Nhiều phụ nữ thường không coi trọng bước rửa mặt, chỉ rửa quấy quá cho xong chứ không thực sự coi đây là một bước trong các công đoạn làm đẹp. Đây là một sai lầm cực kỳ lớn bởi da có sạch thì các loại kem dưỡng sau đó mới có thể thẩm thấu được. 

Rửa mặt là làm sạch không chỉ bề mặt da mà còn làm sạch lớp bã nhờn, bụi bẩn bít vào lỗ chân lông ở dưới da. Vì thế hay tuân thủ 10 nguyên tắc dưới đây khi rửa mặt để có một làn da đẹp.

1. Chỉ rửa mặt 2 lần/ngày 

Những người da dầu thường rất thích rửa mặt bởi cảm giác dầu trên da rất khó chịu. Tuy nhiên rửa mặt nhiều chỉ càng khiến dầu tiết ra nhiều hơn. 

Một ngày chúng ta tối đa sử dụng sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt là 2 lần mỗi ngày (sáng và tối). Nếu bạn làm dụng chuyện rửa mặt sẽ khiến cho lớp dầu tự nhiên bảo vệ da mất đi, da sẽ dễ nổi mụn và trở nên nhạy cảm.

2. Tránh sữa rửa mặt tiếp xúc với mắt và môi 

Kể cả sản phẩm tẩy rửa của bạn có dịu nhẹ đến đâu thì cũng chớ để bọt xà phòng tiếp xúc với khu vực nhạy cảm là môi và mắt.

Tránh xoa sữa rửa mặt lên mắt và môi.

Tránh xoa sữa rửa mặt lên mắt và môi.

Nhiều người thường có thói quen rửa toàn bộ khuôn mặt và khiến cho hai vùng da mỏng manh này nhanh bị khô và lão hóa. Đối với mắt và môi, một chút dầu tẩy trang cùng với nước ấm là đã đủ sạch rồi. 

3. Rửa sạch tay trước khi rứa mặt

Vì sao bạn phải rửa sạch tay trước khi rửa mặt? Nguyên nhân rất đơn giản là nếu tay bạn không đủ sạch thì sữa rửa mặt chỉ có vai trò giống như một loại nước rửa tay và không thể đem lại một khuôn mặt sạch sẽ như bạn hằng mong đợi.

Luôn rửa sạch tay trước khi rửa mặt.

Luôn rửa sạch tay trước khi rửa mặt.

4. Sử dụng sữa rửa mặt cho đúng loại da 

Tai hại và nguy hiểm nhất chính là việc chọn sai loại sữa rửa mặt. Đây chính là lý do khiến mụn xuất hiện ồ ạt ngay cả khi bạn có một chế độ giữ vệ sinh hoàn hảo cho da. Chưa kể đến những yếu tố như dị ứng, bong tróc sẽ xuất hiện nếu sản phẩm bạn đang dùng thực sự “cọc cạch” với đặc điểm của da.

Hãy để ý đến những dòng chữ chính giữa và nhỏ xinh ở trên mỗi tuýp sữa rửa mặt: "for oily skin" (da dầu), "dry skin" (da khô) hay "sensitive skin" (da nhạy cảm)… để biết đâu là thứ bạn cần.

5. Tạo bọt cho sữa rửa mặt 

Tạo bọt giúp sữa rửa mặt phát huy tác dụng hơn.

Tạo bọt giúp sữa rửa mặt phát huy tác dụng hơn.

Đừng tưởng chuyện tạo bọt chỉ là hình thức vẽ vời mà các nhà sản xuất phóng đại trên quảng cáo. Thực chất, khi bạn tạo bọt sữa rửa mặt thì những “đám mây” bồng bềnh này sẽ tạo ra các hạt nano ion+ (một dạng phân tử tích điện) có khả năng hút sạch bã nhờn và bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông.

Sau hàng triệu cú vỡ li ti của những bong bóng xà phòng sẽ có thêm một loạt tạp chất được hút sạch ra khỏi da, còn gì tuyệt bằng, phải không?

Tuy nhiên có một số loại sữa rửa mặt từ các chất đặc biệt như bùn khoáng, đất sét hay than hoạt tính sẽ không có chức năng tạo bọt. Bạn cần nắm rõ đặc điểm của loại sữa rửa mặt để tránh lãng phí. 

6. Thao tác nhẹ nhàng

Nhiều người có cách xử lý rất thô bạo với làn da trong khi rửa mặt. Một là tì miết quá mạnh khiến da ngày càng thêm chùng xệ. Hai là tác động không đủ lực và đúng cách để da có thể cảm thấy thư giãn, sạch sâu hơn. 

Cách thao tác đúng khi rửa mặt.

Quy chuẩn đúng của thao tác tay khi rửa mặt là dùng các đầu ngón tay xoay theo hình vòng tròn trên bề mặt da, hướng từ dưới lên trên.

Riêng với những nơi tập trung nhiều dầu như trán, mũi và cằm thì cần tập trung xoa lâu hơn một chút và dùng đầu móng tay gãi nhẹ cho các chất bẩn mau chóng trôi ra ngoài.

7. Khởi đầu bằng nước ấm 

Khi bắt đầu rửa mặt, bạn nên làm ướt da mặt bằng nước ấm. Nước ấm giúp lỗ chân lông giãn nở và giúp sữa rửa mặt có thể làm sạch sâu bụi bẩn trong đó. 

Hãy khởi đầu quá trình rửa mặt bằng nước ấm và kết thúc bằng nước lạnh.

Hãy khởi đầu quá trình rửa mặt bằng nước ấm và kết thúc bằng nước lạnh.

8. Kết thúc bằng nước lạnh 

Ngược lại, phần kết thúc của quá trình rửa mặt phải là nước mát hoặc lạnh càng tốt. Điều này sẽ giúp các vết mụn bớt sưng đỏ, làm se khít lỗ chân lông và khiến da đàn hồi tốt hơn. Một kết thúc với nước có nhiệt độ quá ấm áp sẽ làm tăng các nếp nhăn da và làm bạn lão hóa rất nhanh.

9. Thấm khô da bằng bông sạch

Bạn thường dùng khăn khô để lau mặt hoặc thấm khô da sau khi rửa mặt nhưng dù khăn mặt của bạn có được làm sạch đến mấy thì nó cũng không thể tránh khỏi việc bị vi khuẩn xâm nhập và trú ngụ, nhất là trong môi trường nhà tắm đầy rẫy những vi trùng mà mắt thường không thể thấy.

Cách tốt nhất là sử dụng một miếng bông cotton để thấm khô nước đọng trên da. Nếu không có bông bạn hãy sử dụng một loại khăn bông mềm, không có nhiều sợi bông mủn đồng thời luôn phơi khăn ở gần cửa sổ hoặc dưới ánh nắng để diệt khuẩn. 

Thấm khô da nhẹ nhàng bằng bông hoặc khăn mềm.

Thấm khô da nhẹ nhàng bằng bông hoặc khăn mềm sạch. 

10. Áp dụng nguyên tắc 30 giây cho toner 

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng độ ẩm của da sẽ bốc hơi chỉ 30 giây sau khi rửa mặt? Sau khi làm sạch bằng các hóa chất tẩy rửa, độ pH của da sẽ bị thay đổi và da rơi vào trạng thái mất cân bằng.

Điều duy nhất để bù đắp thiếu hụt cho da lúc này là sử dụng toner để trung hòa môi trường axit vốn có của da, cấp ẩm và thu nhỏ các lỗ chân lông. Nếu thói quen này bị xem nhẹ, thì những vấn đề như mụn, bong tróc da xuất hiện trên làn da của bạn cũng là điều không mấy khó hiểu.

Vì thế khi rửa mặt hãy để sẵn sàng khăn thấm khô, mở sẵn lọ toner và nhanh chóng thấm khô mặt, đổ và vỗ toner bằng tay cho mặt càng nhanh sau khi rửa càng tốt. 

 

Theo Quỳnh Trang/ Gia Đình Việt Nam