1. Ngủ đủ giấc

Thật khó có thể ngủ đủ 8 tiếng vào đêm trước khi khởi hành - háo hức quá mà. Vấn đề này là hoàn toàn bình thường, nhưng cũng không phải chuyện để đùa. Có một thực tế là ngủ quên là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nhiều hơn cả những lý do như chạy quá tốc độ hay đi vào ổ gà. Hẹn mọi người khởi hành lúc 5 giờ sáng? Quên nó đi, thà bạn đi vào lúc 9h sáng mà ngủ đủ giấc còn hơn là đi vào 5h sáng nhưng chỉ ngủ được vài ba tiếng ngắn ngủi. Tuy nhiên, nếu đang đi trên đường mà lại cảm thấy quá mệt mỏi, chẳng có gì đáng xấu hổ nếu bạn kiếm một chỗ râm mát, hoặc tốt hơn là trạm xăng hay bãi đỗ xe của nhà hàng để đánh một giấc. Đừng đánh cược mạng sống của mình khi vừa ngủ vừa lái xe.

2. Mang theo giấy tờ tùy thân

Hãy dán thông tin về tên tuổi, địa chỉ liên lạc lên xe và trang bị của bạn, đồng thời mang một vài giấy tờ của bản thân đi kèm như chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe... Hành động này không những có ích nếu không may bạn gặp phải tai nạn, mà còn có thể giúp bạn tìm lại được hành lý vô tình làm thất lạc trên đường. Mang thêm một bộ đồ sơ cứu khẩn cấp cũng rất cần thiết.

3. Trang bị bộ định hướng

Ngày nay, vẫn còn rất nhiều nơi ở nước ta thiếu thốn mạng internet, gây ra nhiều khó khăn cho người du lịch. Vì vậy, sạc pin điện thoại đầy đủ và mang theo cục sạc dự phòng sẽ là một quyết định sáng suốt. Ngoài ra còn có phương án thay thế là in bản đồ lộ trình chi tiết giúp bạn và nhóm có thể tham khảo trong chuyến đi. Cũng đừng quên ghi chú lại tên của các làng mạc, thị trấn ven đường bởi có thể nhiều người dân địa phương cũng chưa chắc đã biết rõ con đường gần nhất dẫn tới trung tâm thành phố.

4. Tập trung lái xe

Khi lái một chiếc xe máy, tất cả những gì bạn cần làm là giữ cho con đường luôn trong tầm mắt. Điều này không chỉ giúp bạn lái xe dễ dàng hơn và còn đảm bảo an toàn cho bạn. Đừng bao giờ đi theo người đi trước một cách mù quáng, cho dù người đó có dày dạn kinh nghiệm hay đáng tin cậy thế nào đi nữa. Giữ một hoặc hai ngón tay để chuẩn bị bóp phanh luôn là một thói quen tốt để đề phòng gặp tình huống xấu nhất.

Một điểm quan trọng nữa khi lái xe theo nhóm là tuyệt đối không dàn hàng và phải giữ khoảng cách vừa phải giữa các xe để đảm bảo có đủ thời gian phản ứng trước bất cứ biến cố gì.

5. Để đồng hồ ở nhà

Bạn không cần phải mang theo chiếc đồng hồ đeo tay đâu. Nếu bạn cứ đang đi rồi chốc chốc lại nhìn đồng hồ thì chẳng có gì vui cả. Hơn nữa, mục tiêu duy nhất của bạn là di chuyển đến đích một cách an toàn, chứ không phải phóng thật nhanh cho kịp giờ. Tắc đường, hỏng xe, gặp thời tiết xấu và hàng tá rắc rối khác cũng đều có thể làm bạn và cả đoàn đến nơi trễ, hãy kiên nhẫn. Các bạn có thể lỡ mất một bữa tối vui vẻ bên bờ biển như đã dự định, nhưng còn hơn là không đến nơi được.

6. Ăn các món khác nhau

Đây là một thủ tục vận hành tiêu chuẩn trong ngành hàng không và bạn cũng rất nên học theo nếu đi theo nhóm. Hãy đảm bảo là bạn và mọi người gọi các món ăn khác nhau khi ăn ở các điểm dừng chân. Bằng cách này, nếu không may có món ăn không đảm bảo chất lượng an toàn thì cũng chỉ có một hoặc số ít người trong đoàn của bạn bị ngộ độc, thay vì tất cả đều nằm lăn ra một chỗ. Trường hợp tệ nhất là tất cả các bạn đều bị ngộ độc, nếu không quá nghiêm trọng, hãy thuê xe chở xe của các bạn và cả đoàn về nhà.

7. Bình tĩnh trong mọi trường hợp

Lái xe đi chơi xa theo nhóm là khi bạn phải chia sẻ đường đi với nhiều người khác. Không phải ai cũng có phong cách hay trải nghiệm giống bản thân bạn. Và bởi chính những sự khác biệt góp phần làm nên thế giới, nên cũng dễ hiểu nếu có ai đó trong đoàn trở nên nóng tính, hung hăng và phiền phức. Khi đó, đừng khiến mọi chuyện tệ hơn bằng cách tranh cãi với họ, hãy cứ bình tĩnh... mặc kệ. Rồi mọi chuyện sẽ êm xuôi thôi.

 8. Giao tiếp với mọi người

Không ai là giống ai và những chiếc xe của các bạn cũng vậy. Có thể xe của bạn hoàn toàn ổn với việc đi 200 km không ngừng nghỉ, nhưng có thể xe của người khác chỉ đi được tầm 80 km liên tiếp, hoặc ngược lại. Chẳng có gì đáng xấu hổ hay thiếu tôn trọng khi bạn đề nghị nghỉ ngơi một lát. Một tay lái không thoải mái là một mối nguy cho chính người đó và cả đoàn.

Hãy lái xe với vận tốc của chính bạn chứ đừng cố so kè với chiếc xe nhanh nhất trong đoàn. Sẽ thật sáng suốt nếu các bạn để chiếc xe đi chậm nhất dẫn đầu, nhưng nếu có đôi khi gặp đoạn đường vắng và cảm thấy an toàn, cứ cùng nhau phóng nhanh một chút để giữ lửa cho cuộc hành trình.

9. Giúp đỡ lẫn nhau

Để ý đến những người bạn đồng hành đang gặp rắc rối và giúp họ nếu cần, điều này có lợi cho họ và cả chính bạn. Sẽ có lúc trên con đường dài bạn cũng sẽ cần đến một bàn tay giúp đỡ. Nhớ mang theo một bộ đồ sửa chữa khẩn cấp, có ích không ngờ đấy.

10. Luôn vui vẻ

Đừng có lái xe để cố chứng tỏ bất cứ điều gì cả. Tất cả những gì các bạn cần là có được niềm vui, sự thoải mái và thư giãn. Hãy luôn vui vẻ, mỉm cười với người dân ở những nơi bạn đi qua, lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ qua ảnh, video. Đó sẽ là những kỉ niệm bạn không bao giờ quên.

Theo Phong Sơn/Reatimes