Những loài hoa như hoa bưởi, hoa cau, hoa khế… dường như chỉ lấy quả hay chỉ dùng để tỏa hương hay cho trái ngọt nhưng lại có tác dụng chữa một số bệnh đơn giản. 

Dưới đây là một số các bài thuốc chữa bệnh từ hoa đơn giản dễ áp dụng tại nhà.

Hoa đại

Loài hoa thường được trồng ở các đình chùa và ở cạnh giếng các ngôi nhà thôn quê. Theo Đông y, hoa đại có tác dụng thông phế, tiêu đờm, thậm chí là thanh nhiệt giải độc.

Vì thế dân gian đã chế ra các bài thuốc từ hoa đại phơi khô. Người bị bệnh cao huyết áp chỉ cần dùng 12-20g phơi khô và sắc lấy nước uống thay trà trong ngày.

Dân gian còn dùng lá cây hoa đại chữa bong gân, sai khớp, mụn nhọt. Để chữa bong gân, dùng một lá tươi rửa sạch, giã nhuyễn, trộn với một ít muối ăn đắp lên chỗ sưng.

Hoặc đau nhức hay mụn nhọt bạn cũng có thể dùng lá hoa đại giã nhuyễn và đắp vào vết thương.

Hoa cau

Đa số mọi người không biết đến hoa cau có tác dụng chữa bệnh bất ngờ. Hoa cau có vị ngọt, tính hàn, bổ tim phổi, dạ dày, gan. Ngoài ra, loài hoa này còn chứa nhiều vitamin A, C và các chất xơ để việc trị bệnh càng hiệu quả hơn.

Trị ho. Những người bị ho kèm các triệu chứng như tức ngực, tê đau khớp và chướng bụng hãy dùng 0,5g hoa cau, thịt lợn, một chút muối.

Tất cả các nguyên liệu này đem hầm ăn trong bữa. Nếu không bị ho mà muốn bổ tì vị dạ dày có thể cho hoa cau hầm với sườn hàng ngày.

Hoa khế

Loài hoa có sắc tím dịu dàng thân thương có vị hơi chua chát như quả, mang tính bình công dụng bổ thận, sinh tinh, tiêu đờm và nhuận phế.

Vì thế có thể dùng nó để chữa các chứng ho khan, ho có đờm. Dùng 100g hoa khế chua nhồi vào lòng của quả tim lợn tầm 100-200gr rồi đem chưng cách thủy cho tới khi chín. Ăn quả và uống nước. Cứ 3 ngày một liệu trình sẽ hết ho.

Những người lên sởi lại có thể dùng 16g hoa khế, 16g rễ cây canh châu thái nhỏ và sao vàng sắc lấy nước uống 2 lần/ngày.

Hoa đu đủ đực

Tưởng chừng loại hoa không thể cho trái ngon lại được dùng làm thuốc trong dân gian. Trong hoa đu đủ có các thành phần rất đa dạng, như chất isothiocyanates có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư vú, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư tiền liệt tuyến.

Bệnh nhân tiểu đường uống nước sắc của hoa đu đủ đực giúp tăng lượng insulin làm cho đường huyết được kiểm soát.

Những người viêm đường hô hấp có thể lấy hoa đu đủ đực trộn cùng mật ong hoặc đường phèn chưng cách thủy. Sau đó dùng ngậm trong ngày để chữa ho hoặc đau rát cổ họng.

Hoa bưởi

Hoa bưởi rất tốt cho đường hô hấp và hương bưởi giúp giải cảm, thư giãn giảm stress. Mặt khác, hoa bưởi còn là một vị thuốc tốt có tác dụng chữa ho đờm, đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi, thông đại tiện...

Với những người bị đau dạ dày chỉ cần dùng 5g hoa bưởi, một thìa nhỏ đường phèn hòa cùng 200ml nước và đun lửa nhỏ. Dùng như nước trà uống hàng ngày.

Hoa bưởi cũng có thể tiêu đờm, thông đại tiện. Bằng cách lấy 4g hoa bưởi, 1 bát hoa đậu, nửa thìa nước gừng và 1 thìa đường phèn. Tất cả cho vào nồi đun 10 phút và bỏ bã lấy nước uống.

Theo Mi Trần (tổng hợp)/Reatimes