Nói tới Đà Lạt là nói tới các danh lam thắng cảnh hàng đầu Việt Nam – nơi mà bạn và gia đình sẽ có những phút giây vui vẻ thoải mái nhất. Sau đây là một số địa danh tuyệt vời ở Đà Lạt mà du khách không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt.

1. Núi Langbiang

Núi Langbiang

Núi Langbiang

Nơi đây là thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến dã ngoại. Núi Langbiang có 2 ngọn núi, người dân đặt tên 2 ngọn núi là “Núi Ông và Núi Bà”, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 12 km, núi thuộc địa phận huyện Lạc Dương.

Đỉnh Langbiang nằm ở độ cao 2.167 m so với mặt biển. Langbiang còn được ví như “nóc nhà” của Đà Lạt, và là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Lạt.

Đến với Lang Biang là đến với những con đường dốc cua tay áo, hai bên là hàng thông xanh rợp bóng mát và một góc nhìn tuyệt đẹp từ trên đỉnh radar xuống hồ Dankia – Suối Vàng.

Đi lên đỉnh radar (đỉnh có góc nhìn đẹp nhất) bằng xe zeep cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị, cảm giác ngồi sau những tay lái “cứng”, thường xuyên biểu diễn những pha bó cua, đổ đèo đôi khi làm du khách giật mình, thót tim.

2. Chùa Linh Phước

Chùa Linh Phước

Chùa Linh Phước

Một trong những ngôi chùa độc đáo nhất Việt Nam. Và cũng là nơi lưu giữ những kỷ lục có một không hai, không chỉ của Việt Nam mà của cả Châu Á.

Chùa Linh Phước nằm ở gần ga Trại Mát, hướng đường đi Nha Trang. Được biết đến cái tên “chùa ve chai” bởi vì trong ngôi chùa có hình tượng con rồng được làm bằng vỏ chai bia rất độc đáo.

Ngoài ra tường, mái chùa đều được đắp bằng mảnh sành bát, đĩa. Trong gian thờ tượng Quán Thế Âm Bồ Tát có bức tượng Phật Bà trong nhà lớn nhất Việt Nam.

Và một bức tượng khác được kết từ hàng nghìn bong hoa bất tử, là kỷ lục của Châu Á. Ngoài ra chùa còn lưu giữ rất nhiều đồ vật vô cùng giá trị đều được xác lập kỷ lục Việt Nam, hầu hết trong số chúng là các sản phẩm từ gỗ.

Cuối cùng ngôi chùa có hàng chục bức tượng sáp đúc theo tỷ lệ các vị sư tăng và một tầng hầm được xây dựng, trang trí theo thuyết Mục Kiền Liên cứu mẹ, nơi này hơi giống đường hầm kinh dị nên du khách cân nhắc kĩ trước khi vào, chống chỉ định với người yếu tim và nhát tối.

3. Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương là một hồ đẹp nằm giữa trung tâm thành phố Đà Lạt. Xung quanh hồ có rừng thông và các bãi cỏ, vườn hoa. Đây là địa điểm du khách ưa thích đi dạo bộ hoặc xe ngựa khi đến tham quan thành phố Đà Lạt.

Là trái tim của thành phố, Hồ Xuân Hương là nơi lý tưởng để bạn “bước trong lòng phố xá” ngắm nhìn dòng người qua lại. Đôi khi bạn bắt gặp những người đàn ông lớn tuổi áo quần chỉn chu đi bộ bát phố. Bạn tự hỏi họ là ai? Đi về đâu?

Hồ Xuân Hương cũng là nơi lý tưởng để tận hưởng cảm giác trong lành mỗi sáng sớm. Hay ngồi bên lan can café Thanh Thủy ngắm những vệt sáng đủ sắc màu từ ánh đèn đường lấp lánh trên mặt hồ vào ban đêm.

Ven hồ còn có những quầy xắp xắp, sữa đậu nành, hay khoai nướng… đang đợi tới khi bạn đi bộ mỏi chân rồi dừng lại, ngồi xuống thưởng thức những món ăn giản dị, nhưng rất Đà Lạt ấy.

4. Thiền viện Trúc Lâm

Thiền viện Trúc Lâm

Thiền viện Trúc Lâm

Thiền Viện Trúc Lâm là thiền viện thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Thiền viện cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5 km, nằm trên núi Phụng Hoàng, phía trên Hồ Tuyền Lâm.

