Nguồn gốc về truyền thuyết Hồ Ly

Hồ ly là tên gọi của loài cáo thành tinh. Theo truyền thuyết, loài cáo có thể tu luyện để đắc đạo. Tu trăm năm thì được gọi là Yêu Hồ (3 đuôi), tu nghìn năm thành Lục vĩ ma hồ (6 đuôi) và cao nhất là Cửu vĩ thiên hồ (9 đuôi). Hồ ly cái khi hóa thành hình người thì rất xinh đẹp, thông minh, giảo hoạt và có sức quyến rũ kì lạ. Mọi người thường đồn nhau khi hồ ly tỏa ra yêu mị thì mọi đàn ông đều "đổ gục".

Ở Trung Quốc, tương truyền rằng Đắc Kỷ, mỹ nữ thời Trụ vương, là một hồ ly tinh có sức mê hoặc lòng người. Còn ở Việt Nam, cáo chín đuôi cũng là con vật hay gây hại cho dân lành. Đức Lạc Long Quân thuở xưa đã giết chết một con Cửu vĩ thiên hồ để trừ hại cho dân rồi vứt xác tạo thành vũng sâu gọi là đầm Xác cáo, tức Hồ Tây ngày nay.

Theo quan niệm 'truyền miệng' trong dân gian từ xưa đến nay, nếu sỡ hữu Hồ Ly (tượng, đồ trang sức…), nhất là đối với phụ nữ, thì sẽ mang lại sự may mắn vượt bật về đường tình duyên, hôn nhân, giữ gìn hạnh phúc lứa đôi, khiến chồng, người tình không muốn rời xa.

Phong thủy: Đá hình Hồ Ly giữ chồng

Trong phong thủy, nếu người phụ nữ đeo trang sức đá hồ ly thì sẽ gặp được nhiều may mắn về đường tình duyên, hôn nhân, hạnh phúc đôi lứa.

Những ngày gần đây, nhiều chị em đang rỉ tai nhau đeo dây chuyền mặt đá hồ ly để giữ chân bạn đời, tránh rơi vào tình trạng bị "hồ ly tinh cướp chồng". Ngoài mặt tình duyên, hồ ly tinh rất thích số 8, do "Bát" đọc gần giống với "Phát" nên đeo đá hồ ly cũng tăng vận may về tài lộc.

Trên các diễn đàn làm đẹp, facebook cá nhân, nhóm đang rộ lên trào lưu đeo trang sức đá phong thủy có hình dáng hồ ly chín đuôi khiến chị em tò mò.

Theo ghi nhận của PV, giá đá phong thủy hồ ly có rất nhiều mức khác nhau. Rẻ nhất là đá Trung Quốc, làm từ nhựa hoặc thủy tinh ép, khoảng vài ngàn đồng. Về đến Việt Nam, loại đá này bị thổi giá lên gấp10 lần, khoảng 80.000-100.000 đồng/sản phẩm.

Một loại khác được chế tác hoàn toàn bằng đá tự nhiên nhưng không sắc sảo, đá sử dụng là hàng thải, kém chất lượng, có giá từ 100.000-200.000 đồng/sản phẩm. Người mua không sành rất dễ bị nhầm với hàng cao cấp.

Đắt tiền nhất phải kể đến mặt hồ ly được chế tác tinh xảo từ đá thạch anh hồng, thạch anh trắng, đá mắt hổ, mịn và ít tì vết. Mặt hồ ly sắc lạnh, đủ 9 đuôi, có giá từ 400.000 đồng/sản phẩm, thậm chí có những sản phẩm lên đến 1 triệu đồng trở lên tùy kích thước. Người mua có thể yêu cầu làm móc để đeo như dây chuyền, hay bọc bạc/vàng làm nhẫn.

Chị Nguyễn Nga Hương (Long Biên, Hà Nội), chủ một cửa hàng bán đá phong thủy, khoe: “Nhờ có sự kiện ca sĩ, diễn viên ngoại tình gần đây mà đá hồ ly bán chạy gấp nhiều lần. Loại đá này trước chẳng ai để ý, nay bán được 20-30 sản phẩm/ngày. Nhiều hôm còn cháy hàng”.

Người bán hàng tư vấn khi sử dụng đá phong thủy hồ ly tốt nhất nên chọn màu Hồng hoặc Đen, vì nó là màu của Cửu vĩ (9 đuôi), cảnh giới cao nhất. Chất liệu tốt nhất là thạch anh, ngọc. Không nên sử dụng Hồ Ly làm bằng đồng hoặc chất liệu nhân tạo, vì như vậy sẽ mang nhiều “sát khí” hơn là “cát khí”, không sử dụng Hồ Ly nếu không biết rõ nguồn gốc xuất xứ, chất liệu hình thành để tránh trường hợp tác dụng ngược…

Người bán cũng cho biết, để đá hồ ly phát huy tác dụng, người mua nên chọn màu đá theo mệnh. Ví dụ, mệnh thổ chọn đá màu vàng, đỏ, hồng; mệnh mộc lại chọn màu xanh lá,...

Mặc dù chưa biết công dụng thần kỳ của loại đá này đến mức nào, nhưng không ít chị em khoe thấy có linh ứng khi đeo. Song, nhiều người cũng hoài nghi về tác dụng thật sự của nó, nghi đá phong thủy hồ ly chỉ là chiêu trò ăn theo trào lưu của những người bán mặt hàng này.

Theo một chuyên gia về đá quý, đá phong thủy, hồ ly là linh vật số một trong phong thủy để cầu tình duyên, nhưng cũng là linh vật rất nguy hiểm, nếu không sử dụng đúng cách dễ gây tác dụng ngược. Đặc biệt, đá phong thủy nói chung hay hồ ly nói riêng chỉ là linh vật hỗ trợ chứ không có tác dụng thần kỳ như quảng cáo./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam