn vị của tôi để ký gửi cho thuê xe. Khách cũng chỉ có thể thuê được dịch vụ tự lái, còn thuê xe Tết âm lịch có người lái thì gần như rất khó, trừ với những dòng xe du lịch từ 9 – 24 chỗ. Nhưng những xe này cũng được đặt kín lịch phục vụ nhu cầu đi lễ, du lịch đầu năm của người dân”, anh Chung nói.

Mặc dù các đơn vị cho thuê xe ô tô Tết đã “kín lịch” nhưng theo đánh giá, thị trường năm nay không “lên cơn sốt” như mọi năm. Lý giải điều này, anh Chung nói: “Mọi người cũng biết, mấy năm gần đây, các đơn vị kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ngày càng nhiều, trong khi, người dân tự mua ô tô thì tăng chóng mặt . Chưa kể đến các dịch vụ thuê xe của các hãng taxi, các công ty công nghệ Grab, FastGo,… nở rộ với giá cả cạnh tranh nên nhiều người đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ này”.

 Để thuê xe ô tô tết âm khách hàng nên đặt xe sớm trước 1 tháng để có nhiều sự lựa chọn

Nếu muốn thuê xe ô tô đi chơi Tết khách hàng nên đặt xe sớm trước 1 tháng để có nhiều sự lựa chọn

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã đi phỏng vấn nhân viên của các hãng taxi thì đều nhận được câu trả lời, “tôi có chạy xe ngày Tết”.

Theo anh N.V.T (Phú Thọ), nhân viên hãng Grab, Tết Nguyên đán là thời điểm dịch vụ đặt xe tăng mạnh, nên anh phải tranh thủ làm mấy ngày Tết. “Tôi về nhà ăn Tết từ 29 đến chiều mùng 1 tôi xuống Hà Nội. Vì có mấy khách đặt lịch đi lễ đầu năm, chạy tuyến dài. Với lại kiếm tiền mấy ngày Tết có khi bằng kiếm cả tháng nên phải tranh thủ cày cuốc”, anh N.V.T nói.

Cũng theo anh này, hầu hết bạn bè làm cùng anh cũng đều chạy xe trong những ngày Tết âm lịch. Nếu có nghỉ thì cũng chỉ nghỉ 1,2 ngày trước hoặc sau Tết rồi chạy suốt đến hết Rằm tháng Giêng.

Còn theo anh V.Đ.H, nhân viên hãng Thanh Nga, ngoài lịch trực của công ty thì nhiều người cũng xin trực thêm trong dịp Tết. “Ai có khách quen, đặt kèo đi xa ngày Tết thì anh em chúng tôi đổi lịch cho nhau để tiện làm việc hoặc xin công ty trực thêm ngày. Chạy xe ngày Tết, khách cũng hay lì xì thêm nên thu nhập cũng khá. Vì gia đình, vợ con thôi, chứ ai chẳng thích nghỉ ở nhà ăn Tết”, anh V.Đ.H nói.

Như vậy, dịch vụ cho thuê xe tô tô Tết Nguyên đán ngày càng trở nên thịnh hành, nhưng để tránh tình trạng không thuê được xe, khách hàng nên chủ động sớm tìm hiểu thị trường, các đơn vị cho thuê xê, đọc kỹ hợp đồng trước khi ký tên để cho thể lựa chọn được loại xe ưng ý, chắc chắn và an toàn để có một cái Tết trọn vẹn niềm vui.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới