1. Sử dụng phần mềm diệt virus để bảo mật máy tính

Bất cứ khi nào máy tính khởi động thì nên có một chương trình diệt virus mới nhất chạy cùng. Những phần mềm này sẽ chạy ở chế độ nền, có tác dụng chặn virus và các phần mềm độc hại.

Hãy kiểm tra trên AVTest để chọn ra được phần mềm diệt virus tốt nhất cho máy tính của bạn.

2. Sử dụng phần mềm quét malware

Ngay cả những chương trình diệt virus tốt nhất cũng có thể không chống chọi lại được với các cuộc tấn công thường xuyên. Vì thế, mỗi tuần một lần, bạn hãy quét máy tính bằng một chương trình khác. Bạn có thể sử dụng phiên bản miễn phí của phần mềm diệt malware Malwarebytes.

3. Firewall

Giống như phần mềm diệt virus thì chương trình này cũng chạy ở chế độ nền. Nhưng phần mềm này sẽ kiểm soát lưu lượng truy cập của máy tính.

Windows có một Firewall được cài đặt sẵn, nhưng bạn cần bật nó lên. Để làm được như vậy, hãy tìm kiếm firewall và chọn Windows Firewall trong Control Panel.

Ở bảng bên trái, bạn nhấn vào Turn Windows Firewall on or off.

Sau đó, bật tường lửa lên.

4. Thường xuyên cập nhật

Đảm bảo rằng Windows được cập nhật một cách tự động.

Trong Windows 7 hoặc 8, bạn tìm kiếm hoặc mở Windows Update. Nhấn vào Change settings ở bảng bên trái. Nếu mục Install updates automatically (recommended) chưa được chọn thì bạn hãy chọn nó.

 

Trong Windows 10, bạn tìm kiếm cụm từ windows updates và chọn Windows Updates Settings. Kéo xuống dưới cùng và chọn Advanced options. Hãy đảm bảo rằng tùy chọn Automatic (recommended) đã được chọn.

5. Sử dụng 2 tài khoản để bảo mật máy tính

Bạn cần sử dụng 2 tài khoản riêng rẽ: một loại tài khoản quản trị để quản lý Windows và một loại tài khoản cơ bản để làm việc, chơi game.

Nếu bạn đang làm việc và chơi game trên cùng một tài khoản quản trị thì hãy vào công cụ User Accounts trong Control Panel và tạo một tài khoản Administrator mới, sau đó thay đổi tài khoản đã có trước đó thành loại Standard.

Như vậy, bạn vẫn có thể tiếp tục công việc của mình trên tài khoản cũ (và giờ là loại Standard).

6. Trình duyệt

Giống như Windows, trình duyệt của bạn cần được cập nhật và bảo mật. Hãy tới phần thiết lập của trình duyệt để đảm bảo rằng nó được cập nhật thường xuyên đồng thời thiết lập để trình duyệt có thể phát hiện và chặn các trang web đáng ngờ.

7. Mã hóa

Nếu máy tính của bạn bị đánh cắp thì ít nhất cũng đừng để tên trộm có được những bí mật trong máy tính.

Để làm được như vậy, hãy đảm bảo rằng mọi tập tin nhạy cảm đều được mã hóa.

8. Mật khẩu

Bạn cần đặt mật khẩu khác nhau cho mỗi website mà bạn đăng nhập và mỗi mật khẩu phải đủ dài, đủ mạnh và đủ phức táp để không bị bẻ khóa.

Nếu bạn cảm thấy thật khó khăn để có thể nhớ hết mật khẩu, hãy sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu.

9. Email

Máy khách email của bạn đã có công cụ lọc spam nhưng nó chưa phải là hoàn hảo. Một số email độc hại vẫn có thể lọt vào. Hãy học cách nhận biết các loại email này.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam