Chủng cúm gia cầm H7N9 có thể sẽ gây ra đại dịch toàn cầu khi Trung Quốc đang từ chối cung cấp mẫu virus có khả năng lây lan nhanh chóng cho các quốc gia khác, giới chuyên gia cảnh báo.

Trung Quốc có thể sẽ phá vỡ luật lệ của WHO khi cố tình giữ bí mật về những mẫu thử trong phòng thí nghiệm, việc làm trước đây hoàn toàn chưa có. Căng thẳng thương mại leo thang khiến cho vấn đề này trở nên trầm trọng hơn.

Virus H7N9 lây lan qua gia cầm.

Virus H7N9 lây lan qua gia cầm.

Các chuyên gia cho biết, những virus H7N9 lây lan qua gia cầm và nó đã giết chết 1/3 số ca mắc bệnh. Báo cáo số liệu gần nhất trong tháng Sáu vừa qua, 1.625 số ca mắc bệnh này trong năm 2013 và 632 người đã chết, tỉ lệ tử chiếm 38 % số ca mắc bệnh.

Kể từ khi "nhen nhóm" ở Trung Quốc vào năm 2013, loại virus này đã lây lan qua các trại gia cầm, phát triển thành một loại virus gây bệnh có thể lây nhiễm sang người. Nếu loại virus này dễ lây lan ở người, vắc xin cúm theo mùa sẽ không đủ mạnh để phòng ngừa và trở thành đại dịch.

Rick A.Bright, Giám đốc Cơ quan thẩm quyền Phát triển và Nghiên cứu Sinh Y học Tiên tiến, cho biết: "Đại dịch cúm lây lan nhanh hơn bất cứ loại bệnh nào. Không có cách nào để khiến quá trình lây lan đó chậm lại. Mỗi phút đều rất quan trọng."

Những nhà chức trách Trung Quốc đã chia sẻ mẫu thử virus cho các nước khác vào năm 2013 và 2016, tuy nhiên các nhà khoa học lại e rằng, virus có thể sẽ biến thể từ đó và giờ nó không còn tác dụng.

Chỉ bệnh cúm thông thường cũng đã giết chết 600 người ở Anh mỗi năm, huống gì loại cúm nguy hiểm như H7N9.

Các chuyên gia nước Anh đã yêu cầu mẫu chủng H7N9 mới nhất từ ​​Trung Quốc nhưng cho đến nay vẫn bị bỏ qua, The Telegraph  đưa tin.

Bí mật của Trung Quốc có thể cản trở các nhà khoa học Anh và Mỹ tạo ra một vắc-xin mới hiệu quả nhất trong trường hợp virus lây lan, các chuyên gia cảnh báo.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn