Báo cáo tình hình kinh tế tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2016 mới công bố của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) cho biết tỷ giá ngân hàng thương mại và thị trường phi chính thức tăng trở lại sau một thời gian dài ổn định nguyên nhân do USD liên tục lên giá so với các đồng tiền chủ chốt, đặc biệt sau khi có kết quả chính thức của bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nguyên nhân thứ 2 do nhu cầu ngoại tệ tăng trở lại theo yếu tố mùa vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán về cuối năm (kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đã chấm dứt xu hướng giảm so với năm trước) và đón đầu khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 12.

Ngoài ra, tín dụng ngoại tệ đang tăng lên. Tính đến 30/10/2016 tín dụng ngoại tệ đã tăng 4,4% so với cuối năm 2015 trong khi cùng kỳ năm 2015 giảm 9%.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia: Biến động tỷ giá trong tháng 11 chỉ là tạm thời

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia: Biến động tỷ giá trong tháng 11 chỉ là tạm thời.

Bên cạnh đó, UBGSTCQG cũng dự báo cán cân thương mại cả năm dự báo sẽ vẫn thặng dư, nên biến động tỷ giá trong tháng 11 chỉ là tạm thời.

Dù vậy, UBGSTCQG cũng cho biết, việc việc điều hành tỷ giá thời gian tới cần lưu ý một số yếu tố không thuận lợi như Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tháng 12; một số đồng tiền chủ chốt trong giỏ tính tỷ giá giảm giá mạnh so với USD, đặc biệt là đồng Nhân dân tệ (CNY), cuối cùng là lạm phát có chiều hướng tăng.

Dẫn theo báo cáo, thị trường ngoại hối trong tháng 11 có đột biến chủ yếu do yếu tố mùa vụ và tác động tâm lý của việc đồng USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Trên thị trường liên ngân hàng, báo cáo của UBGSTCQG cho biết, mặt bằng lãi suất ở các kỳ hạn tăng 1-1,6 điểm % so với tháng trước, lãi suất O/N tính đến 17/11 ở mức 2,02%, tăng 1,64 điểm % so với thời điểm 17/10 (0,38%), song vẫn thấp hơn 3-3,5 điểm % so với thời điểm đầu năm.

Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố mùa vụ cuối năm khiến nhu cầu vốn ngắn hạn tăng cao đẩy lãi suất trên thị trường LNH tăng so với tháng trước.

Báo cáo của UBGSTCQG cũng chỉ ra mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn ổn định. Lãi suất huy động và cho vay trên thị trường trong 10 tháng hầu như không thay đổi so với tháng trước, lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên của nhiều NHTM đã về sát mức 6%, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực này ổn định sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến thị trường tiền tệ, ngân hàng, báo cáo của cơ quan này cho biết, các điều kiện để giảm lãi suất đang bớt thuận lợi khi CPI tăng nhanh trở lại kể từ tháng 10 bên cạnh đó, lãi suất của USD gần như chắc chắn tăng vào cuối tháng 12 và lãi suất trái phiếu Chính phủ tăng khoảng 0,5% ở các kỳ hạn.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam