Khi vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng đang được ưu tiên, những thiết kế mang tính nhận thức về môi trường sinh thái là yếu tố cần thiết để xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

10 công trình kiến trúc dưới đây sẽ xóa bỏ định kiến của nhiều người về khuân mẫu nhàm chán của nhà ở cộng đồng. Chắc chắn, chúng sẽ khiến bạn phải trầm trồ về sự độc đáo trong các thiết kế nổi bật này.

1. Harold - Paris, Pháp

 Tòa nhà Harold với thiết kế “độc nhất vô nhị”

Tòa nhà Harold với thiết kế “độc nhất vô nhị”

Công ty kiến trúc địa phương Jakob + Macfarlane đã phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải khi thiết kế khu nhà ở cộng đồng Harold tại thủ đô Paris, Pháp. Dự án này còn đương đầu với các quy định nghiêm ngặt về đất đai, luật bảo tồn cây xanh và hạn chế về mặt xây dựng trong quá trình thi công.

Công trình này được chia thành 3 tòa nhà riêng biệt, được kết nối với nhau bằng một mạng lưới rất nhiều đường đi. Những tòa nhà sinh thái này bao gồm 100 căn hộ và được hoàn thành năm 2008.

Nơi đây có khu vực mua sắm ngay tầng trệt và những căn hộ nằm ở tầng 1 thuận tiện cho việc sử dụng xe lăn. Cả 3 khối nhà này đều có mái nhà phủ cây xanh, kết hợp với hệ thống sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời. Chính vì vậy, chúng cung cấp hơn 1 nửa lượng nước nóng cho tòa nhà.

2. Tetris - Ljubljana, Slovenia

Sự khác lạ và độc đáo của các căn hộ ở Tetris

Sự khác lạ và độc đáo của các căn hộ ở Tetris

OFIS - một công ty về kiến trúc đã sử dụng các vật liệu chất lượng nhưng giá cả hợp lý như: đá granit và lát sàn gỗ sồi để xây dựng tòa nhà Tetris. Hoàn thiện vào năm 2007, thiết kế 4 tầng này có hướng nhìn thẳng ra phía đường cao tốc nhộn nhịp.

Để khắc phục nhược điểm này, ban công và cửa sổ được tạo thành góc nghiêng 30 độ so với đường cao tốc. Đặc biệt, không có một cửa sổ và ban công nào nhìn trực diện và các căn hộ khác.

Hơn nữa, để dễ dàng thay đổi theo ý thích cá nhân, chỉ có các bức tường chính của các căn hộ được cố định, phần còn lại có thể di chuyển tùy ý.

3. Vivazz, Mieres - Asturias, Tây Ban Nha

Năm 2011, công trình nhà ở Vivazz, Mieres được vinh danh là 1 dự án đáng được tuyên dương tại giải thưởng  AR+D cho Kiến trúc mới nổi.

Năm 2011, công trình nhà ở Vivazz, Mieres được vinh danh là 1 dự án đáng được tuyên dương tại giải thưởng AR+D cho Kiến trúc mới nổi.

Xưởng thiết kế kiến trúc Zigzag muốn xây dựng những tòa nhà có sự gắn kết với thiên nhiên. Trong khi phần bên ngoài của thiết kế được làm bằng thép sóng, phần bên trong có đặc điểm tương đương như một “lớp phủ kép” bao gồm các cửa sổ có kích thước lớn và cửa chớp bằng gỗ có thể di chuyển được.

Không gian mở của thiết kế cho phép nguồn ánh sáng tự nhiên và không khí có thể lưu thông và bên trong. Ngoài ra, từ tòa nhà, ta có thể ngắm nhìn những ngọn núi xung quanh. Thiết kế này hoàn thành năm 2010, sử dụng năng lượng mặt trời và nguồn năng lượng mặt trời thụ động.

4. Honeycomb Apartments - Izola, Slovenia

Những căn hộ hình tổ ong trông rất bắt mắt.

Những căn hộ hình tổ ong trông rất bắt mắt.

Honeycomb Apartments (những căn hộ hình tổ ong), hoàn thành năm 2006, là dự án nằm ở Izola, phía tây nam Slovenia. Thiết kế này đã giành được giải thưởng Quỹ Nhà ở Slovenia trong cuộc thi liên quan đến thiết kế nhà ở giá rẻ cho những gia đình trẻ.

Từ một phía của tòa nhà có thể nhìn ra vịnh Izola và từ góc còn lại trông thấy những ngọn đồi phía lân cận. Thiết kế trên có tất cả 30 căn hộ ở mỗi tòa, các căn hộ đều có khu vực ban công thông gió tốt.

