Như chúng tôi đã thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, các website của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại các địa chỉ http://thi.moet.gov.vn; http://moet.gov.vn đều không thể truy cập được.

Theo Bộ GD-ĐT, có 3 phương thức để bộ thông báo điểm thi THPT quốc gia tới thí sinh: Thông qua tài khoản cá nhân của mỗi thí sinh trên hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia; Thông qua các giấy báo kết quả thi; Thông qua website của Bộ GD-ĐT tạo tại địa chỉ: http://thi.moet.gov.vn.

Nắm bắt tâm lý muốn biết điểm nhanh nhất của thí sinh và phụ huynh, nhiều trang mạng ra sức quảng cáo, đăng thông tin mời thí sinh tra cứu điểm thi thông qua việc nhắn tin tới đầu số tổng đài.

Cụ thể, một trang mạng đăng thông tin: “Để đăng ký nhận điểm thi tất cả các trường ngay khi cụm thi chấm xong bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp: ADT SBD gửi 8702”. Lưu ý: SBD bao gồm đầy đủ cả phần chữ (mã trường) và phần số (6 số), ví dụ: ADT BKA001122 gửi 8702 (trong đó, BKA là mã Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, 001122 là phần số trong SBD của thí sinh)”.

Để kiểm chứng thông tin, chúng tôi soạn tin theo cú pháp nêu trên và gửi đến tổng đài 8702 ngay lập tức nhận được tin trả lời từ tổng đài này với nội dung: “Điểm TNPT SBD: SPS025918 sẽ gửi bạn sớm nhất. Tra điểm chuẩn ADC mã trường gửi 8702”. Sau đó, chúng tôi kiểm tra tài khoản thì bị trừ 15.000 đồng. Tổng cộng, chúng tôi bị trừ 45.000 đồng cho 3 tin nhắn.

1. Sau khi nhắn tin tra cứu điểm thi theo cú pháp hướng dẫn, chúng tôi nhận được tin nhắn trả lời như trên..

Sau khi nhắn tin tra cứu điểm thi theo cú pháp hướng dẫn, PV nhận được tin nhắn trả lời như trên.

Trao đổi với PV, một thí sinh bức xúc nói: Chung em ngồi đợi điểm thi mấy ngày hôm nay, ai cũng hoang mang lo lắng. Trang web của Bộ GD-ĐT thì không thể truy cập, nhắn tin tới tổng đài trên thì nhận được tin nhắn báo sẽ gửi điểm sớm nhất. Không biết sớm nhất là bao giờ. Tại sao không cho các trường công bố điểm sớm để chúng em yên tâm và tính toán cho việc xét tuyển vào các trường?

Theo tìm hiểu, chúng tôi xác minh được đơn vị đang quản lý tổng đài này là Công ty TNHH Dịch vụ và Giải pháp phần mềm Vàng tại Phòng 2309 Tòa nhà 25T2 Hoàng Đạo Thúy, Quận Thanh Xuân, Hà Nội. Chúng tôi liên hệ số điện thoại 04.35560916 của  đơn vị quản lý tổng đài 8702 là Công ty TNHH Dịch vụ và Giải pháp phần mềm Vàng thì được một nữ nhân viên trả lời.

Chúng tôi thắc mắc vì sao chưa có điểm thi lại trừ tiền những 45.000 đồng thì nữ nhân viên cho rằng “Bạn chỉ nhắn một tin thôi. Khi nào có điểm bên mình sẽ tự động nhắn tin cho bạn”. Chúng tôi tiếp tục chất vấn “Tổng đài mình lấy điểm ở đâu vậy chị?”, nữ nhân viên khẳng định rằng lấy điểm từ Bộ GD-ĐT (?!)

Trước đó, Bộ GD-ĐT khẳng định không ai được sở hữu và quản lý dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2015 ngoài Bộ GD-ĐT. Hơn nữa, Bộ GD-ĐT cũng không cho các cụm thi công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia của thí sinh thi tại cụm thi đó.

Đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo cam kết tất cả các hình thức tra cứu kết quả thi đều miễn phí, Bộ Giáo dục - Đào tạo không thu bất kỳ khoản phí nào cho việc tra cứu kết quả thi. Vậy không hiểu Công ty trên lấy dữ liệu điểm thi của thí sinh ở đâu?

Chiều 21/7, Bộ GD&ĐT đã có thông báo về việc tra cứu điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2015. Theo đó, Bộ GD&ĐT cho biết, hiện đang cập nhật dữ liệu kỳ thi THPT Quốc gia từ các Hội đồng chấm thi nên chưa có dữ liệu để thí sinh và nhân dân tra cứu điểm thi được.

 

Sau khi xử lý dữ liệu xong, Bộ GD&ĐT sẽ thông báo để thí sinh và nhân dân tra cứu trên website http://thi.moet.gov.vn và thông qua các trang báo điện tử đã đăng ký kết nối với Bộ. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý về việc hiện nay có một số thông tin và trang mạng mời gọi tra cứu điểm thi đều không đúng, thí sinh và nhân dân cần cảnh giác đề phòng đế tránh bị mất tiền oan.

Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Trần Văn Nghĩa cho biết, theo đúng kế hoạch, trước ngày 20/7 các cụm thi đều hoàn tất chấm thi và gửi dữ liệu kết quả về Bộ. Hiện nay, các đơn vị chức năng và các cụm thi rà soát dữ liệu để đảm bảo tính chính xác trước khi công bố."Chúng tôi cố gắng hoàn tất công việc để có thể công bố điểm, sớm nhất là ngày 22/7", ông Nghĩa cho hay.

Bá Ngôn / Theo Ngày nay Online