Con số “tỷ lệ vô sinh” báo động

Theo ước tính, hiện tại Việt Nam có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh. Trong đó, 50% các cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30, 7,7% là tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong đó tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang phát triển, chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh và gia tăng hơn các năm trước khoảng 15-20%.

Đáng lo ngại, vô sinh hiếm muộn còn đang dần trẻ hóa và diễn biến phức tạp, trong khi hiện nay vẫn còn rất nhiều người thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này.

Bên cạnh các yếu tố về bệnh lý gây vô sinh như: Bất thường viêm nhiễm, tắc vòi trứng ở nữ giới …Thì một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây vô sinh do những tác động từ môi trường sống bị ô nhiễm, con người tiếp xúc với hóa chất phóng xạ, hoặc ăn uống chứa nhiều chất độc hại, nghiện rượu bia thuốc lá… Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ vô sinh ở cả hai giới ngày một gia tăng

Tình trạng vô sinh hiếm muộn đang là gánh nặng cho rất nhiều gia đình. Không chỉ gánh nặng về chi phí chữa trị, mà nó còn đè nặng lên tâm lý của nhiều thế hệ trong một gia đình và cũng từ đó không ít trường hợp hôn nhân bị tan vỡ khi không đạt được niềm mong mỏi có con…

Y học hiện đại giúp giảm bớt “tỷ lệ vô sinh”

Năm Kỷ Hợi – 2019 được coi là năm may mắn nên nhiều gia đình hiếm muộn cũng cố gắng gom góp để chạy chữa, mong sớm có một mụn con. Vào thời điểm này, một số trung tâm hỗ trợ sinh sản đã ghi nhận số lượng các cặp vợ chồng đến điều trị tăng gấp 1,5 lần so với cùng kì năm 2018. Nhiều trường hợp thành công đã khích lệ và tạo động lực rất nhiều cho những gia đình đang mất dần hy vọng.

Sự phát triển của y học hiện đại đã khiến rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh nhưng không vô vọng. Khao khát được làm cha mẹ đã trở thành nguồn động lực lớn lao, giúp nhiều gia đình vững tâm bước tiếp trên cuộc hành trình đi tìm hạnh phúc.

Lương Đức (tổng hợp)

Theo tbck.vn