Trong bức tâm thư được viết ngay ngắn trên giấy trắng khổ A4 của ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Đông Á (DongABank) đã gửi lời xin lỗi đến hơn 7 triệu khách hàng của DongA Bank, đến nhân viên, cổ đông.

"Tôi thành thật xin lỗi hơn 7 triệu khách hàng đã tín nhiệm Ngân hàng Đông Á trong hơn 23 năm qua về những phiền toái mà ngân hàng đã gây ra, ảnh hưởng đến khách hàng trong những ngày đầu ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt.

Tôi thành thật xin lỗi toàn thể cổ đông và tất cả cán bộ công nhân viên đã cùng tôi gắn bó xây dựng thương hiệu DongA Bank về sự lo lắng, hoang mang về công việc, về sự tồn tại của DongA Bank chúng ta", ông Trần Phương Bình bắt đầu bức tâm thư viết tay gửi VnExpress sáng nay.

Ông Trần Phương Bình viết thư gửi khách hàng, cổ đông và nhân viên DongA Bank tại nhà riêng sáng nay. Vợ chồng ông Bình cùng các cổ đông gây dựng DongA Bank từ năm 1992, với phương châm

Ông Trần Phương Bình viết thư gửi khách hàng, cổ đông và nhân viên DongA Bank tại nhà riêng sáng nay. Vợ chồng ông Bình cùng các cổ đông gây dựng DongA Bank từ năm 1992, với phương châm "Đi chậm mà chắc". Ảnh: Lệ Chi

Không đỗ lỗi, giấu diếm... ông Bình thừa nhận trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, ông đã có những quyết sách, những hành động dẫn đến kết quả xấu như hiện nay. Ông Bình đồng tình với việc bị đình chỉ chức danh quản trị, điều hành, sẵn sàng chịu trách nhiệm cá nhân trước các quy định của pháp luật…

"Mong tập thể cán bộ nhân viên biến lo lắng thành hành động tiếp tục phát triển năng lực cá nhân của mình để góp phần xây dựng một DongABank tốt hơn trong tương lai. Một lần nữa, tôi cúi đầu nhận lỗi trước tất cả mọi người và thành thật xin lỗi gia đình tôi, những người thân và tất cả mọi người", ông viết.

Có thể nói bức tâm thư của ông Trần Phương Bình là sự giãi bày những suy tư của người đàn ông gắn bó gần nửa đời người tại DongA Bank. Sau 23 năm gây dựng, dẫn dắt và phát triển DongA Bank, với ông Trần Phương Bình, DongA Bank còn hơn một gia đình.

Sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật nhưng điều ông Bình mong muốn được khách hàng thông cảm và tiếp tục giao dịch để DongABank có cơ sở phục hồi.

Với cổ đông ông Bình mong cổ đông sẽ ủng hộ khi ông đệ trình phương án củng cố, phục hồi hoạt động của ngân hàng.

Ông Bình viết thư tay, gửi tới VnExpress để bày tỏ tâm tư với khách hàng, cổ đông cũng như cán bộ nhân viên ngân hàng. Ảnh: Lệ Chi

Ông Bình viết thư tay, gửi tới VnExpress để bày tỏ tâm tư với khách hàng, cổ đông cũng như cán bộ nhân viên ngân hàng. Ảnh: Lệ Chi.

"Tự đáy lòng tôi muốn nói lời xin lỗi với tất cả mọi người. Nói được ra như vậy, tôi thấy phần nào thanh thản hơn", ông Bình chia sẻ với VnExprees.

Được biết ông Trần Phương Bình sinh năm 1959, là cử nhân kinh tế, nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy kinh tế, sau chuyển sang gây dựng và dẫn dắt Ngân hàng Đông Á phát triển trong hơn 23 năm qua.

Ông Bình nhận chức vụ Tổng giám đốc DongA Bank từ năm 1998 và là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị nhà băng này từ 2013 đến nay.

DongA Bank từ một ngân hàng không tên tuổi với số vốn điều lệ vỏn vẹn 20 tỷ đồng, ông Bình và các đồng sự đã định vị được thương hiệu DongA Bank với một mô hình ngân hàng bán lẻ, quy mô vốn năm 2014 là 5.000 tỷ đồng, dự kiến lên 10.000 tỷ trong vài năm tới.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2014, đến cuối năm ngoái dư nợ tín dụng của Đông Á chỉ 50.897 tỉ đồng, trong khi tổng vốn huy động lên tới 77.417 tỉ đồng, tức tỷ lệ cho vay/huy động 65,7%, rất thấp.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2008 - 2012, ban lãnh đạo Ngân hàng Đông Á đi chệch hướng khi lơ là khách hàng tiểu thương và lao vào đầu tư lĩnh vực nóng như bất động sản. Mặt khác đây là giai đoạn bất động sản bắt đầu đóng băng khiến nợ xấu phát sinh và Ngân hàng Đông Á đã vị cuốn vào vòng xoáy.

