BHXH Việt Nam và Tổng Công ty (TCT) Bưu điện Việt Nam vừa tổng kết việc thí điểm và mở rộng phương án ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Từ tháng 5-2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với TCT Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm thí điểm phương án ứng dụng CNTT (sử dụng Thẻ chi trả) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt tại 2 huyện Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương).

Sau thời gian thí điểm, cuối tháng 3-2018, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn tạm thời thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hải Dương. Kết quả bước đầu cho thấy, hình thức chi trả này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng và cả công tác quản lý của BHXH.

tu 1 1 2019 mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh qua the chi tra tren ca nuoc
Việc ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tao thuận lợi hơn cho người hưởng (ảnh: theo ANTĐ)

Phó Tổng Giám đốc TCT Bưu điện Việt Nam Chu Thị Lan Hương cũng nhận xét, việc sử dụng Thẻ chi trả trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có nhiều ưu điểm.

Thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm Bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước…

Đồng thời, Bưu điện cũng rút ngắn được thời gian chi trả, giảm được nhiều thủ tục hành chính; thuận lợi trong quá trình chi trả (các dữ liệu, lịch sử chi trả đều được lưu trữ đầy đủ, tra cứu thông tin người hưởng dễ dàng, số liệu trước khi chuyển sang cơ quan BHXH hoàn toàn chính xác).

Đối với cơ quan BHXH, có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của Bưu điện, giảm nhân lực lập danh sách, kiểm tra, quyết toán...

Ông Phạm Thanh Du, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán BHXH Việt Nam cho biết, tính đến tháng 11-2018, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả tại 18/30 quận, huyện của Hà Nội và 7/12 huyện của tỉnh Hải Dương cho 336.390 người hưởng (chiếm 62% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố) với tổng số tiền là 1.435 tỷ đồng.

Từ 1-1-2019, BHXH Việt Nam và TCT Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng triển khai thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả trên phạm vi toàn quốc với tất cả các địa phương nào chuẩn bị đủ điều kiện sẽ thực hiện trước.

Do đó, BHXH các tỉnh, thành phố cần chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho Bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng và việc lưu trữ thông tin phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

H.L

Theo phapluatxahoi.vn