Theo thông tin từ Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội, nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm của TP Hà Nội ước khoảng 324.000 tấn/năm, khoảng 900 tấn/ngày.

Trên địa bàn TP hiện có 988 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Trong đó cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công 937 cơ sở; cơ sở giết mổ bán công nghiệp 44 cơ sở; cơ sở giết mổ công nghiệp 7 cơ sở. Hiện tại, số lượng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được kiểm soát trên địa bàn TP là 126 cơ sở.

Lượng thịt gia súc, gia cầm hàng ngày được cung cấp từ các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được kiểm soát trên địa bàn TP khoảng 415 tấn/ngày; ước tính nguồn thịt nhập vào Hà Nội có kiểm soát khoảng 100 tấn/ngày.

Như vậy, lượng thịt tiêu thụ trên địa bàn TP được kiểm soát khoảng 515 tấn/ngày, đáp ứng khoảng 60% nhu cầu cần tiêu thụ. Phần còn lại (khoảng 40%), được cung cấp bởi các điểm, hộ giết mổ thủ công, nhỏ lẻ chủ yếu nằm trong khu dân cư và nhập từ các tỉnh.

xay dung chuoi truy xuat nguon goc trong hoat dong giet mo

Tăng cường quản lý hoạt động giết mổ - giải pháp hữu hiệu phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm.

Các cơ sở giết mổ công nghiệp, bán công nghiệp, thủ công tập trung hiện có hoạt động còn hạn chế, thậm chí có cơ sở đã ngừng hoạt động. Đặc biệt là các cơ sở giết mổ công nghiệp đã đầu tư kinh phí, được các cấp chính quyền và đã được cấp các loại giấy tờ liên quan trong lĩnh vực giết mổ, tuy nhiên mới chỉ hoạt động được 15 – 30% công suất thiết kế, một số phải ngừng hoạt động giết mổ dây truyền hoặc chuyển sang giết mổ sàn (giết mổ thủ công bán công nghiệp) để duy trì hoạt động.

Hoạt động giết mổ nhỏ lẻ, thủ công rất đa dạng, không có địa điểm cố định mà rải rác ở hầu hết các khu dân cư của các huyện, thị xã (trừ huyện Thanh Trì không còn giết mổ nhỏ lẻ). Một số chủ yếu hoạt động theo mùa vụ nên việc kiểm tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Đa số các điểm, hộ giết mổ này đều không được cấp phép hoạt động, không được cơ quan thú y vào kiểm tra, kiểm soát theo quy định. Đây là nguồn lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Từ những thực tế trên, thời gian qua trên địa bàn đã xảy ra không ít những ổ dịch gia súc gia cầm mà điển hình là bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 24/24 quận huyện có chăn nuôi làm thiệt hại lớn đến kinh tế của người chăn nuôi. Trong đó phải kể đến một nguyên nhân lớn trong việc tồn tại giết mổ nhỏ lẻ ở các khu dân cư, nơi chưa được chính quyền địa phương cho phép.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, thời gian tới, ngành thú y Hà Nội tập trung tham mưu đề xuất TP hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung các điểm quy hoạch giết mổ công nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị khép kín. Mỗi huyện có các điểm giết mổ tập trung, từng bước áp dụng công nghệ tiên tiến gắn với các chợ bán sản phẩm thịt gia súc, gia cầm hiện có.

Cùng với đó là tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP (bao gồm chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn TP). Tổ chức triển khai thực hiện hỗ trợ các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đáp ứng các tiêu chí hỗ trợ theo quy định hiện hành.

Đẩy nhanh tiến độ hình thành các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn TP theo quy hoạch. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; tăng cường hợp tác với các tỉnh trong công tác quản lý giết mổ; có lộ trình và giải pháp đưa các điểm, hộ giết mổ nhỏ lẻ, không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và môi trường vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ tập trung theo quy hoạch.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y, xây dựng chuỗi truy xuất nguồn gốc, giới thiệu các dây chuyền công nghệ giết mổ hiện đại; vận động các hộ giết mổ nhỏ lẻ vào các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung theo quy hoạch…

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/xay-dung-chuoi-truy-xuat-nguon-goc-trong-hoat-dong-giet-mo-150878.html

Theo Pháp luật xã hội