Mái tóc là bộ phận rất quan trọng với mỗi người, mái tóc có dày dặn, bóng khỏe sẽ góp phần cải thiện vẻ bề ngoài của bạn. Vì thế nếu không biết gội đầu đúng cách bạn sẽ khiến cho da đầu bị tổn thương, tóc bị khô xơ, yếu và gãy rụng. Qua thời gian dài sẽ khiến mái tóc bạn không thể phục hồi được.

Để chăm sóc tóc và da đầu đúng cách, bạn nên tuân theo những kỹ năng gội đầu dưới đây: 

Chải đầu bằng lược ẩm trước khi gội 

Thường ngày mồ hôi và bụi bẩn trong môi trường sống sẽ bám vào chân tóc và lớp da đầu tạo nên cảm giác bẩn và ngứa. Vì thế, trước khi gội đầu, bạn nên dùng lược ẩm chải đầu, dùng răng lược nhẹ nhàng gãi nhẹ lớp da đầu, làm cho các chất bẩn và bụi bặm bám ở da đầu nổi lên trên bề mặt.

Nên chải đầu trước khi gội

Nên chải đầu trước khi gội.

Sau đó dùng dầu gội mới có thể đồng thời gội sạch cả da đầu và tóc. Để tránh làm tổn thương da đầu, các bạn nên dùng loại lược răng thưa, đầu tròn, thao tác thật nhẹ nhàng 

Sử dụng một loại dầu gội tối thiểu từ 3 - 6 tháng

Một số người nghĩ rằng liên tục thay đổi dầu gội sẽ giúp tóc khỏe hơn, nhưng thực tế bạn nên gắn bó với một loại dầu gội mà bạn thấy có hiệu quả. Việc thay đổi dầu gội thường xuyên khiến da dầu bạn không kịp thích nghi với các hoạt chất trong dầu gội. 

Sử dụng dầu gội dành riêng cho chất tóc 

Bạn nên sử dụng các loại dầu gội chuyên biệt dành cho tóc dầu, tóc khô, tóc tổn thương hoặc tóc uốn nhuộm.

Nếu có mái tóc nhiều dầu và bạn thường sử dụng các sản phẩm tạo kiểu có sáp, bạn nên sử dụng dầu gội loại bỏ tạp chất (clarifying shampoo) vài tuần một lần để làm sạch tóc.

Nếu da đầu bạn có nhiều gầu bạn cũng nên dùng các loại dầu gội có chứa hoạt chất trị gầu, có thành phần dầu gội một phần là thuốc 2 lần/tuần để trị sạch gầu và cảm giác ngứa đầu.

Hãy làm ướt tóc trước khi xoa dầu gội.

Hãy làm ướt tóc trước khi xoa dầu gội.

Không xoa dầu gội khi tóc khô

Đây là một sai lầm rất phổ biến. Nhiều người có thói quen xoa dầu gội khi tóc khô rồi mới cho thêm nước. Đây chính là nguyên nhân khiến tóc bị khô cứng.

Hãy nhớ, trước khi thoa dầu gội, bạn phải dùng nước ấm làm ướt tóc trong khoảng 1 phút, sau khi loại bỏ một số bụi bẩn, mới bắt đầu thoa dầu gội.

Luôn sử dụng dầu xả

Nhiều người thường nghĩ dầu xả chỉ dành cho tóc rối, tóc khô còn tóc dầu và tóc bóng mượt không cần phải sử dụng. Đây là sai lầm nghiêm trọng vì dù tóc của bạn dầu hoặc đã bóng đẹp nhưng vẫn được cần cung cấp dưỡng chất thường xuyên.

Đồng thời dầu xả làm bớt ma sát và giảm rụng tóc khi chải đầu. Khi gội đầu xong tóc thường ở tình trạng rối, vì thế cần có xầu xả để giảm bớt tóc rụng. 

Nên xoa dầu xả vào phần ngọn tóc vì đây là nơi dễ bị xơ, yếu nhất.

Nên xoa dầu xả vào phần ngọn tóc vì đây là nơi dễ bị xơ, yếu nhất.

Nếu tóc bạn quá khô và tổn thương bạn có thể dùng dầu xả thay cho dầu gội. Dù khả năng làm sạch không bằng dầu gội, nhưng dầu xả sẽ giúp mái tóc bạn phục hồi nhanh hơn. Ngược lại, với tóc dầu, bạn chỉ nên dùng dầu xả cho phần ngọn tóc, tuyệt đối không nên xoa dầu xả lên da đầu và chân tóc sẽ làm tóc nhanh bết bẩn. 

Sử dụng nước ấm và lạnh phù hợp 

Khi bắt đầu gội đầu, bạn nên dùng nước ấm xả tóc để lớp bụi bẩn và dầu trên da đầu, tóc được mềm ra và dễ gội sạch hơn. Tuy nhiên khi đã xả tóc sạch, bạn nên xả nước cuối cùng bằng nước lạnh, nước lạnh sẽ giúp mái tóc bóng khỏe hơn rất nhiều. 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online