5. Pearcedale Parade - Melbourne, Australia

Tòa nhà đầy màu săc tươi sáng và thiết kế kì lạ của Pearcedale Parade nằm ở Melbourne, ngoại ô Broadmeadows

Tòa nhà đầy màu săc tươi sáng và thiết kế kì lạ của Pearcedale Parade nằm ở Melbourne, ngoại ô Broadmeadows

Khu nhà ở cộng đồng này được thiết kế bởi chi nhánh công ty Victoria và được chính phủ Brumby Labor và Yarra Community Housing gây quỹ, nhằm cung cấp nhà ở giá cả phải chăng cho những người có nhu cầu.

Dự án hoàn thiện năm 2010 với 88 căn hộ thông gió; tự hào có nguồn nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời và sưởi ấm. Công trình này hi vọng sẽ thay đổi suy nghĩ của mọi người về nhà ở xã hội.

6. Salburúa - Aslava, Tây Ban Nha

Màu đỏ tươi rực rỡ khiến tòa nhà nổi bật giữa quang cảnh trầm lắng xung quanh.

Màu đỏ tươi rực rỡ khiến tòa nhà nổi bật giữa quang cảnh trầm lắng xung quanh.

Được thiết kế bởi công ty kiến trúc quốc tế ACXT, tòa nhà trên đã chứng minh rằng các khối nhà ở xã hội không chỉ mang sắc nâu và xám thông thường. Công trình có tòa tháp 21 tầng và 1 khối thấp hơn với các cấp độ khác nhau.

Thiết kế nhà ở xã hội trên nằm trong quận Salburúa, Victoria, tỉnh Álav, Tây Ban Nha. Ở Salburúa, họ coi nhà ở là quyền lợi chính đáng của công dân, chính vì thế, các căn hộ được xây dựng với sự chú tâm đến hiệu quả năng lượng và sự thoải mái của người dân.

7. Lesloggias - Paris, Pháp

 Kiến trúc gỗ và sơn màu xanh sáng là điểm độc đáo của Les Loggias

Kiến trúc gỗ và sơn màu xanh sáng là điểm độc đáo của Les Loggias

Chính thiết kế và màu sắc khiến cho tòa nhà trở thành tâm điểm của không gian xung quanh. Được hoàn thành vào năm 2011, tòa nhà này được bao phủ bởi gỗ xỉ lục địa, bền chắc và giá cả không thể hợp lý hơn.

Phía bên trong căn nhà được thiết kế để có thể đón nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể, và tòa nhà này còn có tính năng cách nhiệt với bên ngoài.

8. Elmas - Sardinia, Ý

Màu sắc của vùng Địa Trung Hải được phối hợp với sắc trắng và vàng trong dự án nhà ở cộng đồng ở Elmas, Sardinia

Màu sắc của vùng Địa Trung Hải được phối hợp với sắc trắng và vàng trong dự án nhà ở cộng đồng ở Elmas, Sardinia

Thiết kế sở hữu một ban công có lối đi bộ với màn chắn brise-soleil, sử dụng như một hình thức điều chỉnh khí hậu. Cửa chớp ở phía bắc giúp ngăn cản luồng gió lạnh. Công trình trên bao gồm 1sân trong và 2 tầng hầm.

9. Hatert - Nijmegen, Hà Lan

 Ban công không thẳng hàng với các đường chắn được lấy cảm hứng từ các mô hình lá

Ban công không thẳng hàng với các đường chắn được lấy cảm hứng từ các mô hình lá

Tháp Hatert ở thành phố Nijmegen, Hà Lan là một phần trong kế hoạch của chính quyền địa phương nhằm tăng thêm chỗ ăn ở cho người dân. Tòa nhà 13 tầng uốn lượn trên có 72 căn hộ và một trung tâm chăm sóc sức khỏe nằm ở tầng trệt.

Chất liệu gỗ mà FSC chứng nhận được sử dụng khi thi công công trình này. Với hình thức sắp xếp độc đáo trên, mỗi căn hộ đều được đảm bảo có đủ ánh sáng tự nhiên, đồng thời mang đến cho cư dân những điểm nhìn không bị giới hạn về không gian xung quanh.

10.Le Lorrain - Brussels, Bỉ

Được thiết kế bởi công ty kiến trúc MDW của Bỉ, dự án nhà ở xã hội Le Lorrain có vị trí tại ở thủ đô Brussels của nước này. Khu phức hợp trên được hoàn thiện năm 2011, bao gồm tòa nhà nhiều tầng và ba căn nhà mái ba tầng, mỗi phòng đều có khu vườn riêng.

Ban đầu, có một bức tường cao bao quanh phía đông của công trình, nhưng nó đã được hạ xuống để nơi đây đón nhận được nhiều ánh sáng hơn.

Theo Reatimes.vn