Theo số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết mỗi năm Viêt Nam tiêu thụ khoảng 300.000 xe điện. Một số liệu tổng quát hơn từ Bộ Công Thương cho thấy số lượng xe điện hai bánh đang lưu hành là 3 triệu chiếc (xe máy điện chiếm 70% ). Đó là những con số cụ thể về loại hình phương tiện cá nhân này vài năm trở lại đây.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi mọi người sử dụng xe điện là vấn đề về pin và thiếu hạ tầng nạp nhiên liệu. Trung bình xe điện phải sạc 2 ngày 1 lần. Việc sạc xe điện không tiện như việc đổ xăng dầu vì số lượng cây xăng ở khắp mọi nơi còn trạm điện thì chưa có nhiều. Để sạc đầy các khối pin lớn tốn nhiều thời gian hơn so với đổ đầy bình nhiên liệu, thậm chí là mất đến nửa ngày. Đối với những người sử dụng xe điện sinh sống tại các khu chung cư, nhà tập thể thì chỗ gửi xe của họ thường là hầm hoặc nhà để xe. Đây là nơi xuất hiện khá ít nguồn điện để người dân có thể nạp cho xe của mình vì nhiều chủ đầu tư chưa tính đến. Mà mang xe lên căn hộ chung cư để sạc tại nhà là điều không thể. Điều này đã khiến cho không ít cư dân ở các khu chung cư băn khoăn về việc lựa chọn xe điện là phương tiện đi lại thường xuyên.

Cô Minh (42 tuổi, sống tại chung cư Linh Đàm) chia sẻ: Nhà tôi có 1 chiếc xe đạp điện chồng mua cho để hằng ngày đi chợ lo cơm nước. Tôi chỉ dùng đi từ nhà ra chợ nên vài ngày mới phải sạc điện, hầu hết toàn sạc ở sảnh tòa nhà vì hầm để xe thì rộng nhưngổ điện hơi ít. Tôi hay phải nhờ bạn lễ tân ở sảnh tòa nhà để ý hộ cái xe mỗi khi sạc điện ở đấy.

Tuy nhiên, rõ ràng không phải ai cũng có thể sạc nhờ xe điện ở sảnh lễ tân như cô Minh. Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một phụ nữ đang loay hoay chờ thang máy cùng chiếc xe điện muốn đưa lên căn hộ của mình. Đó chỉ là một hình ảnh đại diện cho nhiều người đi xe máy điện, xe đạp điện ở các khu chung cư hiện nay. Đã có nhiều cuộc tranh cãi xung quanh chủ đề này và các giải pháp bắt đầu được đưa ra từ phía chủ đầu tư, ban quản lý chung cư, doanh nghiệp.

Để khắc phục sự bất tiện này, một dự án căn hộ cao cấp ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đã bố trí trạm sạc xe điện để phục vụ cư dân của mình. Bãi đỗ xe thông minh của tòa nhà được thiết kế đặt các trạm sạc điện chuyên dụng và hạ tầng truyền dẫn điện dự phòng đảm bảo đầy đủ mọi yêu cầu về kỹ thuật. Các trạm này đều được trang bị đầy đủ nhiều đầu sạc, dây sạc khác nhau thích ứng với từng loại xe điện. Đây là giải pháp khá hiệu quả vì được thực hiện ngay trong phạm vi khu vực sinh sống, mang lại sự tiện lợi cho người dân. Theo đó, những khu chung cư khác có thể áp dụng cách làm này vào công tác quản lý bãi xe, giải quyết mối lo ngại về tìm kiếm điểm sạc xe điện.

Nhiều cư dân ở các khu chung cư phản ánh về sự bất tiện khi thiếu chỗ sạc xe điện.

Nhiều cư dân ở các khu chung cư phản ánh về sự bất tiện khi thiếu chỗ sạc xe điện.

Một chung cư khác ở Minh Khai đã tập kết riêng một khu cho cư dân chỉ để xe điện, riêng biệt hoàn toàn với chỗ để xe máy và xe ô tô. Cán bộ bảo vệ ở dưới đường hầm cho biết chủ đầu tư tòa nhà còn lắp đặt nhiều ổ cắm điện ngay dưới sàn đất để mọi người có thể sử dụng 24/24.

Bạn Thùy Anh (sinh năm 1996, sống tại chung cư này). Em dùng xe đạp điện mỗi ngày để đi học. Chiều tối khi về nhà em thường cắm sạc xe ngay tại hầm. Có khi nhiều người khác sạc một lúc nhưng hầu như không bị thiếu ổ điện.

Bên cạnh đó, giải pháp khác được công ty kinh doanh xe đạp điện ở Hà Nội nghĩ ra đó là dựng các trạm sạc điện công cộng và hoàn toàn miễn phí cho người dân. Công ty này đã bố trí 3 trạm sạc ở các địa chỉ tại 308 Bà Triệu, 18 Điện Biên Phủ, 133 Thái Hà. Đại diện đơn vị thực hiện cho biết: Nhu cầu sử dụng xe đạp điện ngày càng cao. Tuy nhiên trở ngại của xe đạp điện là cần phải sạc hằng ngày và thường xuyên xảy ra trường hợp hết điện giữa đường. Nắm bắt được vấn đề này, công ty đã cho lắp đặt hệ thống trạm sạc miễn phí dành cho người dân. Như vậy những người hay sử dụng xe điện có thể yên tâm khi họ có thêm lựa chọn điểm sạc điện ngay tại ngoài đường, tránh tình trạng bị phụ thuộc trước đây khi mỗi lần muốn sạc là phải mang xe về tận nhà.

Hầm để xe ở một chung cư tại Minh Khai đã bố trí rất nhiều ổ cắm điện cho cư dân.

Hầm để xe ở một chung cư tại Minh Khai đã bố trí rất nhiều ổ cắm điện cho cư dân.

Một tin vui nữa cho những người sử dụng xe điện là tập đoàn Vinfast lên kế hoạch thiết lập 30.000 – 50.000 trạm sạc và trạm cho thuê pin trên cả nước đến năm 2020. Cuối tháng 10 vừa qua, Vinfast đã ký biên bản ghi nhớ với Tổng công ty Dầu Việt Nam PV Oil. Cụ thể, Vinfast được cho phép lắp đặt hệ thống trạm tại 600 điểm kinh doanh xăng dầu trước đây của PV Oil. Tuy vậy, tập đoàn Vinfast cũng tự thiết lập các điểm sạc, thuê pin và sạc qua đêm của riêng mình tại mạng lưới các hầm chung cư, bãi để xe, cổng trường học, bệnh viện, các cửa hàng tiện ích như Vinmart+…

Có thể thấy việc ngày càng có nhiều giải pháp đưa ra cho việc sạc pin xe điện khiến cư dân chung cư sử dụng loại phương tiện này bớt "đau đầu". Nhưng bên cạnh đó, yêu tố an toàn cũng cần phải được đề cao, để cả người sử dụng và không sử dụng xe điện đều có thể yên tâm.

Xuân Hoàng

Theo dothi.reatimes.vn