Một dự án treo 16 năm tại quận Bình Tân TP.HCM

Một dự án treo 16 năm tại quận Bình Tân TP.HCM

Cũng theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trong hơn 5 năm gần đây, chính quyền TP đã thu hồi 576 dự án được chấp thuận chủ trương nhưng chủ đầu tư chậm triển khai, gây lãng phí đất đai với tổng diện tích khoảng 5.900 héc ta, đồng thời thành phố tiếp tục rà soát hàng ngàn dự án đã giao đất để xử lý nhằm hạn chế tình trạng dự án chậm tiến độ, kéo dài gây lãng phí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng dự án treo, nhà đầu tư được giao đất nhưng lại kéo dài, đất bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích. Đơn cử như tháng 6 vừa qua, UBND TP cũng đã ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn năm 2016-2020. Trong đó, có nội dung khai thác có hiệu quả nguồn thu và tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước bằng giải pháp thực hiện tiết kiệm từ khâu quy hoạch, chủ trương đầu tư các dự án sử dụng đất, các dự án không nằm trong quy hoạch sẽ cắt giảm, dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép cũng sẽ bị thu hồi.

"Chủ trương của lãnh đạo UBND TP là trên cơ sở kết quả rà soát, sở và các quận huyện sẽ tập trung phân loại, đối chiếu quy định pháp luật để xử lý các dự án chậm tiến độ. Kể cả khi giao đất cho doanh nghiệp quản lý mà sử dụng không đúng mục đích, không triển khai, sử dụng không hiệu quả gây lãng phí đất đai đều phải bị xử lý, thu hồi", ông Thắng cho biết.

Người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng cho biết sau khi thu hồi dự án, UBND các quận huyện sẽ niêm yết công khai thông tin dự án thu hồi hoặc dự án được gia hạn để người dân giám sát, đồng thời giải quyết quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật

Theo Gia Huy/ Reatimes