Trung Quốc vừa điều chỉnh thuế nhập khẩu một số sản phẩm, thúc đẩy mở rộng nhập khẩu - Ảnh 1Sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính, máy quay chuyên nghiệp, máy ảnh kỹ thuật số... là một trong những mặt hàng được Trung Quốc ra thông báo điều chỉnh thuế 

Theo đó, Trung Quốc ra thông báo điều chỉnh thuế hàng hóa nhập cảnh (thường được gọi là thuế bưu chính). Thuế bưu chính là thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc bằng hình thức xách tay hoặc ký gửi, bao gồm thuế quan, thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu và thuế tiêu dùng. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 6 tháng, Trung Quốc tiến hành giảm loại thuế này.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho hay, thuế bưu chính các mặt hàng thuộc nhóm 1 từ mức 15% trước đây giảm xuống mức 13%, gồm các mặt hàng: Sách báo, ấn phẩm, tư liệu video dùng trong giáo dục; các sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính, máy quay chuyên nghiệp, máy ảnh kỹ thuật số; thực phẩm, đồ uống; vàng bạc; đồ gia dụng; đồ chơi, trò chơi điện tử hay các đồ dùng giải trí khác; dược phẩm.

Các mặt hàng nhóm 2 giảm từ mức 25% xuống còn 20%, gồm: Các mặt hàng đồ thể thao (không bao gồm bóng golf và dụng cụ chơi golf); dụng cụ câu cá; sản phẩm dệt may và các sản phẩm may mặc thành phẩm; máy quay và các thiết bị điện khác; xe đạp.

Giữ nguyên mức thuế suất 50% đối với các mặt hàng nhóm 3, gồm: Thuốc lá, rượu, trang sức đá quý, bóng golf và dụng cụ golf, đồng hồ đeo tay cao cấp, mỹ phẩm cao cấp.

Thông báo của phía Trung Quốc cho biết, việc điều chỉnh này kết hợp với các biện pháp cải cách điều chỉnh thuế VAT giúp mở rộng nhập khẩu, thúc đẩy tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng cao của đời sống nhân dân. 

"Thuế bưu chính mặc dù chỉ là một nhóm thuế nhỏ nhưng thông qua lần điều chỉnh thuế tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng hằng ngày (thực phẩm, hàng dệt may), đối tượng hưởng lợi ngoài những người dân Trung Quốc du lịch nước ngoài còn có các doanh nghiệp thương mại quốc tế, thương mại điện tử, doanh nghiệp logistics"- Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết.

Theo baodansinh.vn