Đây không chỉ là thiền viện lớn nhất Lâm Đồng, mà còn là điểm tham quan và chiêm bái của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Chánh điện của Thiền Viện Trúc Lâm có diện tích 192 m2 bên trong thờ đức Phật Bổn Sư Ca Thích Mâu Ni cao 2 m tay phải ngài cầm cành hoa sen đưa lên theo điển tích "Liên Hoa Vi Tiếu" của nhà Phật. Nhìn bức tượng phật này chắc chắn du khách sẽ liên tưởng tới bức tượng khổng lồ ở Thiền Viện Vạn Hạnh. 

5. Nhà thờ con gà

Nhà thờ con gà

Nhà thờ con gà

Nhà thờ Con Gà là cái tên mà người dân ở đây đặt cho nhà thờ chính tòa Đà Lạt. Sở dĩ người ta gọi nhà thờ này là nhà thờ Con Gà vì trên nóc tháp chuông có biểu tượng con gà lớn. (biểu tượng của sự sám hối theo kinh thánh Tân Ước và nó cũng là biểu tượng của đất nước Pháp xinh đẹp).

Đây là nhà thờ chính tòa của vị giám mục Giáo phận Đà Lạt, cũng là nhà thờ lớn nhất Đà Lạt, một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu và cổ xưa nhất của thành phố do người Pháp để lại.

Nhà thờ nằm trên đường Trần Phú, là một nơi mà bất cứ ai đến Đà Lạt cũng sẽ ghé thăm. Một thông tin dành cho các tín đồ công giáo là nhà thờ thường cử hành lễ chiều vào lúc 6h hàng ngày.

6. Thung lũng Tình Yêu

Thung lũng tình yêu

Thung lũng tình yêu

Thung lũng tình yêu là một trong những thắng cảnh thơ mộng nhất của thành phố. Một không gian hoàn toàn dành cho các cặp đôi hoặc gia đình.

Nằm bao quanh hồ Đa Thiện, ngay cạnh đồi Mộng Mơ. Thung lũng tình yêu là điểm đến quen thuộc của tất cả các du khách đi du lịch Đà Lạt.

Những năm gần đây, thung lũng tình yêu còn có thêm cây đa treo lời ước rất thú vị, nó là một sản phẩm hay được học theo những thành phố du lịch nổi tiếng ở nước ngoài.

7. Đồi Mộng Mơ

Đồi Mộng Mơ

Đồi Mộng Mơ

Đồi Mộng Mơ là một thắng cảnh thơ mộng của Đà Lạt. Có người gọi đồi Mộng Mơ là Đà Lạt thu nhỏ. Đồi Mộng Mơ là khu du lịch mới xây dựng gần đây, với sự sắp xếp đầy nghệ thuật các biệt thự, hồ nước, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu bán đồ lưu niệm,… tất cả tạo nên một khu du lịch khép kín đang rất thu hút khách tham quan.

Đến với khu du lịch Đồi Mộng Mơ, ngoài việc thưởng ngoạn các thắng cảnh thiên nhiên thơ mộng hữu tình với muôn ngàn hoa khoe sắc, một không gian lãng mạn và hấp dẫn, quý khách còn được vui chơi, giải trí và có những trải nghiệm vô cùng thú vị với nghệ thuật đá chen hoa, thác vàng, hồ nước, nhà hàng, khu vui chơi thể thao, giải trí và bán đồ lưu niệm.

8. Thác Datanla

Thác Datanla

Thác Datanla

Datanla là một ngọn thác lớn nằm trong khu du lịch Đatanla – cách thác Prenn 8 km và thành phố Đà Lạt 10 km và là điểm tham quan, phiêu lưu mạo hiểm.

Đatanla hay Đatania do các từ K’Ho ghép lại: “Đà-Tàm-N’ha” có nghĩa là “nước dưới lá” – liên hệ đến cuộc chiến tranh Chăm- Lạch – Chil thế kỷ XV – XVII.

Nằm trên đèo Prenn, Datala là một cụm nhiều tầng thác nằm cùng trên một dòng chảy. Nơi này nổi tiếng với những trò chơi thể thao mạo hiểm như trượt máng, đi cáp treo, leo vách núi…

Một trong những trò chơi mạo hiểm mà bất cứ ai cũng có thể thử đó là trò trượt máng, 50.000đ vé khứ hồi, bạn sẽ được ngồi trên chiếc xe nhỏ, trượt trên đoạn đường ray dài 1km, lúc nào cũng cảm thấy như mình sắp rơi ra ngoài khiến bạn sợ hãi, nhưng đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn kích thích vô cùng.

