Được biết, tháng 11.2018 vừa qua, Cơ quan Hải quan Đài Loan có đưa lệnh cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm chức năng chứa chất cấm, trong đó có 3 sản phẩm được sản xuất tại VN, gồm trà thảo mộc giảm cân Vy&Tea của Công ty TNHH MTV dịch vụ - thương mại Hà Vy có trụ sở đặt tại H.Bù Đăng (Bình Phước) do có chứa hai chất Sibutramine và Phenolphthalein. Thứ hai là sản phẩm Golean Detox và Weight Loss của Công ty Matxi S.G nói trên và sản phẩm trà giảm cân Cường Anh của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Cường Anh Authentic trụ sở đặt tại Hà Nội đều có chứa chất cấm Sibutramine. 

Mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng vừa ra quyết định thu hồi lô hàng thực phẩm Trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế cho biết, cơ quan này nhận được thông tin trên từ Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo về việc lô hàng thực phẩm Trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea của Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy (thôn Sơn Hiệp, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước) xuất khẩu vào Hàn Quốc bị phát hiện có chất Sibutramine và Phenolphthaleine, là những chất đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Mặc dù được khuyến cáo sản phẩm có chứa chất cấm nhưng các trang thương mại điện tử như Lazada, Sendo vẫn công khai bán sản phẩm

Mặc dù được khuyến cáo sản phẩm có chứa chất cấm nhưng các trang thương mại điện tử như Lazada, Sendo vẫn công khai bán sản phẩm trà thảo mộc Vy&tea?

Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo trên, Cục ATTP đã thành lập Đoàn kiểm tra tại Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy. Sau đó, cơ quan này đã ra quyết định về tạm dừng lưu thông và thu hồi đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Vy & Tea (NSX 20.12.2018; HSD: 20.12.2019). Bên cạnh đó, Cục  ATTP đã giao Ban quản lý ATTP TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh và các Chi cục ATVSTP các tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư cần kiểm tra, giám sát về việc dừng lưu thông sản phẩm nêu trên trên địa bàn.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng trà golean detox

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng trà Golean Detox cách đây khá lâu nhưng Lazada và Sendo vẫn "rầm rộ" đăng bán sản phẩm này...

Trước đó, cuối tháng 1/2019 vừa qua, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã ra thông báo khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc giảm cân Golean Detox có chứa hai chất cấm là Sibutramine và Phenolphthalein, gây nguy hiểm với người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng nhịp tim và gây ung thư.

Golean Detox vẫn được bán công khai tràn lan

Golean Detox vẫn được bán công khai tràn lan

Theo Công văn 5149 của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông báo về đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn: Công văn nêu rõ: "Đình chỉ lưu hành toàn quốc các thuốc có hoạt chất Sibutramine và thu hồi toàn bộ các thuốc có chứa hoạt chất này, rút đăng ký tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam".

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những sản phẩm này (Golean detox hay Vy&tea) vẫn đang được đăng bán rầm rộ trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Sendo,... mặc cho những sản phẩm trên được khuyến cáo có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trước thực trạng trên, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng của các trang thương mại điện tử đồng thời có những biện pháp xử lý răn đe triệt để nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Được biết, ngoài sản phẩm trà giảm cân Golean Detox, năm 2018, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thu hồi nhiều sản phẩm thuốc, trà có tác dụng giảm cân như Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất, thuốc giảm cân Đông y gia truyền họ Nguyễn, thuốc tăng, giảm cân Đông y Tiến Hạnh, trà giảm cân Cường Anh... vì có chứa chất cấm gây hại sức khỏe.

Theo Trúc An/Đô thị mới