1. Cách lái xe máy khi đường ngập nước 

Khi lái xe qua khu vực ngập nước, người điều khiển xe nên giữ khoảng cách tương đối xa đối với các xe đi trước, không nên đi sát hoặc đi song song với các loại xe ô tô, đặc biệt là ô tô to sẽ khiến nước rẽ thành sóng và tạt vào làm nghiêng ngả xe của bạn.

Nên giữ ga thật đều và đi với tốc độ vừa phải, không đi quá chậm hoặc quá nhanh đều có thể làm xe chết máy, không thể đề lại xe nếu động cơ đã ngấm nước.

Đối với xe số nên đi ở số thấp để máy khỏe, nhanh chóng thoát ra khỏi làn đường ngập. Cố gắng tránh các xe phía trước, hạn chế phanh xe hoặc dừng xe lại, xe sẽ khó có thể đi tiếp. 

Ga đều, số thấp và tốc độ vừa phải là điều bạn nên ghi nhớ khi đi xe qua đoạn đường ngập nước.

Ga đều, số thấp và tốc độ vừa phải là điều bạn nên ghi nhớ khi đi xe qua đoạn đường ngập nước.

Trường hợp xe bị ngập nước và chết máy khi đang di chuyển, bạn hãy dắt xe tới chỗ cao sau đó lau bu-gi, xả nước trong ống pô là có thể vận hành bình thường.

Không đề máy liên tục khi xe vừa chết máy vì sẽ càng làm nước sục vào động cơ. Khi xả nước xong và đề máy xe, cố gắng sử dụng cần đạp để khởi động xe. 

2. Cách lái ô tô khi đường ngập nước 

Khi đi trong khu vực ngập nước, hay giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe chết máy. Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

Bạn nên cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều trong khu vực ngập nước. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.

Không lái xe tốc với tốc độ cao khi đi qua khu vực ngập nước hoặc phóng xe vào vũng nước, vì như vậy rất dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác. 

Khi lái ô tô qua đoạn đường ngập nước hãy nhớ điều khiển

Khi lái ô tô qua đoạn đường ngập nước hãy tắt bớt các thiết bị phụ tải để động cơ khỏe hơn.

Nếu xe đi trong đường ngập mà đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không thể khởi động lại được nữa, mà sẽ làm cong tay biên, vỡ thành máy...

Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ. Khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ.

Khi không thể xử lý được xe chết máy, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ.... Hãy hé cửa và chờ đợi nước rút. 

Theo Bùi Nguyễn T.H/ Gia đình Việt Nam