Tại khảo sát của Gallup International, 28% số người được hỏi tỏ ra lạc quan về viễn cảnh kinh tế trong năm 2018, thấp hơn hai điểm phần trăm so với tỷ lệ những người bi quan. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ người bi quan nhiều hơn người lạc quan trong những năm gần đây.

Trong đó, khu vực châu Âu tỏ ra đặc biệt lo lắng về viễn cảnh kinh tế của năm tới với sự chênh lệch lạc quan - bi quan là âm 16 điểm phần trăm. Còn khu vực Nam Mỹ và châu Á lại tỏ ra lạc quan và hạnh phúc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Kết quả khảo sát cũng phần nào cho thấy, đối với những quốc gia đã trải qua chiến tranh, khủng hoảng kinh tế thì người dân các nước này dễ có tâm lý không lạc quan, không hạnh phúc. Ngoài chiến tranh, bất ổn về chính trị thì thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người dân.

Có thể thấy, trong Top 10 quốc gia bi quan nhất đều là những nơi đã và đang gặp chiến tranh như Irắc, bất ổn chính trị như Thổ Nhĩ Kỳ, Urcaina hay khủng hoảng về kinh tế như Ý, Hy Lạp.

Việt Nam đứng thứ 5 trong Top 10 quốc gia lạc quan nhất, sau Fiji, Colombia, Philippines và Mexico.

Theo đánh giá, đây chủ yếu là các quốc gia nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới và cũng là những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) hàng năm luôn nằm trong nhóm cao của thế giới.

Về khu vực, Đông Nam Á là khu vực lạc quan nhất thế giới với 51 điểm. Ngược lại châu Âu là khu vực bi quan nhất với 0 điểm giành cho các nước không thuộc liên minh châu Âu (EU) và chỉ 5 điểm so với các nước thuộc liên minh này.

Nhìn chung, nhóm các nước phát triển nhanh nhất thường có chỉ số hy vọng cao hơn. Các nước còn thu nhập thấp cũng có niềm hy vọng bởi vẫn còn đó những triển vọng phát triển kinh tế đất nước.

Việt Nam không chỉ là quốc gia lạc quan, hạnh phúc nhất mà tại khảo sát về chỉ số hy vọng về 1 năm 2018 liệu sẽ tốt hơn 2017 thì Việt Nam cũng là quốc gia có chỉ số niềm tin cao.

Cùng với Việt Nam, duy nhất có Thái Lan là quốc gia láng giềng có chỉ số hy vọng cao và tin tưởng vào một năm 2018 tươi sáng hơn.

 

 

Theo Bảo Châu/Reatimes.vn