Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang trải qua một sự chuyển đổi sâu sắc. Chi phí tăng vọt, người tiêu dùng yêu cầu chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận hơn đang tăng nhanh và các công ty chăm sóc sức khỏe không thể theo kịp.

Vì vậy mà các công ty công nghệ đang tận dụng điều này, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Cả đôi bên cùng có lợi, dưới sự hỗ trợ của công nghệ người bệnh có thể giảm được nhiều chi phí y tế hơn. Đối với các tổ chức chăm sóc sức khỏe thuộc mọi loại, việc thu thập, phân tích và áp dụng dữ liệu bệnh nhân dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng công nghệ

Nắm bắt được cơ hội lớn này, các gã khổng khổ như Alphabet, Amazon, Apple và Microsoft cũng tung ra các thiết bị chăm sóc sức khỏe vào thị trường y tế đầy béo bở. Chỉ riêng trong 5 năm qua, kinh phí chăm sóc sức khỏe mà 10 công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ bỏ ra đã tăng từ 277 triệu USD lên 2,7 tỷ USD.

Trong Báo cáo về công nghệ chăm sóc sức khỏe của Big Tech, Business Insider Intelligence phác thảo các rào cản đang ngăn cản việc áp dụng và sử dụng các dịch vụ y tế của các công ty công nghệ và làm thế nào những rào cản này có thể bị phá vỡ.

Apple đang tích cực biến các sản phẩm tiêu dùng của mình thành trung tâm chăm sóc sức khỏe dựa vào các ứng dụng y tế có sẵn hoặc Apple Watch giám sát sức khỏe bệnh nhân. 

Apple Watch được dùng rộng rãi

Apple Watch được dùng rộng rãi

Còn Microsoft cũng đang tận dụng khả năng phân tích dữ liệu của mình để có được file dữ liệu sức khỏe của toàn dân. Công ty này cũng cung cấp dịch vụ đám mây thông mình Azure, cho phép người dùng và các công ty dịch vụ y tế có thể chọn loại thuốc phù hợp với mình hơn.

Trang thương mại điện tử Amazon vừa mua lại cửa hàng thuốc trực tuyến Pill Pack để tích hợp vào nền tảng phân phối hàng hóa của mình. Amazon cũng đang áp dụng trí tuệ nhân tạo để biến trợ lý ảo Alexa thành một nhân viên hỗ trợ y tế tại nhà.

Tuy nhiên, những ông lớn công nghệ vẫn còn loay hoay tìm giải pháp vì chưa thực sự chuyên nghiệp, chưa tìm hiểu sâu nhu cầu của người bệnh và người bệnh cũng chưa thực sự đặt niềm tin hoàn toàn.

Khám bệnh với bác sĩ robot và trí tuệ nhân tạo

Đầu năm 2017, bệnh viện El Camino vùng Sillicon Valley, California (Mỹ) báo cáo, tỉ lệ té ngã trong bệnh viện đã giảm đến gần 40% nhờ dùng trí tuệ nhân tạo để tìm ra các bệnh nhân có khả năng rủi ro té ngã cao trong hàng trăm bệnh nhân nằm viện và đưa ra cách ngăn ngừa.

Công nghệ AI được ứng dụng trong chăm sóc chữa bệnh

Công nghệ AI được ứng dụng trong chăm sóc chữa bệnh

 Các bác sĩ cũng đã kiểm soát nhiểm khuẩn tốt hơn và tạo ra các vùng an toàn ít nhiễm khuẩn trong bệnh viện nhờ phương tiện hiện đại.

Thậm chí, bác sĩ robot Xiaoyi của Trung Quốc, đã thi đậu bằng hành nghề bác sĩ vào đầu tháng 11-2017 sau khi trải qua kỳ thi y khoa cam go và ghi điểm tuyệt đối 456/600 (điểm đậu là 300/600). Bác sĩ Xiaoyi sẽ không dừng lại ở đó mà tiếp tục học lên cao với hy vọng sẽ giúp việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu ở vùng sâu xa, nơi đang thiếu các bác sĩ có tay nghề cao.

Úng dụng của trí tuệ nhân tạo và bác sĩ robot sẽ còn đi xa hơn do khả năng phân tích và tra cứu nhanh cộng với làm việc không hề kiệt sức, chỉ tốn điện.

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới