Khi bạn phải chờ ai quá lâu hay dừng đèn đỏ trong thời gian dài thì đừng quên tắt máy xe, vì những lý do quan trọng dưới đây:

Tiết kiệm xăng và tiền bạc

Tiết kiệm xăng đương nhiên sẽ dẫn đến việc tiết kiệm được tiền bạc. Theo nghiên cứu, việc để xe nổ máy tại chỗ trong khoảng 5' vào buổi sáng, cộng thêm 3' khi bạn ghé qua ngân hàng hay đi rút tiền và thêm 4' nghe radio trên đường đi làm khiến bạn đã phí phạm lượng xăng có thể chạy được 39km đường.

Do đó, không có lý do gì lại hoang phí sai cách như vậy. Bạn có thể căn chỉnh thời gian khởi động xe mỗi sáng phù hợp hơn, rèn luyện cho mình thói quen tắt máy xe khi dừng chờ đèn đỏ hay mua bán, làm việc gì đó quan trọng.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ hay đổ xăng giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu 

Bảo vệ môi trường

Đây là lý do quan trọng thứ 2 khiến bạn cần phải tắt máy, không để động cơ chạy không một cách lãng phí. Khí CO2, khói bụi và nhiều thành phần khác thải ra từ xe trong quá trình nổ máy khiến môi trường bị ô nhiễm. Cứ mỗi 10' để nổ máy không, mỗi chiếc xe hơi đã thải thêm ra môi trường 0,45kg khí CO2.

Không chỉ vậy, khói bụi khi nổ máy còn khiến cho môi trường bị ô nhiễm và tăng các nguy cơ gây bệnh về phổi, tim mạch, viêm da cho con người. Đối với nguy cơ này, trẻ em có tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn do lượng khí hít vào so với trọng lượng cơ thể cao hơn so với người lớn.

Khiến con người thông minh hơn

Hít khí thải có thể gây hại cho các tế bào não, nghiêm trọng hơn là chúng còn là mầm mống gây bệnh tự kỷ.

Một nghiên cứu ở New York đã chỉ ra rằng trẻ em với tỷ lệ cao khí thải ra từ động cơ đốt trong có IQ thấp hơn bình thường khoảng 5 tuổi.

 Tắt máy đúng lúc sẽ tốt hơn cho động cơ xe

Bảo vệ động cơ

Nếu bạn chỉ nổ máy xe mà xe không chạy, ở yên một chỗ thì đây chính là nguy cơ gây hại cho các bộ phận trong động cơ.

Theo Ủy ban năng lượng California, nhiên lệu chỉ đốt cháy một phần khi xe nổ máy tại chỗ bởi lẽ không đạt đỉnh về nhiệt độ, cũng bởi thế nên lượng nhiên liệu dư bám trên thành xi-lanh dần dần gây ảnh hưởng đến các chi tiết, đồng thời tốn thêm nhiên liệu.

Quá trình nổ máy khiến cho tất cả các bộ phận liên quan phải hoạt động theo, từ động cơ tới bộ phận ống xả, nổ máy không tải không chỉ gây thất thoát nhiên liệu vô ích mà còn gây ra những tiếng ồn ảnh hưởng tới xung quanh, khí thải thoát ra từ ống xả gây ô nhiễm môi trường.

Theo Tuấn Việt (Tổng hợp)/GIa đình Việt Nam