9. Hồ Tuyền Lâm

Hồ Tuyền Lâm

Hồ Tuyền Lâm

Là hồ nước ngọt rộng nhất Ðà Lạt, nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt 7 km và cách thác Datanla 2km. Đây được xem là khu phức hợp tập trung nhiều cảnh quan đẹp và dịch vụ du lịch phong phú.

Hồ có nhiều ốc đảo nhỏ và được bao bọc bởi khu rừng thông. Các bạn có thể đi cáp treo qua đồi Rôbin, ngắm cảnh rừng thông, hồ Tuyền Lâm, núi Phượng Hoàng từ trên cao.

10. Dinh III – Dinh Bảo Đại

Dinh III – Dinh Bảo Đại

Dinh III – Dinh Bảo Đại

Dinh III hay còn gọi là dinh Bảo Đại, là nơi gia đình vua Bảo Đại thường ở vào mùa hè và cũng là nơi ông sống, làm việc trong thời kỳ làm quốc trưởng.

Dinh thự của vị vua cuối cùng trong triều đại phong kiến Việt Nam nằm trên ngọn đồi cao, xung quanh được bao bọc bởi những thông già.

Phần kiến trúc phía trước ngôi nhà này có phần hơi khô cứng nếu bạn nhìn qua ảnh, nhưng kiến trúc bên trong lại là một không gian vô cùng sang trọng, rộng rãi.

Tất cả mọi đồ vật gần như nguyên vẹn, du khách đến đây có thể tự tưởng tượng mình là một vị khách quý được nhà vua tiếp đãi.

Sống lại một thời lịch sử qua những bức ảnh trong phòng trưng bày, hay các căn phòng của nhà vua, hoàng hậu, hoàng tử và các nàng công chúa.

Phía sau ngôi nhà là khoảng sân vườn, nơi thư giãn của hoàng hậu, nhà vua và nơi chơi đùa của các hoàng tử, công chúa. Khu vườn được trồng nhiều loại hoa, chăm sóc và cắt cỏ gọn gàng, là một nơi lý tưởng để các bạn lưu lại những bức ảnh kỷ niệm.

11. Chợ Đà Lạt và Chợ Âm Phủ, chợ đêm Đà Lạt

Chợ đêm Đà Lạt

Chợ đêm Đà Lạt

Chợ Đà Lạt là một trung tâm thương mại của thành phố Đà Lạt tọa lạc trên trục đường chính là đường Nguyễn Thị Minh Khai và được xem là “con tim của thành phố Đà Lạt”.

Không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán, chợ còn là điểm thu hút khách tham khi đến thành phố Đà Lạt.

Cái tên chợ Âm Phủ thôi cũng đủ khiến bạn tò mò phải không nào? Đây chắc chắn là nơi mà bạn sẽ phải tìm đến vào mỗi buổi tối, để nắm trong lòng bàn tay cốc sữa đậu nành nóng hổi, ăn một củ khoai lang, bánh tráng nướng (pizza Việt Nam), hay gọi vài xiêng đồ nướng thơm lừng uống với bia.

Chợ Âm Phủ nằm ngay gần chợ Đà Lạt, ngoài ra ở đây còn là thiên đường của đồ len, nếu không mang đủ áo ấm bạn có thể tới đây để chọn cho mình một chiếc áo len, hoặc một chiếc áo khoác hàng secondhand giá rẻ chỉ khoảng trên dưới 100.000đ.

Hoặc mua những hoa quả đặc sản của thành phố như dâu tây, hồng giòn, hoa quả sấy khô, trà atiso mang về làm quà. Lưu ý về dâu tây ở đây, người ta nói nó không rõ nguồn gốc và không phải loại dâu tây được trồng trong các nhà kính.

12. Đường hầm đất sét

Đường hầm đất sét

Đường hầm đất sét

Nằm cách thác Datala và thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt không xa. Đường hầm đất sét là một trong những công trình kiến trúc mới rất sáng tạo và độc đáo. Khu đường hâm được xây bằng vật liệu đất sét trộn hóa chất.

Đi dọc đường hầm bạn như đang đi trong câu chuyện kể về sự hình thành và phát triển của thành phố. Kể từ khi Đà Lạt còn là một cánh rừng hoang sơ, cho tới khi vị bác sĩ thích phưu lưu khám phá Yersin tìm ra, và sau đó những công trình đầu tiên được xây dựng.

Bạn sẽ gặp những công trình rất quen thuộc ở bên trên bài viết tại khu đường hầm đất sét như: ga Đà Lạt, nhà thờ Con Gà, thác Datala, núi Lang Biang… Nơi này chắc chắn là một địa điểm mà bạn không nên bỏ qua.

Theo An Nhiên / Reatimes