Theo Kết quả thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, trong giai đoạn 2012 trở về trước, Dong A Bank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình và hoạt động của DongA Bank.

Triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD ban hành kèm theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tiến hành thanh tra toàn diện Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DAB). Qua thanh tra, giám sát, Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật tại DAB.

Để bảo đảm hoạt động DAB an toàn, ổn định, đúng pháp luật, ngày 20/8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã có Quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Ông Trần Phương Bình đối với chức danh thành viên Hội đồng quản trị và chức danh Tổng Giám đốc DAB; đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng Giám đốc DAB.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước đã có Quyết định trưng tập 02 cán bộ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam để thay thế các chức danh điều hành của các cá nhân nêu trên.

Theo đó, Ông Võ Hải Nam, Giám đốc Ban Quản lý rủi ro tín dụng – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước chỉ định làm Tổng Giám đốc DAB thay thế Ông Trần Phương Bình và Ông Phạm Thế Nguyên, Phó Giám đốc chi nhánh Sở giao dịch 2 - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam được chỉ định làm Phó Tổng Giám đốc DAB thay thế Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân.

Việc chỉ định nhân sự tham gia điều hành DAB là một trong các giải pháp để tăng cường kiểm soát, bảo đảm hoạt động của DAB được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Hiện tại Ngân hàng nhà nước sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo hoạt động của Dong A Bank được an toàn và bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền và nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ cơ cấu lại toàn diện DongA Bank để đưa Ngân hàng này hoạt động an toàn, lành mạnh và phát triển bền vững./.

Tâm thư của ông Trần Phương Bình, cựu CEO DongA Bank

Kính gửi: Quý khách hàng, quý cổ đông, tập thể cán bộ nhân viên của Ngân hàng Đông Á

Với thông tin về Ngân hàng Đông Á và bản thân tôi được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày vừa qua, tôi xin được có vài dòng tâm tư của tôi như sau:

1.       Tôi thành thật xin lỗi hơn 7 triệu khách hàng đã tín nhiệm Ngân hàng Đông Á trong hơn 23 năm qua về những phiền toái mà Ngân hàng Đông Á đã gây ra, ảnh hưởng đến khách hàng tỏng những ngày đầu Ngân hàng Đông Á bị kiểm soát đặc biệt.

2.       Tôi thành thật xin lỗi toàn thể cổ đông của Ngân hàng Đông Á đã cùng tôi gắn bó xây dựng thương hiệu DongA Bank về sự lo lắng, hoang mang về công việc, về sự tồn tại của DongA Bank chúng ta.

Trong quá trình điều hành, tôi đã đưa ra được những chiến lược, những chương trình hành động, đưa DongA Bank trở htanfh ngân hàng của đại đa số người dân Việt Nam, bao gồm công nhân, nông dân, phụ nữ, sinh viên, người về hưu… Tuy nhiên, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, tôi cũng đã có những quyết sách, những hành động trong điều hành dẫn đến kết quả xấu như hiện nay. Tôi đồng tình với việc bị điều chỉ chức danh quản trị, điều hành và sẵn sàng chịu trách nhiệm cá nhân của mình trước các quy định của pháp luật. Tôi chỉ có các ước mong như sau:

-          Mong quý khách hàng thông cảm và tiếp tục giao dịch với DongA Bank, để DongA Bank có cơ sở phục hồi và được phục vụ tốt khách hàng trong tương lai

-          Mong các cổ đông của Ngân hàng sẽ ủng hộ tôi đệ trình phương án củng cố, phục hồi hoạt động của Ngân hàng Đông Á

-          Mong tập thể cán bộ nhân viên biến lo lắng thành hành động tiếp tục phát triển năng lực cá nhân của mình để góp phần xây dựng một DongA Bank tốt hơn trong tương lai.

Một lần nữa, tôi cúi đầu nhận lỗi trước tất cả mọi người và thành thật xin lỗi gia đình tôi, những người thân và tất cả mọi người.

Dù có thế nào đi chăng nữa, với cá nhân bản thân tôi, tôi sẽ làm việc hết sức mình trong điều kiện cho phép để góp phần củng cố, hồi phục Ngân hàng Đông Á và tôi luôn tin tưởng thương hiệu DongA Bank của TP HCM sẽ được phục hồi và phát triển trên cả nước trong tương lai.

Kính thư

Trần Phương Bình

Quý Dương (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online