Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung đang có nhiều điểm sáng trong phát triển, ngày có thêm nhiều các cá nhân và hộ gia đình dưới 30 tuổi tham gia vào thị trường nhà ở với tư cách người mua.

Đây có thể được coi là đối tượng khách hàng khó tính nhất do có yêu cầu tiêu chuẩn sống rất cao. Dưới đây là một số tiêu chí mà những người mua nhà trẻ đang tự đặt ra với tổ ấm tương lai của họ:

Tận dụng tối đa diện tích sống

Người mua nhà trẻ rất dễ bị thu hút bởi những mẫu thiết kế phòng khách kết hợp nhà bếp như trên

Người mua nhà trẻ rất dễ bị thu hút bởi những mẫu thiết kế phòng khách kết hợp nhà bếp như trên

Các đô thị lớn nhỏ trên thế giới tiếp tục mở rộng với tốc độ chóng mặt, trong khi quỹ đất lại không thể tăng lên. Vì thế, một bộ phận không nhỏ những ngôi nhà, căn hộ trong tương lai sẽ trở nên nhỏ hơn so với hiện tại.

Đặc biệt, với những hộ gia đình trẻ ở chung cư, ngay cả việc sắp xếp nội thất trong nhà cũng đang là bài toán đau đầu đối với họ.

Để đón kịp nhu cầu này, đã đến lúc các kiến trúc sư cùng nhà thầu bắt tay vào việc xây dựng những thiết kế hướng đến việc tận dụng tối đa diện tích sống, ví dụ như kết hợp phòng khách, nhà bếp, và bàn ăn vào làm một; hoặc sử dụng cửa trượt thay vì cửa kéo; hay tìm cách tận dụng những không gian như khu vực gầm cầu thang, v.v... Mục tiêu là thiết kế được một khoảng không gian mở, tạo cảm giác tự do tối đa cho người ở.

Chất lượng thi công tăng lên

Người mua nhà đã quá chán ngán với cảnh những tòa chung cư xây đại trà sau vài năm là bắt đầu xuống cấp, từ sơn tường bong tróc đến hệ thống thang máy hoạt động cầm chừng. Sau thảm hoạ cháy chung cư Carina vừa qua lại càng khiến người mua nhà đòi hỏi chất lượng xây dựng ngôi nhà mới của họ ítnhất làphải đạt được các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Một mặt, nhà thầu không nên vì lợi ích trước mắt mà hy sinh chất lượng công trình, nếu không, cái giá mà cả nhà thầu lẫn người mua nhàphải trả trong lâu dài có thể giết chết họ.

Mặt khác, thái độ trong việc tương tác giữa nhà thầu và người mua trong thời gian xây dựng phải thay đổi. Nhà thầu nên tỏ ra minh bạch và sẵn sàng giải thích các yếu tố kỹ thuật với người mua nhà, chứ không để đến khi có hiểu nhầm xảy ra mới lo "chữa cháy".

Sử dụng các thiết bị kết nối số

Các bộ chuông cửa có gắn kèm camera đang càng ngày trở nên phổ biến

Các bộ chuông cửa có gắn kèm camera đang càng ngày trở nên phổ biến

Khái niệm "Ngôi nhà thông minh" với mô hình các vật dụng trong nhà được kết nối và điều khiển thông qua thiết bị điện tử nay đã không còn xa lạ với người mua nhà nữa.

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà công nghệ nhảy vọt theo từng tháng, quả thật các kiến trúc sư, nhà thầu đang gặp khó để làm sao tạo được một hệ thống điều khiển thiết bị trong nhà mà không trở nên lại hậu trong vòng 1-2 năm nữa.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng khuyên nhà thầu chỉ nên chú ý tới những gì căn bản nhất với một ngôi nhà thông minh, trong đó hệ thống bảo vệ được đặt lên hàng đầu. Việc kết nối từ xa giữa các camera an ninh, hàng rào điện tử, chuông báo động và điện thoại thông minh đang là xu hướng đáng quan tâm nhất hiện nay.

Đối với việc kết nối các thiết bị khác trong nhà, bên thiết kế và thi công nên tìm đến những hệ thống nhà thông minh đã qua kiểm chứng thực tế, trong đó nổi bật là hai thiết bị Amazon Echo và Google Home.

Nhưng điều quan trọng hơn là các dịch vụ bảo hành - khác với những hỏng hóc bình thường, hầu hết người mua nhà không có khả năng sửa chữa được hệ thống thiết bị nhà thông minh. Vì thế các tổ chức quản lý tòa nhà luôn phải trong trạng thái sẵn sàng cung cấp dịch vụ quản lý và sửa chữa, tránh trường hợp bị động, lúng túng không biết tìm ai để giải quyết hỏng hóc. 

Theo Reatimes.vn